5 ขั้นตอนทำธุรกิจเล็กให้เติบโต

5 ขั้นตอนทำธุรกิจเล็กให้เติบโต

การพัฒนาธุรกิจ

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

329 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

การเริ่มต้นการทำธุรกิจนับเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ แต่การรักษาธุรกิจนั้นไว้ (และยังเจริญก้าวหน้า) ถือเป็นงานท้าทายยิ่งกว่า หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดย่อมคุณคงสงสัยว่าต้องทำอะไรบ้างถึงจะขยายธุรกิจออกไปได้อีก รวมถึงรู้ว่าธุรกิจของตัวเองอยู่ ณ จุดไหน จากการศึกษาของ Harvard Business Review ได้พูดถึง 5 ขั้นตอนที่จะทำให้ธุรกิจขนาดย่อมสามารถโตได้ การเรียนรู้วิธีการดำเนินงานในแต่ละขั้นตอนสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการจัดการกับปัญหาได้ และเป็นการสร้างโอกาสที่ดีทางธุรกิจให้แตกต่างจากคู่แข่งอีกด้วย

 

เรียนรู้เกี่ยวกับ 5 ขั้นตอนที่สามารถทำให้ธุรกิจโตได้ และรายละเอียดในแต่ละขั้นตอนเพื่อให้ประสบความสำเร็จ

 

1. การเริ่มต้น

ในช่วงเริ่มต้นคุณต้องสร้างความปรารถนาอย่างแรงกล้า ต้องหาเงินทุน และหาลูกค้าให้กับธุรกิจ นี่คือเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่จะทำให้ธุรกิจของคุณมีความพร้อม เจ้าของกิจการเป็นผู้มีบทบาทที่สำคัญในขั้นตอนนี้ เขาจะต้องจัดการดูแลธุรกิจในทุกอย่าง เซตขั้นตอนขึ้นมา และออกไปหาลูกค้า

 

กุญแจของความสำเร็จ: ความสำเร็จในขั้นตอนนี้ขึ้นอยู่กับการหาลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้มีแผนธุรกิจที่ดีและมีกลยุทธ์ทางการตลาด  เป้าหมายแรกคือการอยู่รอด กิจการที่สามารถเติบโตได้ในขั้นตอนนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปได้

 

2. การอยู่รอด

ธุรกิจเข้าสู่ขั้นตอนนี้เมื่อได้รับและเข้าถึงลูกค้าจำนวนมากได้แล้ว

 

กุญแจของความสำเร็จ: ขั้นตอนนี้เป็นสิ่งสำคัญเพราะเป็นการตรวจสอบลูกค้าและหาผลตอบที่เราได้ ขั้นตอนนี้เราต้องโฟกัสไปที่กำไรที่เราได้ ความรู้ที่เราได้จากการทำธุรกิจคือการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

 

3. ความสำเร็จ

เมื่อกิจการได้กำไรที่มากพอและเข้าขั้นประสบความสำเร็จแถมยังสามารถคงความสำเร็จนี้ได้อีกยาวนาน

 

สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องถามตัวเอง: เลือกที่จะโตขึ้นหรือว่าคงระดับของธุรกิจไว้เท่านี้ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นคำถามที่ดีและน่าคิด เพราะเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องตอบตัวเองได้

 

4. การเติบโต

ในขั้นตอนนี้ธุรกิจต้องหาเงินลงทุนเพิ่มเพื่อขยายฐานลูกค้าและการผลิต เพราะต้องการทรัพยากรมนุษย์ อุปกรณ์ และกระบวนการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องตัดสินใจ: ธุรกิจขนาดเล็กสามารถเลือกที่จะเป็นธุรกิจใหญ่ได้ หากคุณเลือกที่จะขยายการบริหารจัดการ ดังนั้นการจัดหาเงินทุนจะกลายเป็นประเด็นใหญ่ที่สำคัญของคุณ นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญ เพียงแค่คุณมีความสามารถในการสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ไม่ได้หมายความว่าธุรกิจของคุณจะกลายเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ได้ การขยายตัวอย่างรวดเร็วมาพร้อมกับความท้าทายและความเสี่ยงโดยธรรมชาติของมันเอง

 

5. ทรัพยากรที่พร้อม

หากคุณสร้างธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ การจัดการทรัพยากรทางการเงินจะเป็นหนึ่งในความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณ เมื่อธุรกิจขนาดเล็กมีความพร้อมสำหรับการกระจายความเสี่ยง เมื่อนั้นจะถือได้ว่าถึงเวลาเติบโตได้แล้ว

 

รูปแบบการเติบโต: ธุรกิจใหญ่จะขยายตัวในอัตราที่ช้าลง ดังนั้น ความจำเป็นในการกระจายและขยายฐานลูกค้าที่มีอยู่จึงเป้นเรื่องสำคัญ ในขั้นตอนนี้ส่วนต่างๆ ของธุรกิจถือว่าอยู่ในขั้นตอนของการเติบโตของธุรกิจแล้ว

 

การเข้าใจถึงขั้นตอนของการเติบโตของธุรกิจขนาดเล็กและความท้าทายที่มีอยู่ จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณอยู่ในวัฏจักรการเติบโต และช่วยประเมินว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ เช่น เจ้าของธุรกิจต้องทุ่มเทในช่วงเริ่มต้นของการทำธุรกิจ และจากนั้นจะต้องเรียนรู้ที่จะมอบหมายและกระจายงานในขณะที่ธุรกิจกำลังเติบโตขึ้น

 

Paul Ryan (ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา คนที่ 54) กล่าวว่า “เบื้องหลังของการทำธุรกิจเล็กๆ มักมีเรื่องเล่าที่มีค่าเสมอ” แบ่งปันเรื่องราวของคุณและความท้าทายเพื่อให้ธุรกิจโตต่อไป

 

Comments