5 วิธีปรับ Digital Marketing ไทยให้ทันต่างชาติ

5 วิธีปรับ Digital Marketing ไทยให้ทันต่างชาติ

การตลาด

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

248 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

 

ปัจจุบันแบรนด์ต่าง ๆ หันมาทำ Digital Marketing เพราะต้องปรับเปลี่ยนตามพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยเฉพาะแบรนด์ที่มีกลุ่มลูกค้าวัยรุ่ย วัยทำงาน ต่างก็นำเทคโนโลยีมาใช้ในการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าทั้งสิ้น ทั้ง Social Media และ Platform อื่น ๆ

 

Digital Marketing นั้นมีอัตราการเติบโตมากขึ้นทั่วโลก ทั้งในตลาดชั้นนำ เช่น อเมริกา และยุโรป สำหรับในประเทศไทยนั้น เป็นประเทศที่ Trend ของ Digital Marketing เพิ่งเข้ามาทีหลัง เราจึงยังมีอะไรที่ต้องพัฒนา เพื่อให้ทัดเทียมกับตลาดชั้นนำ วิธีเบื้องต้นที่จะช่วยให้ธุรกิจของเราพัฒนาการใช้ Digital Marketing ได้มีดังนี้

 

1. เก็บ Data เพื่อนำไปต่อยอด

 

ปัจจุบันการทำ Digital Marketing นั้นให้ความสำคัญกับการเก็บ Data มาก เพราะ Data จะเป็นสิ่งที่สร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจเราอย่างแท้จริง หลายบริษัทในไทยยังไม่มีการเก็บ Data อย่างเป็นระบบ ขายของได้แล้วก็จบกันไป การทำ Digital Marketing ที่ได้ประสิทธิภาพนั้นต้องมีการเก็บ Data ทั้งข้อมูลโปรไฟล์ลูกค้า การเข้าชมเว็บไซต์ การค้นหาสินค้าต่าง ๆ และประวัติการซื้อของ แล้วนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า และปรับปรุงธุรกิจเราต่อไปให้เป็นประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคต เช่น การติด Code ของ Google Analytics เพื่อติดตามพฤติกรรมของลูกค้าที่เข้ามายังเว็บไซต์ของเรา

 

2. พัฒนา UX/UI ของแบรนด์

 

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า UX/UI ซึ่งย่อมาจาก User Experience และ User Interface การทำ Digital Marketing ในต่างประเทศนั้นให้ความสำคัญกับ UX/UI มาก เพราะการมี User Interface ที่ดี ทำให้แบรนด์สามารถสร้าง User Experience ที่น่าพึงพอใจ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ การพัฒนา UI อาจเริ่มจากการปรับปรุงหน้าตาของแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์ให้สวยงาม โดยการจ้าง UX/UI Designer มาช่วยออกแบบ แต่ความสวยงามอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ เราต้องพัฒนาระบบการทำงานให้ราบรื่นตั้งแต่ต้นจนจบ โดยอาศัย Develper เข้ามาช่วย เพื่อสร้าง UX ที่ดีให้กับผู้เข้าชม เพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถอยู่ในเว็บไซต์ของเราได้นาน

 

3. วางแผน Content Strategy

 

Content เป็นเหมือนตัวเชื่อมแบรนด์กับลูกค้า ถึงจะมีหน้าตาเว็บไซต์ที่สวยงามแค่ไหน แต่ถ้า Content ไม่น่าสนใจก็ไม่ได้ไปต่อ ฉะนั้นการวางกลยุทธ์ของ Content ในแต่ละเดือนนั้น เราต้องวางแผนให้ดีว่า Content ที่แบรนด์เราทำนั้นจะสามารถตอบโจทย์เรื่องภาพลักษณ์แบรนด์ จุดประสงค์ทางการตลาด และให้คุณค่ากับลูกค้าได้อย่างไร การจะสร้าง Content ที่ดีได้นั้น เราต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายให้ถ่องแท้เสียก่อน จากนั้นถึงจะมาคิดว่าเราควรนำเสนอ Content อย่างไรให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย เช่น เป็นภาพ Banner วิดีโอ และบทความ รวมไปถึงการเลือกใช้คำให้เหมาะสม สิ่งสุดท้ายคือมีการวัดผลเสมอว่า Content ที่เราปล่อยออกไปมีผลตอบรับอย่างไร เพื่อเอาไปปรับปรุงแก้ไข Content ต่อ ๆ ไปในอนาคต

 

4. ทำระบบ CRM

 

การทำ CRM นั้นสำคัญมาก เพราะเป็นการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่า ซึ่งช่วยสร้างประโยชน์ให้กับแบรนด์อย่างมาก เพราะการทำให้ลูกค้าเก่าที่รู้จักแบรนด์เราอยู่แล้วกลับมาซื้อซ้ำนั้น ช่วยประหยัดต้นทุนกว่าการหาลูกค้าใหม่ ฉะนั้น เราควรมีระบบ CRM ทีดี เพื่อช่วยในการดูแลลูกค้าหลังการขาย ทั้งการตอบคำถาม หรือส่งข้อมูลสินค้าใหม่ ๆ ไปให้ นอกจากนี้ยังง่ายต่อระบบภายในในการส่งต่อข้อมูลลูกค้าระหว่าง Sales และแผนกอื่น ๆ เวลามีปัญหา ทำให้แก้ไขได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจในแบรนด์แล้วกลับมาซื้อซ้ำในที่สุด

 

5. หาคนที่เหมาะสมมารับผิดชอบงาน

 

นี่คือสิ่งสำคัญพื้นฐานที่หลายบริษัทละเลย การทำ Digital Marketing ในไทย หลายบริษัทยังเป็นแบบใช้พนักงานหนึ่งคน ทำหน้าที่หลาย ๆ อย่าง ซึ่งคนนั้นอาจจะไม่ได้ชำนาญงานทุกด้านที่ได้รับมอบหมาย บริษัทต่างชาติให้ความสำคัญกับการหาคนที่เหมาะสมมาทำงานในทีม ดั่งคำพูดที่ว่า “Put the right man on the right job” คือการหาคนที่เป็น Specialist หรือชำนาญในด้านนั้น ๆ มาดูแลงานโดยตรง เพื่อให้งานออกมาอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ช่วยให้บริษัทให้เติบโตพัฒนาอย่างรวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม

 

 

Comments