6 สิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการพัฒนากลยุทธ์การเติบโต (growth strategy)

6 สิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการพัฒนากลยุทธ์การเติบโต (growth strategy)

การพัฒนาธุรกิจ

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

219 week ago — ใช้เวลาอ่าน 5 นาที

6 สิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการพัฒนากลยุทธ์การเติบโต (growth strategy)

 

ในบทความก่อนหน้านี้ เราได้กล่าวถึงกลยุทธ์ในการเติบโต 4 กลยุทธ์ และได้เล่าถึงธุรกิจต่าง ๆ ที่ประสบความสำเร็จจากการนำกลยุทธ์เหล่านั้นไปใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจ แล้วขั้นตอนต่อไปคุณควรจะต้องทำอย่างไรหลังจากที่ได้เรียนรู้กลยุทธ์ต่าง ๆ เหล่านั้นแล้ว? 


สิ่งที่คุณต้องทำต่อไปก็คือการพัฒนากลยุทธ์ในแบบฉบับของคุณเอง แต่ก่อนอื่น คุณควรจะต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ก่อนเป็นอันดับแรก

1. การตั้งเป้าหมายระยะยาว

หากเป้าหมายของคุณคือการเติบโต คุณไม่ควรวางกลยุทธ์ไว้เพียงสำหรับระยะเวลา 1 ปี ในทางกลับกัน คุณควรวางกลยุทธ์ภายในอีก 3-5 ปีข้างหน้าให้ไปในทิศทางเดียวกันกับเป้าหมายระยะยาวของคุณ
 

การตั้งเป้าหมายระยะยาวอาจเป็นเรื่องที่ฟังดูไกลตัวในระยะแรก แต่คุณสามารถสนุกไปกับมัน และสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีด้วยความร่วมระหว่างสมาชิกในทีมของคุณ และนี่คือสิ่งที่คุณควรพิจารณาในการตั้งเป้าหมายระยะยาว:
 

  • คุณจะเป็นผู้นำในการแข่งขันได้อย่างไร

  • คุณจะมัดใจลูกค้าและสร้างความจงรักภักดีได้อย่างไร

  • การค้นหาช่องทางอื่น ๆ ในการขยายผลกำไรให้กับธุรกิจของคุณ

  • การพัฒนาความมีส่วนร่วมระหว่างพนักงานและผู้ว่าจ้าง 
     

การโฟกัสอยู่กับเฉพาะสถานการณ์ในปัจจุบันอาจเป็นผลเสียต่อการที่คุณจะขับเคลื่อนธุรกิจของคุณไปข้างหน้าได้ ดังนั้น คุณควรใส่ใจกับเทรนด์ต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกันกับคุณ รวมไปถึงการพัฒนาของโลกเพื่อให้ธุรกิจของคุณสามารถปรับตัวได้ทันท่วงที

 

2. ตระหนักถึงคุณค่าที่คุณกำลังส่งมอบให้กับลูกค้า

อะไรคือสิ่งที่ทำให้ธุรกิจของคุณแตกต่าง? คุณควรที่จะต้องทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าคุณค่าที่คุณกำลังส่งมอบให้กับลูกค้าของคุณคืออะไร จากจุดนั้น คุณจะสามารถพัฒนาธุรกิจของคุณ รวมไปถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ของคุณให้ตอบสนองความต้องการของกลุ่มตลาดเป้าหมายของคุณได้ดียิ่งขึ้น

การตระหนักถึงคุณค่าที่คุณกำลังส่งมอบให้กับลูกค้าระหว่างที่คุณกำลังพัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจของคุณจะช่วยให้คุณรักษาเป้าหมายการเติบโตในระยะยาวของคุณได้ เพราะคุณจะเห็นภาพได้ชัดเจนว่าธุรกิจของคุณแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร
 

3. การสร้างประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมให้กับลูกค้า 

หากไม่มีลูกค้าแล้วไซร้ ธุรกิจของคุณก็จะไร้ความหมาย ดังนั้น คุณจึงควรให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าเป็นลำดับต้น ๆ คุณอาจเริ่มจากการเก็บข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้า คุณอาจสร้างแบบสอบถามขึ้นมาเพื่อเก็บข้อมูลความพึงพอใจของลูกค้าเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ 

 

และจากตรงนั้น คุณควรใช้ประโยชน์จากข้อมูลทั้งหมดที่คุณรวบรวมได้เพื่อสร้างกลยุทธ์ในการเติบโตของคุณ เพื่อให้ธุรกิจของคุณพัฒนาไปในทิศทางเดียวกันกับความต้องการของลูกค้า


4. การพัฒนาผลประกอบการทางการเงินของธุรกิจ 

ตัวเลขทางการเงินคือการวัดผลความสำเร็จของธุรกิจที่ดีที่สุด ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ถูกโฉลกกับตัวเลขหรือไม่ การทำความเข้าใจผลประกอบการทางการเงินของธุรกิจนับเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับกลยุทธ์การเติบโต คุณจะต้องรู้ว่าธุรกิจของคุณมีกระแสเงินสดเป็นบวกหรือไม่ รวมไปถึงรู้ว่าธุรกิจของคุณทำกำไร หรือถึงจุดคุ้มทุนแล้วหรือไม่ 

 

ตัวเลขต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้คุณตั้งเป้าหมายทางด้านการเงิน รวมไปถึงการตั้งเป้าหมายในระยะเวลาอีกหลายปีข้างหน้าได้ 

 

5. การประเมินประสิทธิภาพของทีม 

สิ่งสำคัญคือ ทีมของคุณพร้อมที่จะก้าวไปพร้อมกับคุณในการตั้งเป้าหมายสำหรับปี 2020 เพื่อการเติบโตของธุรกิจแล้วหรือไม่ หากคำตอบคือไม่ นั่นหมายถึงคุณกำลังตกที่นั่งลำบากเสียแล้ว ดังคำกล่าวที่ว่าทีมเวิร์กที่ดีจะนำไปสู่ผลงานที่ยอดเยี่ยม ทีมของคุณมีบทบาทสำคัญในการบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจของคุณ ดังนั้น การที่ทีมของคุณเข้าใจและให้ความร่วมมือในการขับเคลื่อนกลยุทธ์การเติบโตของธุรกิจของคุณจึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง

คุณควรปรึกษาและร่วมมือกันกับทีมของคุณในการดำเนินงานตามกลยุทธ์การเติบโตที่คุณวางไว้ คุณควรเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของพวกเขา 

 

และหากคุณคิดว่าสมาชิกในทีมปัจจุบันของคุณนั้นไม่เพียงพอต่อบทบาทที่จำเป็น อย่าได้ลังเลที่จะจ้างพนักงานใหม่ ๆ เข้ามาเติมเต็มบทบาทที่ขาดหายไปเหล่านั้น เพราะถึงแม้ว่าต้นทุนคุณจะสูงขึ้น แต่นั่นก็ยังดีกว่าการปล่อยให้พนักงานปัจจุบันของคุณทำงานหนักจนเกินขีดจำกัดของพวกเขา ซึ่งอาจเป็นผลเสียที่ร้ายแรงกว่าสำหรับธุรกิจของคุณ 

  

6. คุณควรเติบโตไปตามจังหวะของตนเอง

ในฐานะผู้นำ คุณควรที่จะต้องรู้จังหวะในการเติบโตธุรกิจตามขีดจำกัดของบริษัทของตัวเอง อย่ากระหายที่จะโตหากคุณยังไม่เข้าใจถึงต้นทุนที่คุณจะต้องจ่ายให้กับการเติบโตนั้น เพราะแน่นอนว่าการเติบโตย่อมหมายถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนของการจ้างพนักงานเพิ่ม ต้นทุนของการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น หรือแม้กระทั่งการต่อรองกับหุ้นส่วนต่าง ๆ เป็นต้น

 

ดังนั้นคุณควรพิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ เหล่านั้นในขณะที่คุณพัฒนากลยุทธ์ในการเติบโตของคุณ ซึ่งนั่นจะช่วยให้คุณสามารถวางแผนก้าวเดินต่าง ๆ ของคุณในการขยายธุรกิจได้อย่างรอบคอบมากยิ่งขึ้น 
 

การขยายธุรกิจเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ และคุณก็สามารถทำมันได้ คุณอาจประสบกับความท้าทายมากมายในหลายปีที่ผ่านมา แต่ตราบใดที่คุณมีใจที่จะสู้อย่างไม่ย่อท้อ และตราบเท่าที่คุณยังไม่สิ้นหวัง ธุรกิจของคุณจะต้องเติบโตได้อย่างแน่นอน และไม่มีเวลาไหนที่คุณควรจะเริ่มพัฒนากลยุทธ์ในการเติบโตธุรกิจมากเท่ากับช่วงต้นปีอีกแล้ว ระลึกไว้เสมอ ความไฝ่ฝันของคุณที่จะขยายธุรกิจจะยังคงเป็นได้เพียงแค่ฝันหากคุณไม่เริ่มต้นวางแผนเสียตั้งแต่ตอนนี้ จงสู้ต่อไป อย่าได้หยุด! 

 

 

Comments