5 เทคนิคเพื่อเพิ่มสมาธิในการทำงาน

5 เทคนิคเพื่อเพิ่มสมาธิในการทำงาน

การประกอบธุรกิจ

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

307 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

ในช่วงอายุที่มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราต้องให้ความสนใจ การคงสมาธิในการทำงานไว้จึงไม่ใช่เรื่องง่าย ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการมักมีงานให้ต้องทำอยู่ตลอดเวลา พองานนี้เสร็จก็จะมีงานใหม่เข้ามาแทนที่ทันที เมื่อเป็นเช่นนี้จึงกลายเป็นว่าต้องพยายามสร้างสมาธิให้เกิดขึ้นในทุกๆ งาน และเมื่อสามารถสร้างสมาธิได้แล้วอาจทำให้คุณทำอะไรๆ ได้มากขึ้นและยาวนานขึ้นจนบรรลุเป้าหมายได้

 

เทคนิคเพิ่มสมาธิในการทำงาน

 

1.โฟกัสทีละหนึ่งงานมีประสิทธิภาพมากกว่า - การทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกันเป็นสิ่งที่หลายคนชอบทำกัน อย่างไรก็ตาม จากผลการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้โดยสมาคมจิตวิทยาอเมริกันสรุปว่าการทำงานมากกว่าหนึ่งงานในแต่ละครั้ง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นงานที่ซับซ้อนด้วยแล้วละก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ทางออกที่ดีทางหนึ่งก็คือให้โฟกัสไปที่งานเพียงงานเดียวแต่ทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นจะดีกว่า สำหรับโครงการสำคัญการโฟกัสเฉพาะงานที่มีอยู่ตรงหน้าจะเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่จะเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จได้มากกว่า

 

2. ใช้เทคนิค Pomodoro 25+5 นาที ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน - แม้ว่าจะมีเทคนิคหลายอย่างในการจัดการกิจวัตรประจำวัน แต่เทคนิค Pomodoro ซึ่งพัฒนาโดย Francesco Cirillo ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด ด้วยเทคนิคนี้จะใช้ระยะเวลาในแต่ละช่วงของการทำงานประมาณ 25 นาที สลับกับช่วงพักสั้นๆ ประมาณ 5 นาที การทำลักษณะนี้จะช้วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน คุณอาจลองใช้เทคนิคนี้หรือเทคนิคอื่นๆ เพื่อดูว่ามันจะช่วยให้คุณทำงานได้มากขึ้นหรือไม่

 

3. กินอาหารเพื่อสุขภาพ - กินอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนและสัดส่วนพอเหมาะ ทั้งในช่วงเวลาทำงานและในแต่ละวันจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ การกินอาหารประเภทผัดหรือทอดอาจทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ ในขณะที่การกินอาหารเพื่อสุขภาพจะทำให้สุขภาพดีและแข็งแรง สร้างความรู้สึกที่ดีขึ้น ช่วยเสริมสร้างสมาธิในการทำงานและความมุ่งมั่น ลองวางพิซซ่าลงและหันมากินสลัดแทนหรือเปลี่ยนมากินผลไม้แทนขนมขบเคี้ยวน่าจะดีกว่า

 

4. การเขียนด้วยมือช่วยฝึกสมาธิมากกว่าการพิมพ์ - จากการศึกษาพบว่าการเขียนลงบนกระดาษจะช่วยให้เพิ่มระดับความตั้งใจได้มากกว่าการพิมพ์ และการเขียนด้วยมือยังช่วยเพิ่มการจดจำ ถ้าคุณไม่ได้เขียนด้วยมือเป็นเวลานานตอนนี้อาจเป็นเวลาที่ดีที่จะเริ่มต้น การเขียนด้วยมือจะนำไปสู่การพัฒนาสมาธิในการทำงานและทำให่ความจำดีขึ้น ทั้งสมาธิและความจำถือเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการ

 

5. ให้เวลาดีที่สุดของวันกับงานที่ยากสุด เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด - เกือบทุกคนจะมีช่วงเวลาที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่าช่วงอื่นๆ คนส่วนใหญ่เวลาช่วงเช้ามักจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด การจัดเวลาหนึ่งหรือสองชั่วโมงเพื่อให้คุณได้คุณวางแผนและทำงานที่ยากที่สุดจะเท่ากับเป็นการการจัดสรรเวลาได้อย่างชาญฉลาด เป็นการใช้เวลาให้เกิดประสิทธิภาพ ในช่วงเวลาที่คุณมีสมาธิสูงสุดหากได้ทำงานที่ท้าทายจะทำให้ความคิดโลดแล่นไปสู่เป้าหมาย ทั้งยังเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานได้

 

ลองพิสูจน์เทคนิคเหล่านี้เพื่อเพิ่มสมาธิในการทำงานและได้รับผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

 

5 เทคนิคเพื่อเพิ่มสมาธิในการทำงาน

Comments