4 กลยุทธ์ที่จะช่วยให้คุณอยู่รอดในธุรกิจออนไลน์

4 กลยุทธ์ที่จะช่วยให้คุณอยู่รอดในธุรกิจออนไลน์

อีคอมเมิร์ซ

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

226 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

4 กลยุทธ์ที่จะช่วยให้คุณอยู่รอดในธุรกิจออนไลน์

 

เนื่องจากเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต ธุรกิจค้าปลีกเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่เห็นได้ชัด นอกจากการขายแบบมีหน้าร้านแล้ว ปัจจุบันการขายสินค้าแบบออนไลน์ได้กลายเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย คนจึงมีตัวเลือกมากกว่าการทำงานประจำและหันมาทำธุรกิจส่วนตัวกันมากขึ้น ทำให้โลกการขายสินค้าออนไลน์มีการแข่งขันสูงขึ้นทุกวัน เพราะฉะนั้นวันนี้เราจึงอยากจะเสนอ 4 กลยุทธ์ที่จะช่วยให้คุณอยู่รอดในการขายออนไลน์ที่มีการแข่งขันสูง

  1. สร้างช่องทางการดำเนินธุรกิจ

คุณใช้โซเชียลมีเดียส่วนตัวของคุณในการขายสินค้าออนไลน์อยู่หรือเปล่า? ปัจจุบันนี้โซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น ไลน์ อินสตราแกรม หรือ เฟซบุ๊ค ล้วนมี Business account ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ใช้ในการทำธุรกิจออนไลน์ด้วยการเก็บข้อมูลของลูกค้า เพื่อนำมาวิเคราะห์ในการทำให้ยอดขายเติบโตขึ้น นอกจากนี้การสร้างช่องทางขายออนไลน์ยังเปิดโอกาสให้คุณสามารถสร้างแบรนด์ของตัวเองได้อย่างง่าย ๆ อีกด้วย

  1. ใช้โซเชียลมีเดียให้เกิดประโยชน์สูงสุด

คูณได้ใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดียในการดำเนินธุรกิจหรือไม่ ?  โซเชียลมีเดียไม่ได้เป็นแค่ช่องทางสำหรับการแลกเปลี่ยนข่าวสารหรือทำกิจกรรมร่วมกันเท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งในช่องทางที่จะทำให้คุณได้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและสร้างการติดตามได้ เพราะฉะนั้นการวางแผนคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ให้ความรู้ การสร้างการรับรู้(Brand awareness) หรือ ดึงดูดลูกค้าให้มาซื้อสินค้าหรือบริการเป็นสิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน

  1. ทำ SEO ให้ติดหน้าแรก Google

ถ้าคุณเพิ่งเริ่มสร้างธุรกิจออนไลน์หรือมีเว็บไซด์เป็นหนึ่งในช่องทางสำหรับการจำหน่ายสินค้า คงต้องใช้เวลานานพอสมควรสำหรับการทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่ยอมรับและขึ้นหน้าเพจแรกของ Google แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะทำไม่ได้ ถ้าคุณเรียนรู้และศึกษาวิธีการทำ SEO นอกจากการใช้ประโยชน์จากการทำ SEO แล้ว นี่คือสิ่งที่คุณจำเป็นต้องคำนึงถึง

  • สำรวจเว็บไซด์ของคุณ : การเข้าไปในเว็บไซด์เพื่อสำรวจดูว่าแต่ละเพจมีปัญหาที่ควรจะปรับปรุงแก้ไขตรงไหนหรือไม่ เช่น บางเพจข้อมูลมากเกินไปทำให้โหลดช้าหรือบางลิงค์ไม่สามารถเปิดได้ การหาช่องโหว่ของเว็บไซด์และแก้ไข จะทำให้การเข้าชมของผู้ใช้งานเป็นไปอย่างราบรื่น

  • สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณค่า : หมดยุคของการขายสินค้าแบบตรงไปตรงมาแล้ว ในยุคปัจจุบันการขายสินค้าทางอ้อมผ่านการทำคอนเทนต์ เช่น การทำคอนเทนต์ให้ความรู้กับผู้อ่าน และให้คอนเทนต์เป็นเครื่องมือในการโน้มน้าวลูกค้า ทำให้พวกเขาสามารถตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการได้ง่ายขึ้น

  • วิเคราะห์ข้อมูลจากเว็บไซต์: คุณสามารถใช้ประโยชน์จาก Google Analytics ในการวิเคราะห์ข้อมูล จะทำให้คุณสามารถเห็นภาพรวมความต้องการและเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการวางแผนกลยุทธ์หรือคอนเทนต์ที่สามารถตอบโจทย์พวกเขาให้ได้มากที่สุด

  • จัดแคมเปญตามเทศกาลต่างๆ 

คุณสามารถจัดโปรโมชั่นหรือแคมเปญลดราคาตามเทศกาลต่าง ๆ ได้ เช่น ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสหรือเทศกาลสิ้นปีจะมีการจัดโปรโมชั่นลดราคากระหน่ำ เพื่อเอาใจนักช้อปทั้งหลายที่กำลังมองหาของขวัญให้คนที่รัก ซึ่งผู้ประกอบการสามารถใช้โอกาสนี้ในการดึงดูดลูกค้าได้ นอกจากนี้การสร้างแคมเปญโดยใช้แฮชแท็กหรือแจกของ ยังเป็นหนึ่งในกิจกรรมการตลาดที่ทำให้ลูกค้าใหม่ ๆ สนใจได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามการมีเป้าหมายธุรกิจที่ชัดเจน จะทำให้คุณสามารถระดมความคิดกับทีมและวางแผนกลยุทธ์ เพื่อที่จะลงมือทำให้ได้ตามเป้าหมาย ซึ่งแน่นอนว่าการทำให้ธุรกิจเติบโตนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคุณต้องเจออุปสรรคระหว่างทางที่คุณจะต้องเรียนรู้จากมันและเก็บมันเป็นบทเรียน แต่ตราบใดที่คุณไม่ยอมแพ้ วันหนึ่งคุณก็จะชนะและประสบความสำเร็จ

 

Comments