4 กลยุทธ์ ในการเพิ่มยอดขายของอีคอมเมิร์ซในช่วงเทศกาลวันหยุดที่จะมาถึง

4 กลยุทธ์ ในการเพิ่มยอดขายของอีคอมเมิร์ซในช่วงเทศกาลวันหยุดที่จะมาถึง

อีคอมเมิร์ซ

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

231 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

เดือน ‘Ber’ ใกล้เข้ามาแล้ว! นี่เป็นสัญญาณแห่งเทศกาลช่วงวันหยุดทั้งหลาย แต่ก่อนอื่นมาดูก่อนว่าเจ้าเดือน ‘Ber’ นั้นคืออะไร เทศกาลปลายปีหรือเดือนที่ลงท้ายด้วย -ber คือ September (กันยายน), October (ตุลาคม), November (พฤศจิกายน) และ December (ธันวาคม) ถือเป็นโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจในการเพิ่มยอดขายเลยก็ว่าได้ เนื่องจากในช่วงสิ้นปีมีหลายเทศกาลที่ทำให้ครอบครัวหรือคนที่เรารักมีเวลาอยู่ด้วยกัน ซื้อของให้กัน จึงเป็นที่นิยมสำหรับนักการตลาดในการจัดโปรโมชั่นลดราคาหนักทุกสิ้นปี

ในมุมมองของธุรกิจ คุณมีเวลาในการเตรียมตัว สำหรับการดึงดูดความสนใจจากลูกค้าหรือผู้บริโภค นับจากนี้อีกแค่หนึ่งเดือนก่อนที่เทศกาลจะมาถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่องทางออนไลน์ ซึ่งถ้าคุณต้องการที่จะเพิ่มยอดขายในช่วงเทศกาลสิ้นปีนี้ นี่คือกลยุทธ์ที่เราอยากจะแนะนำ

  1. ทำให้ช่องทางอีคอมเมิร์สของคุณสะดุดตา 

จากสถิติพบว่า 93% ของลูกค้าตัดสินใจซื้อของจากรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ ในมุมมองของลูกค้าที่ช้อปปิ้งออนไลน์ สิ่งที่ดึงดูดความสนใจคงไม่พ้นรูปภาพ แน่นอนว่ารูปภาพที่ใช้สำหรับลงในเว็บไซด์และภาพรวมของเว็บไซด์เป็นสิ่งที่คุณต้องวางแผนว่า ทำอย่างไรถึงจะสะดุดตาผู้บริโภค แต่รูปภาพสินค้าก็ควรที่จะเสมือนจริง ไม่สวยเกินจริง 

มิฉะนั้นอาจจะได้ฟีดแบคไม่ดีกลับมาได้กรณีสินค้าไม่ตรงตามรูปจริง 

อย่างไรก็ตามคุณภาพของสินค้าก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากที่สุด 

  1. เสนอส่วนลดและฟรีค่าขนส่ง 

คงไม่ปฏิเสธว่าผู้บริโภคมองหาดีลที่ดีที่สุดเสมอ เพื่อที่จะได้สินค้าที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับเงินที่จ่ายไป เพราะฉะนั้นการสร้างดีลพิเศษ เมื่อผู้บริโภคซื้อสินค้าแบบเป็นชุดหรือเซท จะมอบส่วนลดให้ ซึ่งวิธีนี้ทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการเลือก ไม่ว่าจะเป็นประเภทของส่วนลด เช่น ซื้อครบ 4 ชิ้น รับส่วนลด 15 เปอร์เซ็นต์ หรือดีลพิเศษ ซื้อ 3 จ่าย 2 ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้ขายสินค้าได้มากขึ้นต่อการสั่งซื้อ นอกจากนี้การเสนอฟรีค่าขนส่งเพิ่มไปอีกใครบ้างที่ไม่ชอบ

  1. เปิดตัวสินค้าหรือนาทีทอง 

เสนอโปรโมชั่นในช่วงเวลาสั้น ๆ หรือที่เราคุ้นหูกันดีว่า “นาทีทอง” เช่น ในช่วงเปิดตัวสินค้าใหม่ คุณอาจจะเสนอโดยใช้โปรโมชั่นลดราคาสูงสุด 80% ภายใน 5 ชั่วโมง ของมีจำนวนจำกัดแค่ 5 ชิ้นเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณก็ต้องโพสต์โปรโมทโปรโมชั่นลงบนโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม หรือช่องทางอื่น ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าก่อนด้วย

  1. จัดการหน้าร้านออนไลน์ 

ก่อนที่จะจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ สิ่งที่คุณควรจะคำนึงถึง คือ การจัดการหน้าร้านออนไลน์ ตั้งแต่ระยะเวลาระหว่างการเปิดเว็บไซด์จนถึงการออกแบบหน้าร้านที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้ง่าย เพราะถ้าผู้บริโภคต้องรอโหลดหน้าเว็บไซด์นานจนเกินไปอาจจหมดความอดทนได้ ส่วนการออกแบบและจัดการเว็บไซด์ที่ดีจะทำให้ลูกค้าเข้ามาในเว็บคุณมาก ซึ่งยิ่งจำนวนคนเข้ามาดูมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีสำหรับการโฆษณาเท่านั้น

ทั้ง 4 กลยุทธ์ข้างต้นนี้ เป็นตัวอย่างที่เราอยากให้คุณเตรียมพร้อมสำหรับการจัดโปรโมชั่นวันหยุดในช่วงที่กำลังจะมาถึงนี้ แต่เพียงแค่กลยุทธ์ทั้ง 4 นั้นอาจจะไม่เพียงพอ สิ่งสำคัญ คือ การเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค คุณสามารถนำข้อมูลจากการที่ผู้บริโภคเข้ามาในหน้าเว็บไซด์ของคุณ มาวิเคราะห์และทำสถิติ เพื่อทำให้คุณรู้แนวโน้มพฤติกรรมการบริโภคในอนาคตและวางแผนการตลาดให้ถูกช่วง ถูกเวลา เพื่อผลประโยชน์สูงสุดต่อธุรกิจของคุณ

 

Comments (1)