5 เทคนิคสร้างแบรนด์ในยุค Digital

5 เทคนิคสร้างแบรนด์ในยุค Digital

ดิจิตอลและเทคโนโลยี

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

318 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

ในยุคที่ Digital เข้ามามีบทบาทมากขึ้น เป็นความท้าทายของนักธุรกิจรายใหม่ที่ต้องการเข้าสู่สนามแข่งที่มีเจ้าเก่าครองตลาดอยู่แล้ว การจะสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดจำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้น โดยอาศัยเครื่องมือในยุค Digital นี้เป็นอาวุธทางธุรกิจที่จะทำให้ธุรกิจใหม่ของเราอยู่รอด และนี่อาจเป็น 5 เทคนิคง่ายๆ ที่จะสามารถสร้างแบรนด์ของเราให้เกิดได้

1. สร้าง Unique Characterให้กับแบรนด์ เพราะการออกแบบให้น่าจดจำไม่ว่าจะเป็นโลโก้ ยูนิฟอร์ม หรือบรรจุภัณฑ์ ก็เพื่อให้เป็นที่สะดุดตา สื่อให้ผู้บริโภคจดจำและประทับใจ นั่นคือการกำหนด Brand positioning, Character, ภาพลักษณ์ของแบรนด์, สร้างคุณค่า และสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ รวมถึงยกระดับให้เหนือคู่แข่ง แต่ก่อนที่เราจะสร้างการจดจำ เราต้องรู้จักสินค้าและบริการของเราให้ดีก่อน โดยถามตัวเองเสมอว่า ถ้าเราเป็นลูกค้าเราจะใช้สินค้าและบริการหรือไม่

2.ตั้งกลุ่มเป้าหมายชัดเจน การกำหนดกลุ่มเป้าหมายคือการนำทางที่ดี การวางแผนธุรกิจก็เหมือนกับเรายิงกระสุนออกไปในแต่ละครั้งที่ต้องโดนเป้าหมายที่เล็งไว้ เพื่อไม่ให้การลงทุนนั้นเสียเปล่า การมีกลุ่มเป้าหมายชัดเจนเป็นการวางแผนที่จะกำหนดทิศทางในการเจาะกลุ่มลูกค้าที่เราอยากได้ได้ง่ายขึ้น

3.Social Media ไม่ได้มีแค่ช่องทางเดียว Facebook ไม่ใช่ทุกอย่าง ในยุคที่ Organic Reach = 0 ไม่ว่าจะทำ Content ดีแค่ไหนยอดไลค์หรือคนติดตามไม่ได้ช่วยให้เราเข้าถึงผู้บริโภคได้ ดังนั้น เราต้องหาช่องทางที่เหมาะสมกับการสร้างโฆษณา สร้าง Content ให้เข้าถึงผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด หรือคติที่เรียกว่า Put the right content in the right channel โดยมีช่องทาง Social media ดังนี้

  • Facebook เป็นการสื่อสารแบบ Two-way communicaton เพราะคนที่ใช้งานมีทุกเพศทุกวัย มีการจัดการกับโฆษณาที่ชัดเจน มี notification ที่เตือนได้ตลอดเวลาและตอบได้ทันที พร้อมกับมี rating ความเร็วในการตอบเพื่อให้ลูกค้าพอใจกับบริการก่อน

  • Instagram เหมาะกับธุรกิจประเภทแฟชั่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ ร้านอาหาร เป็นต้น เพราะเป็นสื่อที่ใช้ภาพสื่อความหมายได้อย่างชัดเจนโดยไม่ต้องเน้นแคปชั่นมาก

  • Line เหมาะกับการกระจายข่าวสารที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วและสามารถเข้าถึงได้ 100% โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ ปัจจุบันผู้ที่ทำธุรกิจหลายรายเริ่มที่จะหนีจาก Facebook Fanpage เข้ามาติดต่อสื่อสารกับลูกค้าผ่าน Line มากขึ้น

  • Twitter เป็น Social ที่มีพลังและมีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วมาก เพราะเป็นการกระจายข่าวสารและส่งสารได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งพ่อค้าแม่ค้ายังสามารถติดต่อซื้อขายผ่าน Twitter ได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย หรือหากต้องการหาข้อมูลแบบสั้นๆ ก็สามารถ Search หาได้ง่ายอีกด้วย

 

4. ใช้เครื่องมือการทำโฆษณาหลายๆ ทาง เช่น การทำ SEO, Google Adword, online advertising หรือการทำ Affiliate เป็นต้น เพราะเครื่องมือเหล่านี้เป็นรูปแบบการโฆษณาที่จะปรากฏเมื่อมีการค้นหาบน Serch Engine

 

5. Content ทำได้หลากหลาย โดยเฉพาะการทำเป็น Video ที่จะได้ผลดีค่อนข้างมาก เพราะปัจจุบันโดยเฉลี่ยแล้วการทำโฆษณาหรือการสื่อสารที่จะให้ผู้บริโภคสนใจนั้นต้องสั้น กระชับ และตรงใจกับผู้บริโภคมากที่สุด แต่อย่างไรก็ตามควรตระหนักไว้เสมอว่าการทำ Content และ Artwork ต้องระวังเรื่องของเนื้อหาและผลกระทบที่อาจตามมา Content ที่ทำตามกระแสบางครั้งก็เหมือนดาบสองคมที่อาจทำให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่แย่ลงไปได้

 

ทั้ง 5 เทคนิคนี้เป็นเพียงกลยุทธ์ที่ต้องปรับใช้ให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การสร้างธุรกิจให้เติบโตขึ้นในอนาคต เราจำเป็นต้องก้าวให้ทันและมีการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอจึงจะอยู่รอด

 

5 เทคนิคสร้างแบรนด์ในยุค Digital

Comments (1)