5 วิธีเพิ่มความสุขในที่ทำงาน

5 วิธีเพิ่มความสุขในที่ทำงาน

สุขภาพและไลฟ์สไตล์

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

320 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

หลายคนเชื่อว่าความสุขเป็นผลมาจากความสำเร็จในการทำงาน แต่จริงๆ แล้วในทางกลับกันความสำเร็จในการทำงานก็มาจากการที่คุณมีความสุขเช่นกัน ความสุขไม่จำเป็นว่าต้องมาจากการกระทำเสมอไป ขึ้นอยู่ที่คุณจะเลือก ต่อไปนี้คือเทคนิคที่ทำให้คุณสนุกกับการทำงาน

 

1. สร้างบรรยากาศในที่ทำงานให้ดูอบอุ่นและดึงดูดใจ

การจัดพื้นสถานที่ทำงานให้ดูเป็นระเบียบและสะอาดตาเป็นหนึ่งในวิธีที่ทำให้ที่ทำงานน่าอยู่ขึ้น อย่างบนกระดานปักหมุดหรือพินบอร์ดนอกจากบรรดาตัวเลขสำคัญต่างๆ หรือรายการที่ต้องทำแล้ว ยังสามารถหาข้อความที่สร้างแรงบันดาลใจหรือแม้แต่รูปแฟนหรือครอบครัวมาติดไว้ก็ได้เช่นกัน การมีเครื่องรางนำโชคชิ้นเล็กๆ เช่น ต้นไม้หรือรูปบูชาวางไว้บนโต๊ะ ก็อาจจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ได้อีกทางหนึ่ง

 

2. มีความเป็นกันเองให้กับเพื่อนร่วมงาน

แม้ว่าในการทำงานต้องรู้จักการวางตัวและแสดงความเป็นมืออาชีพ แต่การแสดงความเอื้อเฟื้อและเห็นอกเห็นใจทั้งต่อผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงานก็สำคัญไม่แพ้กัน สำคัญไม่น้อยเลยที่เราควรจะรู้สึกว่าออฟฟิศก็เป็นเหมือนครอบครัวที่อบอุ่นและทุกคนต่างใส่ใจซึ่งกันและกัน ความเต็มอกเต็มใจที่จะช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานอยู่เสมอจะสร้างเสริมความรู้สึกสนิทสนมและยังเป็นการสร้างคุณค่าให้ตัวเองอีกด้วย คนที่มีความโอบอ้อมอารีมักเป็นที่นับถือในองค์กรและสัมผัสได้ถึงความรู้สึกสุขอย่างแท้จริงในการทำงาน

 

3. หยุดเปรียบเทียบ

การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นเป็นสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ เพราะคนเราทุกคนมีความเป็นตัวของตัวเอง มีความสามารถและเป้าหมายที่ไม่เหมือนกัน นับว่าเป็นสิ่งสำคัญมากที่เราควรเห็นคุณค่าในตัวเองและในขณะเดียวกันก็ชื่นชมในคุณค่าของผู้อื่นด้วย

 

4. สร้างทัศนคติในเรื่องของความรู้สึกขอบคุณ

วิธีที่ง่ายที่สุดในการที่จะฝึกตัวเองให้เกิดความรู้สึกขอบคุณกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นคือการจดบันทึกถึงเรื่องใดเรื่องหนึ่งในช่วงเวลาสิ้นสุดการทำงานของแต่ละวัน สิ่งสำคัญคือต้องใช้ชีวิตอย่างมีสติและขอบคุณกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในที่ทำงานของคุณ ขณะเดียวกันก็อย่าปล่อยให้เป็นเพียงความพึงพอใจเล็กๆ เงียบๆ เท่านั้น จงเปลี่ยนให้เป็นพลังที่จะทุ่มเทให้กับการทำงานและสร้างคุณค่าให้เพิ่มมากขึ้น

 

5. สร้างองค์กรให้มีคุณค่าและภาคภูมิในความแตกต่าง

องค์กรต้องสร้างพลังให้แก่บุคคลในการที่จะสร้างคุณค่าให้กับสังคม แม้ว่าจะเป็นการหลอมรวมคนที่มีความสามารถแตกต่างกันที่อยู่ในที่เดียวกันหรือใช้ความเชี่ยวชาญของแต่ละคนเพื่อช่วยกันพัฒนาสังคม นี่คือความสุขอันยิ่งใหญ่ที่จะตอบแทนสู่สังคม

 

แล้วคุณล่ะ ลองแชร์ความสุขและความสนุกในการทำงานมาให้เรารู้บ้างสิ

 

Comments