6 พฤติกรรมรุ่นใหม่ รักสบาย จ่ายหนัก

6 พฤติกรรมรุ่นใหม่ รักสบาย จ่ายหนัก

แรงบันดาลใจ SME

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

256 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

เมื่อการซื้อของเป็นเรื่องง่ายเพียงปลายนิ้ว เพียงแค่ปลดล็อคหน้าจอโทรศัพท์ก็สามารถเข้าถึงรัานค้าได้ทั่วโลก พร้อมทั้งสินค้าที่มีนวัตกรรมเพิ่มมากขึ้นและทำให้สะดวกมากขึ้น

 

นั่นเพราะการพัฒนาของสินค้าและบริการที่เปลี่ยนไปทำให้พฤติกรรมและช่องทางในการสร้างรายได้ของผู้บริโภคก็กว้างขึ้นด้วยเช่นกัน ผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องการความสะดวกสบาย ประหยัดเวลาเดินทาง และขั้นตอนการใช้งานไม่ยุ่งยาก เพราะถ้ามีความยุ่งยากหรือใช้เวลานานเกินไปจะทำให้ผู้บริโภครุ่นใหม่เปลี่ยนใจได้ง่าย

 

พฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่นี้เป็นกลุ่มที่น่าจับตามองในการที่จะสร้างให้เป็นโอกาสทางธุรกิจ คนกลุ่มนี้คือกลุ่มที่เราเรียกกันว่า Lazy Consumer เป็นพวกที่รู้จักเลือกที่จะหาสิ่งมาอำนวยความสะดวกสบายให้กับตนเองและมีกำลังซื้อในระดับหนึ่ง  

 

พฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่ รักสบาย จ่ายหนัก มีอะไรบ้าง

  1. Horizontal Humans คือพวกมนุษย์แนวนอน เป็นกลุ่มที่ชอบเอนหลังทำกิจกรรมบนโซฟา เดย์เบด หรือเก้าอี้บีนแบ็ก ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือเล่นคอมพิวเตอร์ไปพร้อม ๆ กับการชาร์จแบตเตอรีและมีรีโมททีวีอยู่ใกล้ ๆ

  2. ไม่ชอบก้ม  ไม่ชอบเงย ไม่ชอบเอื้อม คือกลุ่มที่ขี้เกียจหรือไม่ชอบการทำกิจกรรมที่ต้องก้ม ๆ เงย ๆ มีพฤติกรรม เช่น ชอบเลือกซื้อของใกล้มือหรือวางอยู่บนเชลฟ์ในระดับสายตา ซื้อของออนไลน์ หรือเลือกใช้สินค้าหรือบริการโดยมีการทำงานแบบที่เคลื่อนไหวร่างกายน้อย ๆ เช่น พวก Spin Self-wringing Mop & Spin Dry Bucket หรือไม้ถูพื้นที่มีถังปั่น

  3. สวยง่าย ๆ ไม่ใช้เวลา เป็นกลุ่มผู้บริโภคผู้หญิงที่ชอบวิธีการแต่งหน้าแบบสวยสะดวกและช่วยย่นระยะเวลาได้ เช่น ใช้บล็อคเขียนคิ้วโดยที่ไม่ต้องนั่งเขียนเอง หรือการทาอายชาโดว์ที่มีการไล่สีมาให้เสร็จเรียบร้อยโดยที่เราไม่ต้องมาไล่สีเอง

  4. อยากสุขภาพดีแต่ขี้เกียจออกกำลังกาย คือ ต้องการผอมแต่ไม่อยากออกกำลังกายให้เหนื่อย เช่น เข็มขัดสั่นเพื่อลดไขมัน หรือใส่ชุดกระชับสัดส่วน

  5. ชอบความสะอาดแต่ไม่ชอบทำเอง เช่น เครื่องบีบยาสีฟันอัตโนมัติ Hands-free Automatic Toothbursh หุ่นยนต์ดูดฝุ่น

  6. ชอบอาหารอร่อยไม่ชอบทำอาหาร คือต้องการอาหารที่สดใหม่แต่ไม่อยากทำอาหาร เช่น การเรียกบริการขนส่งอาหารจากร้านอาหารโดยที่ไม่ต้องไปเอง

 

อาจจะเรียกได้ว่าเทคโนโลยีทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยที่พฤติกรรมการใช้จ่ายและการหารายได้ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้นในการเลือกซื้อ เมื่อมีบริการและสินค้าที่ไม่ต้องทำให้เสียเวลาในการเดินทาง ทำให้โอกาสในการขายผู้บริโภคยุคใหม่ที่รักสบายจ่ายหนักมีมากกว่าการทำสินค้าและบริการที่ต้องเสียเวลาเดินทางไปเอง

 

6 พฤติกรรมรุ่นใหม่ รักสบาย จ่ายหนัก

Comments (2)