5 เทคนิคทำตลาดเอาใจผู้สูงอายุ

5 เทคนิคทำตลาดเอาใจผู้สูงอายุ

กลยุทธ์

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

310 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

เมื่อพัฒนาการทางการแพทย์ของไทยก้าวหน้ามากขึ้นทำให้ประชากรมีสุขภาพที่ดีและอายุยืนยาวมากขึ้น ทำให้สังคมไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้นและมีอัตราการเกิดที่น้อยลง เทรนด์การบริโภคสินค้าและบริการในสมัยนี้จึงเปลี่ยนแปลงไป การเจาะกลุ่มลูกค้าเดิม ช่วงอายุเดิม หรืออาชีพเดิม อาจไม่ตอบสนองต่อยอดขายอีกต่อไปแล้ว

 

การลองเปลี่ยนกลุ่มลูกค้าใหม่มาเป็นกลุ่มผู้สูงอายุวัยเกษียณ 60 ปีขึ้นไปก็อาจจะทำให้ยอดขายโตขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เพราะสินค้าและบริการของกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ยังมีไม่มากนัก จึงถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะเริ่มเจาะกลุ่มตลาดผู้สูงอายุจากสถิติของ Nielsen สรุปว่ายอดขายจากกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุโตขึ้นเรื่อยๆ จากปี 2553 ถึงปัจจุบัน แต่ในตลาดปัจจุบันยังไม่มีการจับกลุ่มตลาดนี้มากนัก ถ้ามองตัวอย่างของการจับกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุในประเทศญี่ปุ่นจะเห็นว่า ญี่ปุ่นมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุไม่ว่าจะเป็นแว่นขยายตามชั้นวางของ และการจัดหมวดหมู่สินค้าที่ผู้สูงอายุมีความต้องการในการบริโภคสูง เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าให้มากขึ้น กลุ่มผู้สูงอายุมีเวลาและกำลังในการซื้อสินค้าเพื่อตอบสนองสิ่งที่ตัวเองต้องการค่อนข้างสูงกว่าวัยอื่น เราสามารถแยกกลุ่มผู้บริโภคในผู้สูงอายุได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

  1. Silver Market คือ กลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปที่มีสุขภาพดี ไม่มีภาระ และมีฐานะทางการเงิน ซึ่งกลุ่มนี่ยังคงรักการท่องเที่ยวและเป็นช่วงเวลาที่ต้องการใช้เงินเพื่อซื้อความสุขให้กับตัวเอง

  2. Senior Spend คือกลุ่มที่ต้องการซื้อสินค้าเพื่อคนอื่น เพราะต้องการสร้างความสัมพันธ์และความรัก

  3. Main Target คือกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ใช่ผู้สูงอายุ แต่เป็นคนรอบข้างของผู้สูงอายุที่มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อให้กับผู้สูงอายุ

 

การทำการตลาดเพื่อเอาใจผู้สูงอายุจึงควรอาศัย 5 เทคนิคเหล่านี้

  1. สร้างนวัตกรรมใหม่ให้สินค้าที่เข้ากับการใช้ชีวิตและการบริโภคของผู้สูงอายุ เช่น พัฒนาสินค้ากลุ่มสุขภาพ

  2. สร้าง Packaging ที่สะดวกต่อการใช้งาน เช่น การทำตัวอักษรขนาดใหญ่ให้มองเห็นง่ายและเป็นที่จดจำ

  3. จัดโปรโมชั่นพิเศษเพื่อดึงดูดความสนใจเฉพาะลูกค้ากลุ่มนี้

  4. บริการส่งของถึงที่ เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ไม่สามารถขนของเองได้ทั้งหมด และยังคงติดความเคยชินในการสั่งซื้อสินค้าที่สามารถรอรับได้ทันที ดังนั้นควรมีบริการส่งสินค้าถึงที่ภายในเวลาที่รวดเร็ว

  5. สร้างจุดพักผ่อนตามห้างหรือร้านค้าให้ เพื่อให้ลูกค้าระดับพรีเมี่ยมได้มีพื้นที่พักผ่อนหลังจากการเดินเลือกซื้อสินค้า

 

ผู้สูงอายุเป็นวัยที่ต้องการการเอาใจใส่มากเป็นพิเศษทั้งด้านจิตใจ อารมณ์ สังคม และเศรษฐกิจ เป็นวัยที่มีทั้งเวลาและอำนาจในการซื้อ มีการใช้เหตุผลในการซื้อค่อนข้างมาก และอาจใช้เวลาในการตัดสินใจนานสักหน่อย แต่ก็เป็นวัยที่มีคอมมูนิตี้เป็นของตัวเอง ดังนั้นเวลาที่รักอะไรแล้วก็จะรักอย่างเหนียวแน่น รักไปนานๆ และชอบที่จะบอกต่อภายในกลุ่มเพื่อนฝูงของตัวเองด้วย เห็นไหมล่ะว่าตลาดกลุ่มนี้มีความน่าสนใจอย่างไร ถ้าเราเอาชนะใจได้ละก็ก็จะชนะกันไปยาวๆ เลยทีเดียว

 

5 เทคนิคทำตลาดเอาใจผู้สูงอายุ

Comments (2)