10 วิธีในการสร้างออฟฟิศที่ยอดเยี่ยม

10 วิธีในการสร้างออฟฟิศที่ยอดเยี่ยม

การพัฒนาธุรกิจ

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

238 week ago — ใช้เวลาอ่าน 5 นาที

 

สิ่งที่กระตุ้นให้พนักงานทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดทั้งวัน คือการบริหารจัดการที่ดีในองค์กร ในขณะที่เงินและผลประโยชน์อื่น ๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่ไม่ได้กระตุ้นให้พนักงานทำสิ่งที่ดีที่สุดในทุกวัน ดังนั้น ผู้บริหารจะทำอะไรได้บ้างเพื่อสร้างความสุขในออฟฟิศให้กับพนักงาน นี่คือ 10 เคล็ดลับและเทคนิคที่จะสร้างออฟฟิศที่ยอดเยี่ยม

 

1. ตกแต่งออฟฟิศให้สวยงาม

 

ไม่มีใครที่อยากใช้เวลาส่วนมากของวันในสถานที่ที่น่าเบื่อ เพราะฉะนั้นการตกแต่งออฟฟิศให้สวยงามจะช่วยให้พนักงานเกิดไอเดียที่ลื่นไหลและเกิดพลังงานบวกในการทำงาน การตกแต่งออฟฟิศเริ่มต้นง่าย ๆ โดยการทำความสะอาดออฟฟิศก่อน จากนั้นเราสามารถขอความร่วมมือจากพนักงานให้ช่วยกันทาสีผนังออฟฟิศ วาดการ์ตูนล้อเลียนที่สวยงามบนผนัง ทำการตกแต่งออฟฟิศด้วยต้นไม้ หลอดไฟ หรือภาพวาดศิลปะเพื่อทำให้พื้นที่มีชีวิตชีวายิ่งขึ้น

 

ออฟฟิศของเราควรตกแต่งอย่างทันสมัยด้วยเทคโนโลยีและอุปกรณ์ใหม่ ๆ ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีราคาแพงเสมอไป แต่ควรเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้ทีมทำงานได้ง่ายขึ้นและดีขึ้น

 

2. ติดตั้งเกมภายในออฟฟิศ

 

คำพูดที่ว่า “การทำงานที่ไม่มีการเล่นนั้นน่าเบื่อ” ถือเป็นความจริงสำหรับพนักงานในบริษัทเช่นกัน โดยปกติแล้วมนุษย์ใช้เวลา 7-8 ชั่วโมงโดยเฉลี่ยในที่ทำงาน และการทำงานอย่างเดียวตลอดทั้งวันสามารถนำไปสู่ความเหนื่อยหน่าย และขาดประสิทธิภาพในการทำงาน ลองติดตั้งโต๊ะปิงปอง หรือโต๊ะฟุตบอลในออฟฟิศ การเล่นระหว่างทำงานจะทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของพนักงานไหลลื่นขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่สนุกสนานสำหรับพนักงาน ทำให้พนักงานทุกคนรู้จักกันดีขึ้น

 

3. สร้างมุมสำหรับพักผ่อน

 

ในออฟฟิศหลายแห่งที่มีชั่วโมงทำงานที่ยาวนานนั้นจะมีพื้นที่สำหรับนอนพักผ่อนให้พนักงาน โดยมีบีนแบ็กหรือเตียงสองชั้นให้พนักงานได้พักผ่อนชั่วคราว การนั่งในท่าเดิมตลอดทั้งวันจะนำไปสู่อาการปวดเมื่อยตามร่างกายและปวดกล้ามเนื้อ หลายบริษัทจึงสร้างพื้นที่ที่พนักงานสามารถทำงานและผ่อนคลายไปในเวลาเดียวกันได้ และติดตั้งปลั๊กไฟในบริเวณนั้นเพื่อให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างสบาย

 

4. จัดวันสัตว์เลี้ยง

 

จากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์พบว่า การอยู่กับสัตว์เลี้ยงสามารถปล่อยฮอร์โมนที่ดีต่อสมอง ซึ่งสามารถลดความดันโลหิตและเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ได้ ดังนั้นจึงควรจัดวันให้พนักงานสามารถนำสัตว์เลี้ยงมาได้เป็นครั้งคราว

 

5. สร้างมุมอ่านหนังสือ

 

การมีห้องสมุดในออฟฟิศเป็นความคิดที่ดี เพื่อที่พนักงานทุกคนจะได้ดื่มด่ำกับเวลาส่วนตัว หนังสือเป็นจุดเริ่มต้นของความคิดและแรงบันดาลใจที่ยอดเยี่ยม เราสามารถขอให้พนักงานนำหนังสือมาคนละเล่มสองเล่มแทนที่จะซื้อหนังสือทั้งหมด และให้พนักงานหมุนเวียนหนังสือกันอ่านได้

 

6. การดื่มในวันศุกร์

 

หลังจากสัปดาห์ทำงานที่ยาวนาน โดยทั่วไปพนักงานจะไม่มีแรงบันดาลใจในการทำงานมากที่สุดในวันศุกร์ แต่เราสามารถกระตุ้นพวกเขาได้ด้วยอาหารและเครื่องดื่มดี ๆ โดยการตุนเบียร์และอาหารต่าง ๆ ไว้ในตู้เย็นของออฟฟิศ เพื่อให้พนักงานได้กินดื่มสังสรรค์กับเพื่อนร่วมงานในตอนเย็น เป็นการเริ่มต้นที่ดีในช่วงสุดสัปดาห์ สิ่งนี้สามารถช่วยให้พนักงานมีแรงจูงใจในการทำงานสำหรับสัปดาห์ต่อไป

 

7. การออกไปทานอาหารกลางวัน

 

การออกไปทานอาหารกลางวันร่วมกันเป็นวิธีที่ดีในการทำให้พนักงานรู้จักและสนิทกันมากขึ้น การเปลี่ยนบรรยากาศการทานอาหารกลางวัน ช่วยให้พนักงานรู้สึกผ่อนคลาย สนุกสนาน และเกิดไอเดียใหม่ ๆ เป็นอีกวิธีที่ได้ผลดีที่การกระตุ้นให้พนักงานตั้งใจทำงานในทุกวัน



8. ติดตั้งยิมหรือเครื่องออกกำลังกาย

 

การออกกำลังกายเป็นเครื่องมือลดความเครียดที่ยอดเยี่ยม และโรงยิมภายในออฟฟิศหรือเครื่องออกกำลังกายในออฟฟิศ ถือเป็นการส่งเสริมพนักงานให้รู้จักดูแลสุขภาพ เช่น การฝึกสมาธิและโยคะ เป็นการฝึกฝนนิสัยที่ดีต่อสุขภาพ  ดังคำกล่าวที่ว่า “จิตใจที่แข็งแกร่งอยู่ในร่างกายที่แข็งแรง”

 

9. จัดปาร์ตี้วันเกิดให้กับพนักงาน

 

การจัดเซอร์ไพรส์วันเกิดพนักงาน ทำให้พนักงานรู้สึกมีความสุขและประทับใจ เราไม่จำเป็นต้องจัดอย่างยิ่งใหญ่ เพียงแค่สั่งเค้กและอาหารอร่อย ๆ หรือมีช่วงเล่นเกมก็สามารถช่วยทำให้อารมณ์พนักงานแจ่มใสได้

 

10. สร้างมุมชาและกาแฟ

 

สำหรับหลาย ๆ คนการดื่มชาหรือกาแฟสักถ้วยก็เหมือนกับการใช้ยาที่ทำให้รู้สึกกะปรี้กะเปร่าขึ้น ฉะนั้นการมีเครื่องชงชาและกาแฟในออฟฟิศ ทำให้พนักงานสามารถเข้าถึงเครื่องดื่มได้ตลอดเวลา ช่วยให้พวกเขาผ่านวันทำงานไปได้

 

เคล็ดลับเหล่านี้เป็นวิธีการง่าย ๆ ที่จะทำให้ออฟฟิศของเรากลายเป็นสถานที่ทำงานที่ยอดเยี่ยม และกระตุ้นให้พนักงานเกิดประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น มาลองทำกันเลย!

 

 

Comments