6 ขั้นตอนในการเยียวยาความล้มเหลว

6 ขั้นตอนในการเยียวยาความล้มเหลว

การเรียนรู้และการพัฒนา

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

226 week ago — ใช้เวลาอ่าน 5 นาที

6 ขั้นตอนในการเยียวยาความล้มเหลว

 

คุณเคยคิดไหมว่า “มันคงจะเป็นพรจากสวรรค์ ถ้าทั้งชีวิตของคุณไม่ต้องเจอกับความล้มเหลว” แต่ในโลกของความเป็นจริง ความสำเร็จและความล้มเหลวนั้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ไม่มีคนที่ประสบความสำเร็จคนไหนพูดว่าไม่เคยผ่านความล้มเหลวมาก่อน เพราะความล้มเหลวหรือความผิดพลาดเป็นบทเรียนให้เราได้เรียนรู้ เพื่อที่จะประสบความสำเร็จ

ในวงการธุรกิจคงทราบกันดีว่า การจะประสบความสำเร็จในธุรกิจสักอย่างได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบตลอดระยะทางที่เราก้าวเดิน เพราะฉะนั้นบทความนี้จะพูดถึง 6 ขั้นตอนในการเยียวยาความล้มเหลว ที่อยากจะเป็นกำลังใจและความหวัง สำหรับคนที่กำลังเจออุปสรรคระหว่างทาง

  1. ยอมรับว่าความล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต 

สิ่งแรกที่เราต้องยอมรับ คือ ความจริงที่ว่าความล้มเหลวเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของชีวิต ที่ทำให้เราเติบโตขึ้น ไม่มีใครสามารถจมปลักอยู่กับความล้มเหลวได้ตลอดชีวิต เพราะฉะนั้นการยอมรับความล้มเหลว จะทำให้เราสามารถที่จะก้าวผ่านมันไปได้เร็วขึ้น

สังเกตได้จากตอนวัยเด็ก ก่อนที่เราจะเรียนรู้และเดินได้ เราก็ล้มนับครั้งไม่ถ้วน ก่อนที่เราจะพูดได้ชัดถ้อยชัดคำ เราต้องฝึกออกเสียงซ้ำ ๆ ตั้งหลายครั้ง ในช่วงวัยรุ่นหลาย ๆ คนก็ผ่านความล้มเหลวหรือผิดหวังในความรักกันทั้งนั้น ยิ่งเราโตขึ้นมากเท่าไหร่ เราก็ผ่านความล้มเหลวมามากขึ้นเท่านั้น ซึ่งเมื่อมองย้อนกลับไป มันก็เป็นเพียงอดีตที่คอยตอกย้ำให้เราไม่ทำความผิดพลาดซ้ำอีก

  1. รู้ทันความรู้สึกของตัวเอง

น่าเสียดายที่ในสังคมเรานั้นให้ความสำคัญและชื่นชมคนที่ปลายทางความสำเร็จ มากกว่าการเผชิญหน้ากับความล้มเหลวระหว่างทาง เพราะความล้มเหลวนั้นทำให้เราเสียใจ เจ็บปวด และยากที่เราจะก้าวผ่านหรือมองหาสิ่งดี ๆ ในช่วงเวลาที่จิตใจเปราะบาง

การรู้ทันความรู้สึกของตัวเอง บอกตัวเองว่ามันเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต้องผ่านจุดนี้ บางคนหลีกเลี่ยงหรือไม่ยอมรับความรู้สึกของตัวเอง ทำให้ไม่สามารถเดินออกจากปัญหาต่าง ๆ ได้ แต่ถ้าเราซื่อสัตย์และยอมรับความเจ็บปวดเมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้นในชีวิต ที่เหลือเป็นหน้าที่ของเวลาที่จะช่วยเยียวยาความเจ็บปวดนี้

  1. เข้าใจเหตุผลของทุกความล้มเหลว

เมื่อเราให้เวลาตัวเองมากพอที่จะเข้าใจและหาเหตุผลของความล้มเหลวที่เกิดขึ้นในอดีต เราก็จะสามารถวางแผนต่อได้ว่า เราควรจะทำอย่างไรกับชีวิตต่อไป จะกลับไปแก้ไขมัน หรือ จะเดินหน้าต่อไปกับการวางแผนที่รอบคอบมากขึ้น เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การเรียนรู้จากอดีต และลุกขึ้นสู้ไปพร้อมกับเพื่อนร่วมทางของเรา

  1. เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส

“ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นมีเหตุผลของมันเสมอ” เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะจมดิ่งและมีคำถามมากมายในหัวเวลาที่เราล้มเหลวหรือผิดหวังกับอะไรบางอย่าง แต่แทนที่เราจะปล่อยให้ตัวเองจมปลักอยู่กับอดีต ทำไมเราไม่เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่มันก็เป็นไปได้ไม่ใช่หรือ ที่เราจะพยายามเรียนรู้จากความล้มเหลว ซึ่งมันจะทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น รอบคอบมากขึ้นและตัดสินใจได้ดีขึ้น 

ดังคำกล่าวที่ว่า “เมื่อมีความมืดย่อมมีความสว่าง เมื่อมีหนทางย่อมมีจุดหมาย”

  1. ลงมือทำ

บทพิสูจน์ที่สำคัญที่สุด คือ การกลับมาลุกขึ้นยืนอีกครั้งหลังจากผ่านมรสุมชีวิต ไม่ว่าความล้มเหลวนั้นจะเล็กหรือใหญ่ก็ตาม เช่น เมื่อคุณเจออุปสรรคระหว่างการดำเนินธุรกิจหรือธุรกิจต้องปิดตัวลง  จำไว้เสมอว่า “ทุกปัญหามีทางออก” คุณอาจจะไปทำโปรเจกต์อื่น ทำในสิ่งที่คุณเชื่อว่าคุณทำมันได้ดี หรือแม้กระทั่งเริ่มธุรกิจใหม่ด้วยการวางกลยุทธ์ที่ดีขึ้น เตรียมตัวมากกว่าเดิม และลงมือทำมันอย่างเต็มที่อีกครั้ง

  1. ไม่กลัวที่จจะล้มเหลว

เจฟ บีซอส บิลเกตส์ และอาเรียนนา ฮัฟฟิงตัน เป็นตัวอย่างของบุคคลที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งพวกเขาผ่านสิ่งที่เรียกว่า “ความล้มเหลว” ถ้าถามว่า อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการประสบความสำเร็จ ? ตอบได้เลยว่า เพราะพวกเขาไม่เคยกลัวที่จะล้มเหลว

เนื่องจากความล้มเหลวเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจเรา ทำให้เราไม่กล้าเอาตัวไปเสี่ยงในการลองทำสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน เพราะทุกคนพยายามที่จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุด ไม่มีใครอยากจะผิดหวังและเสียใจ แต่นั่นหมายความว่า เราก็จะไม่เกิดการเรียนรู้เช่นกัน การที่เรากลัวความล้มเหลวนั้น ส่วนหนึ่งมาจากความกดดันทางสังคมหรือคนที่เรารัก โดยที่เราเองก็ปล่อยให้สิ่งเหล่านี้มีอิทธิพลทางความคิดกับเรา ทำให้เราไม่กล้าเสี่ยง

สุดท้ายนี้ขอจบด้วยคำพูดของ  เจ. เค. โรว์ลิง ผู้หญิงที่ผ่านความล้มเหลวมานับครั้งไม่ถ้วน ก่อนที่จะพบความสำเร็จกับหนังสือชุด Harry Potter ผู้หญิงคนนี้พูดไว้ว่า “ ความล้มเหลว คือ ขั้นตอนของการเรียนรู้ที่นำไปสู่ความสำเร็จ 

คนที่ไม่เคยพบกับความล้มเหลวก็คือคนที่ไม่เคยพยายามทำอะไรเลย และนั่นก็คือความล้มเหลวที่แท้จริง”



 

 

Comments (2)