13 LINE@ Features ที่ช่วยให้ SMEs ชีวิตดีขึ้น

13 LINE@ Features ที่ช่วยให้ SMEs ชีวิตดีขึ้น

การตลาด

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

325 week ago — ใช้เวลาอ่าน 7 นาที

SMEs หลายรายหรือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์บางคนอาจเคยประสบปัญหาความยุ่งยากในการตอบคำถามของลูกค้าหลายคนพร้อมกัน หรืออยากจะแจ้งข้อมูลสินค้าใหม่ๆ โปรโมชั่นดีๆ ก็ไม่สามารถที่จะโพสต์ออกไปได้ให้ได้จำนวนคนที่เห็นมากเท่าที่อยากได้ หรือแชร์ออกไปแล้วคนที่เห็นโพสต์ก็อาจไม่ใช่คนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง จึงมีหลายคนเริ่มหันมาใช้ LINE@ ช่วยเป็นทางออกของปัญหาเหล่านี้

 

LINE@ คืออะไร

เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกับแอปพลิเคชัน LINE กันเป็นอย่างดีแล้ว ซึ่งการที่จะนำช่องทางนี้มาใช้ในธุรกิจ เช่น ติดต่อลูกค้า โปรโมทสินค้า เสนอโปรโมชั่นหรือกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ หากเลือกที่จะใช้เป็นแบบ Official Account ก็ดูจะเป็นรายจ่ายที่สูงเกินไปสำหรับธุรกิจระดับ SMEs ดังนั้น LINE@ จึงดูจะเป็นคำตอบที่น่าสนใจ เพราะ LINE@ นั้นคือบัญชี LINE อย่างหนึ่งที่มีมาเพื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นบริการเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจมีทั้งแบบฟรีและมีค่าใช้จ่าย

 

การสมัครบัญชี LINE@ ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปนัก ใช้อีเมลเดียวกับที่เคยลงทะเบียนไว้แล้วกับ LINE Chat ที่เราคุ้นเคยกัน และหากต้องการเปลี่ยนชื่อ Account LINE@ ให้เป็นชื่อที่เราต้องการหรือชื่อธุรกิจของเราเพื่อให้เป็นที่จดจำได้ง่าย ก็จำเป็นที่จะต้องสมัครแบบ Premium ID ซึ่งต้องมีการเสียค่าบริการต่อปี ซึ่งจริงๆ ก็ไม่มากนัก LINE@ นั้นถูกออกแบบมาเพื่อธุรกิจจึงอนุญาตให้มียอดของ Followers หรือเพื่อนได้ไม่จำกัด แต่การที่จะติดต่อสื่อสารกับ Followers ของเรานั้นอาจต้องพิจารณาถึงจำนวน Followers ของเราและความต้องการที่จะขยายธุรกิจให้โตขึ้นมากแค่ไหน เช่น หากต้องการส่งข้อความแบบ Broadcast ออกไปเป็นจำนวนมากกว่า 1,000 ข้อความขึ้นไป คงต้องเลือกแพ็กเกจที่อาจต้องมีการจ่ายค่าบริการเป็นรายเดือน แต่ถึงกระนั้นก็ตาม LINE@ ก็ยังมีข้อดีที่น่าสนใจอยู่มากทีเดียว

 

LINE@ ยังมีฟีเจอร์ต่างๆ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับบรรดา SMEs ในการที่จะติดต่อสื่อสารกับผู้ติดตามหรือลูกค้าได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ซึ่งบางฟีเจอร์อาจอยู่ในแพ็กเกจที่มีค่าบริการ คงต้องพิจารณาถึงสิ่งที่จะได้รับกลับมาว่าคุ้มค่าหรือไม่ด้วยนั่นเอง

 

13 LINE@ Features ที่ช่วยให้ SMEs ชีวิตดีขึ้น

 

  1. แชท 1 ต่อ 1 เช่นเดียวกับการพูดคุยใน LINE แชท คุณสามารถที่จะตอบคำถามหรือให้ข้อมูลลูกค้าแบบตัวต่อตัวได้โดยตรงจากทุกที่ทุกเวลา ทั้งบนมือถือและพีซี

  2. Greeting Message เมื่อมีลูกค้าใหม่หรือเพื่อนใหม่แอด LINE@ ของเรา ข้อความต้อนรับที่เราตั้งไว้จะส่งถึงเพื่อนใหม่โดยอัตโนมัติ เพื่อสร้างความประทับใจแรกในทันที ข้อความนี้จะส่งเพียงครั้งแรกครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งในข้อความที่ตั้งไว้นี้ยังสามารถให้ข้อมูลอื่นๆ ที่คิดว่าควรแจ้งให้ลูกค้าทราบ เช่น จำนวนสาขา วิธีการสั่งซื้อ ลิงค์เว็บไซต์ของเรา หรือหากมีคูปองส่วนลดหรือสิทธิพิเศษอื่นๆ ที่เราได้สร้างไว้แล้วก็อาจใส่ไว้ด้วยเลยก็ได้

  3. Auto-Reply ระบบตอบกลับอัตโนมัติ เมื่อเราไม่สามารถที่จะตอบข้อความได้ในเวลาใดเวลาหนึ่งได้ ข้อความที่เราตั้งไว้จะตอบกลับแทนให้โดยอัตโนมัติ สามารถตั้งระบบได้ 24 ชั่วโมง โดยระบบตอบกลับอัตโนมัติแบบปกติ หรือ Auto Reply จะเป็นข้อความมาตรฐานเพียงข้อความเดียว จะตอบกลับเมื่อผู้ติดตามพิมพ์มา

  4. Keyword-Reply เป็นระบบตอบกลับอัตโนมัติอีกแบบหนึ่ง เป็นการตอบกลับอัตโนมัติด้วยคีย์เวิร์ด โดยการตั้งให้ระบบตอบคำถามที่พบบ่อยตามคีย์เวิร์ดที่กำหนดไว้ ทำให้ไม่ต้องตอบคำถามซ้ำ ซึ่งสามารถตั้งได้หลายข้อความ และอาจตอบกลับโดยให้ทำตามลำดับขั้นตอนที่กำหนดไว้ เช่น กด 1 ดูเวลาเปิดปิด กด 2 ดูแผนร้าน เป็นต้น

  5. Timeline สามารถโพสต์ข้อมูลข่าวสาร ภาพ ข้อความ หรือแม้แต่แบบสอบถามได้ เพื่อให้ไปปรากฏบนไทม์ไลน์ของผู้ติดตามเหมือนในไลน์แชท ซึ่งผู้ติดตามสามารถกดถูกใจหรือแสดงความคิดเห็นได้เช่นเดียวกัน ยิ่งมีคน Like โพสต์เรามากเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มโอกาสให้คนเห็นทั้งโพสต์และ LINE@ ของเรามากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเราสามารถที่จะตั้งค่าการโพสต์ไปพร้อมๆ กับการส่งข้อความได้ นอกจากนี้ยังสามารถตั้งเวลาในการโพสต์ได้ด้วยแต่ต้องทำผ่านเว็บไซต์เท่านั้น

  6. Rich Message คือการส่งภาพขนาดใหญ่เต็มจอซึ่งสามารถฝังลิงค์ URL เพื่อให้คลิกไปเว็บไซต์ของเราหรือเว็บไซต์ที่ต้องการได้ ซึ่งฟีเจอร์นี้แพ็กเกจแบบฟรีจะไม่สามารถทำได้ เป็นฟีเจอร์พิเศษสำหรับแพ็กเกจรายเดือนตั้งแต่ Basic ขึ้นไป และสำหรับแพ็กเกจ Pro+ ยังมีอีก 2 ฟีเจอร์พิเศษคือ Rich Video ส่งวิดีโอแบบ Auto-Play ขนาดเต็มจอ และ Rich Menu สร้างแถบเมนูลัดที่คีย์บอร์ดในหน้าแชท ซึ่งทั้งสองฟีเจอร์นี้ก็สามารถฝัง URL ที่จะคลิกไปไหนก็ได้เช่นกัน

  7. Poll & Survey มีให้เลือกอยู่หลายเทมเพลต เราสามารถสร้างแบบสอบถามหรือโพลล์เพื่อให้ผู้ที่ติดตามเราสามารถตอบแบบสอบถามหรือโหวตให้คะแนนตามตัวเลือกที่แอปพลิเคชั่นกำหนด หรือตามที่เราเป็นคนตั้งคำถามเอง โดยทั้ง 2 แบบสามารถตั้งระยะเวลาของกิจกรรมได้ และยังสามารถดำเนินการให้ของรางวัลหลังการทำแบบสอบถามโดยผ่าน E-Coupon ที่เราสร้างขึ้นเอง นอกจากนี้ ฟีเจอร์นี้ยังสามารถเก็บข้อมูลของผู้ติดตามได้ทั้งเพศ อายุ และเขตที่อยู่ได้อีกด้วย

  8. E-Coupon & Promotion สามารถสร้างคูปองและหน้าโปรโมชั่นด้วยตัวเองได้ง่ายๆ เพียงอัปโหลดภาพและกำหนดเงื่อนไขการใช้งาน (ฟีเจอร์นี้อาจต้องทำบน PC เท่านั้น แต่สามารถส่งในแอปพลิเคชันได้) แล้วส่งให้ลูกค้าได้อย่างง่ายดาย สำหรับคูปองสามารถตั้งระยะเวลา จำนวนครั้ง และจำนวนคูปองที่จะแจกได้ ส่วนหน้าโปรโมชั่นจะใช้ได้ไม่จำกัดภายในระยะเวลาที่กำหนด เหมาะกับการประชาสัมพันธ์ทั่วไป วิธีส่งสามารถทำได้ 2 แบบคือโพสต์บนไทม์ไลน์ หรือส่งแบบ Broadcast เพื่อให้ผู้ติดตามทุกคนได้รับ สำหรับแพ็กเกจ Pro ขึ้นไปเวลาส่งสามารถส่งแบบ Segmented Broadcast ระบุเพศ อายุ หรือเลือกแจกเฉพาะลูกคาเก่าได้อีกด้วย

  9. Poster ที่มีคาแรกเตอร์ LINE สามารถโปรโมท LINE@ ของเราด้วยโปสเตอร์ที่มีโลโก้ของ LINE อย่างถูกต้องได้ แต่ฟีเจอร์นี้มีให้เฉพาะ Approved Account เท่านั้น ซึ่ง Approved Account คือบัญชีที่ผ่านการรับรองจาก LINE@ แล้ว จะสามารถค้นหาเราพบใน LINE ได้ง่ายและการมีตรา Blue shield เป็นการรับรองตัวตนและสร้างความน่าเชื่อถือให้เรา ฉะนั้นถ้าสมัคร LINE@ กันแล้วก็อย่าลืมขอ Approve กันด้วย

  10. Rewards card สร้างบัตรสะสมแต้มเพื่อดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำและสะสมแต้มบนไลน์แชทของลูกค้าได้ง่ายขึ้น ทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายในการพิมพ์บัตรสะสมแต้มแบบเก่า ลูกค้าสามารถได้รับแต้มโดยการสแกน QR Code ซึ่งมี 2 แบบคือ QR Code แบบชั่วคราว เป็นการสแกนผ่านแอปพลิเคชั่น LINE@ จะสแกนได้เพียงเดียวเท่านั้น และ QR Code แบบถาวรคือการพรินต์ QR Code ออกมาเพื่อให้สแกน แบบนี้จะสแกนได้ไม่จำกัด ภายในระยะเวลาที่กำหนด และสามารถกำหนดตำแหน่งได้ด้วย

  11. Broadcast ฟีเจอร์นี้ถือว่าเป็นฟีเจอร์สำคัญที่ช่วยทำให้ชีวิตดีขึ้นจริงๆ เพราะจะช่วยให้การสื่อสารข้อมูลข่าวสารต่างๆ ของ SMEs หรือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สะดวกสบายขึ้นมาก เพียงแค่คลิกเดียวเท่านั้นก็ส่งถึงผู้ติดตามทุกคนได้พร้อมๆ กันเลย นอกจากการส่งข้อความหรือภาพแล้วยังสามารถส่งเป็นคอนเทนต์อื่นๆ เช่น E-Coupon แบบสอบถาม และยังสามารถตั้งเวลาส่งข้อความล่วงหน้าได้

  12. Statistic สามารถดูข้อมูลต่างๆ อย่างจำนวนเพื่อนที่ติดตาม ที่บล็อกในแต่ละวัน สถิติบนไทม์ไลน์ ฯลฯ และสามารถดาวน์โหลดออกมาได้

  13. Admin ฟีเจอร์นี้ก็สามารถช่วยเบาแรงการทำงานไปได้อีกเยอะ เพราะสามารถที่จะเพิ่มจำนวน admin มาคอยช่วยตอบคำถาม หรือทำหน้าที่ต่างๆ ได้ หรือเพิ่ม Main Admin ได้อีกคนด้วย

 

แต่หาก SMEs รายใดที่คิดว่าไม่เข้าใจเรื่องการใช้ LINE@ หรือรู้สึกยุ่งยาก ก็มี Agency ต่างๆ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งและเทคโนโลยีที่สามารถให้คำปรึกษาและดูแลให้ได้ทุกขั้นตอน สามารถดูรายชื่อได้จากเว็บไซต์ของ LINE@ ได้โดยตรงซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมขึ้นมา

 

13 LINE@ Features ที่ช่วยให้ SMEs ชีวิตดีขึ้น

Comments