5 เคล็ด (ไม่) ลับ หารายได้กับการเป็น YouTuber

5 เคล็ด (ไม่) ลับ หารายได้กับการเป็น YouTuber

การสร้างแบรนด์และประชาสัมพันธ์

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

318 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

ปัจจุบันเราจะเห็นว่าการขายของบนโลกออนไลน์เป็นเรื่องง่าย แต่สิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคลดความสนใจในสื่อโฆษณาลงก็คือการพยายามขายของแบบ Hard Sell เพราะเมื่อเกิดการขายแบบจงใจขึ้นนั่นจำทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการดูโฆษณาหรือ Content นั้นๆ เลย เมื่อโฆษณาได้รับการตอบรับที่ไม่ค่อยดีนักการตลาดจึงต้องหาช่องทางใหม่ๆ เพื่อเป็นตัวกลางสื่อสารกับผู้บริโภคและโน้มน้าวให้เกิดการซื้อขายให้ได้ ช่องทางใหม่ที่ว่านั้นก็คือการขายของผ่าน Video Content ของ YouTube ช่องทางนี้จึงก่อให้เกิดอาชีพใหม่ขึ้นมาที่เรียกว่า YouTuber

 

YouTuber คือกลุ่มคนที่สร้าง Channel เป็นของตัวเองผ่าน Youtube.com ซึ่งมีจำนวนผู้เข้าชมวันละหลายล้านคนเลยทีเดียว หลายคนคงสงสัยว่า Youtube เป็นเว็บไซต์ฟรีที่ใครจะเข้ามาดูก็ได้ แล้วรายได้ที่ทาง Youtube เอามาจ่ายให้กับเจ้าของ Channel นั้นมาจากไหน รายได้หลักที่ทาง Youtube เอามาใช้สำหรับจ่ายให้แก่บรรดา Youtuber ทั้งหลายก็คือเงินที่ได้จากค่าโฆษณาที่เราจะเห็นปรากฏขึ้นมาก่อนหน้าที่วิดีโอที่ต้องการจะเริ่มเล่นนั่นเอง หรือแบนเนอร์ที่ขึ้นในหน้าเว็บไซต์ตามจุดต่างๆ นอกจากนี้ YouTuber จะได้เงินจากยอด View หรือการจ้างทำ Content จากสปอนเซอร์ต่างๆ เพื่อทำโฆษณาขายของลงในช่องของตัวเองอีกทางหนึ่ง

 

สิ่งที่ทำให้ช่องของ YouTuber แต่ละคนน่าสนใจ

  1. Content ที่ไม่ขายของแต่ขายความเป็นตัวเอง และขายในสิ่งที่ผู้บริโภคคาดหวังอยากจะเห็น โดยต้องเข้าใจกลุ่มผู้บริโภคของตนเอง เพราะกลุ่มผู้บริโภคจะเป็นตัวกำหนดการสร้างแบรนด์ให้ไปในทิศทางที่ถูกต้องและไม่เสียทรัพยากรโดยเปล่าประโยชน์ เมื่อเราสร้าง Content ออกมาตามต้องการจะเกิดการกด Skip น้อยลง

  2. ทุ่มเทและให้เวลา เพราะถ้าหากการทำ Youtube เป็นสิ่งที่รักก็ควรทุ่มเทและให้เวลากับมันอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดรายได้และผลลัพธ์ที่ดีในอนาคต การเป็น YouTuber ไม่ว่าจะทำคนเดียวหรือทำงานเป็นทีมก็ต้องใช้เวลาและความทุ่มเทมากพอๆ กัน

  3. เรียนรู้อยู่เสมอ โลกมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เราต้องเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยและเข้าใจความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป

  4. มีสปอนเซอร์ระยะยาว ทุกการทำโฆษณากับสปอนเซอร์ โดยปกติต้องมีการทำสัญญาอยู่แล้ว และหากสามารถที่จะเป็นคู่ค้าในระยะยาวได้ก็จะทำให้เรามีรายได้ที่แน่นอน และอาจทำให้เราได้เป็น Brand Ambassador ให้กับสินค้านั้นๆ ได้

  5. สร้างผู้ติดตามที่มีคุณภาพด้วย Content คุณภาพ ต้องมีการสร้าง Content ที่มีคุณภาพร่วมกับมีการโปรโมทที่ดี เพราะทุก YouTuber คงต้องการให้มีคนติดตามจำนวนมากพอที่จะแสดงให้สปอนเซอร์หรือลูกค้ารายใหม่เห็นถึงคุณภาพของ Content และความน่าเชื่อถือของช่องเรา ยิ่งมีคนติดตามมากโอกาสที่จะมีผู้คนเข้าถึงก็มากเช่นกัน

 

การจ่ายเงินของ Youtube ให้กับเจ้าของช่องต่างๆ ก็มีกฎเกณฑ์ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ และวิธีการคำนวณเงินคิดจากยอดวิวโดยหักค่าลิขสิทธิ์จากเพลงหรือภาพประกอบที่นำมาลงในวิดีโอของเรา เนื่องจาก Youtube เป็นสื่อเว็บไซต์ที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคปัจจุบันเป็นอย่างมาก มีทั้งช่องความรู้และความบันเทิงอยู่ในเว็บไซต์เดียว ดังนั้น เราควรใช้สื่อการขายของแบบ YouTuber ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด เพราะช่องทางนี้เป็นการขายในสิ่งที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่สนใจ เป็นการโปรโมทสินค้าแบบไม่ขายของที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

 

5 เคล็ด (ไม่) ลับ หารายได้กับการเป็น YouTuber

Comments