7 วิธีดูแลสุขภาพง่ายๆ สำหรับผู้ประกอบการ

7 วิธีดูแลสุขภาพง่ายๆ สำหรับผู้ประกอบการ

สุขภาพและไลฟ์สไตล์

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

236 week ago — ใช้เวลาอ่าน 5 นาที

 

มหาตมะคานธีกล่าวว่า “สุขภาพคือความมั่งคั่งที่แท้จริง ไม่ใช่ทองคำและเงิน” 

 

เราต่างรู้ว่าชีวิตของผู้ประกอบการ หรือเจ้าของธุรกิจนั้นยุ่งมาก ทุกอริยาบถในชีวิตประจำวัน หมดไปกับการทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมาย แต่นั่นคือสาเหตุที่ทำให้สุขภาพของเราถูกทำลาย เพื่อให้สามารถแบกรับภาระความรับผิดชอบทั้งหมดอย่างเต็มที่ เราต้องเริ่มจากการมีสุขภาพที่ดีเสียก่อน

 

นี่คือตัวอย่างของการดูแลสุขภาพที่ทำได้ง่ายสำหรับผู้ประกอบการ และผู้ที่ยุ่งกับการทำงาน :

 

1. ดื่มน้ำปริมาณมาก

 

ในหนึ่งวัน มีความเป็นไปได้สูงที่ร่างกายของเราอาจสูญเสียน้ำในขณะที่กำลังหมกมุ่นอยู่กับการทำงานอย่างไรก็ตามเป็นเรื่องจำเป็นที่เราจะต้องดื่มน้ำมากพอที่จะทำให้ร่างกายชุ่มชื้น

 

หากอ้างอิงจากรายงานการบริโภคอาหาร: ปริมาณน้ำที่ผู้หญิงควรดื่มต่อวันอยู่ที่ประมาณ 2.7 ลิตร จากเครื่องดื่ม และอาหารทั้งหมด ส่วนผู้ชายอยู่ที่ประมาณ 3.7 ลิตร จากเครื่องดื่ม และอาหารทั้งหมด เมื่อเรารู้สถิติเหล่านี้แล้ว มาเริ่มดื่มน้ำเพื่อรักษาปัญหาสุขภาพกันเถอะ

 

2. ทานอาหารที่ดี

 

เราไม่สามารถเคร่งครัดเกี่ยวกับการทานอาหารที่ถูกต้อง เพราะตารางงานที่ยุงและการประชุมบ่อยครั้ง ทำให้เรามักหาอาหารทานง่ายๆ เพื่อแค่ให้ท้องอิ่ม แม้ว่าอาหารเหล่านี้อาจทำให้ความอยากอาหารของเราลดน้อยลง แต่อาหารเหล่านี้ไม่ทำให้เกิดการปล่อยไอออนที่ดีต่อสุขภาพร่างกายของเรา และทำให้เรามีแน้วโน้มที่จะเกิดการเฉื่อยชาและขาดความรอบคอบ 

 

การบริโภคอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ สามารถนำไปสู่ปัญหาสุขภาพในระยะยาว เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น โปรดจำไว้ว่าทานอาหารเป็นกุญแจสำคัญ เราสามารถดื่มด่ำกับอาหารขยะเป็นครั้งคราว แต่การควบคุมตนเองเป็นสิ่งสำคัญ โปรดจำไว้ว่าทุกครั้งที่เราทานอาหาร จงระวังสิ่งที่เราทาน และสิ่งที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเรา

 

3. ไม่ดื่มกาแฟเยอะเกินไป

 

สำหรับหลายคน การเริ่มต้นวันนั้นเป็นไปไม่ได้หากไม่มีกาแฟสักถ้วย แม้ว่ากาแฟจะช่วยให้เราคลายความมึนงง และเริ่มต้นวันใหม่ด้วยอย่างมีพลัง แต่การดื่มกาแฟมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ จาก WebMD การบริโภคกาแฟมากกว่า 6 ถ้วยต่อวัน อาจนำไปสู่การได้รับคาเฟอีนมากเกิดขนาด 

ซึ่งอาจทำให้เกิดความวิตกกังวล และความปั่นป่วน อีกทั้งการดื่มกาแฟปริมาณมากอาจทำให้นอนไม่หลับ คลื่นไส้ กระสับกระส่าย และหงุดหงิด ลองควบคุมการบริโภคกาแฟ และหลีกเลี่ยงการใช้น้ำตาลหรือครีมเทียมในกาแฟ เปลี่ยนเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ดื่มน้ำผลไม้ และชาเขียว ที่ทำให้เรามีสุขภาพที่ดีจากภายใน

 

4. นั่งหลังตรง

 

คนส่วนมากในปัจจุบัน เป็นเหยื่อของการดำเนินชีวิตประจำวัน ซึ่งเกิดขึ้นโดยที่เราไม่รู้และไม่เต็มใจ มันง่ายที่จะละเลยต่อท่านั่งที่ถูกต้อง เมื่อเรากำลังตั้งใจและหมกมุ่นกับการทำอะไรบางอย่าง เป็นความจริงที่ว่าการรักษาท่าที่ถูกต้องนั้นต้องใช้ความพยายามอย่างจริงใจ ดังนั้นเพื่อเตือนให้เราสามารถเตือนตัวเองทุกครั้งให้นั้งตัวตรงได้ ลองฝึกท่านั่งพื้นฐานเมื่ออยู่ที่โต๊ะทำงาน:

 

  • ปรับเก้าอี้ขให้มีความสูงเพื่อให้คุณสามารถวางเท้าบนพื้นได้อย่างสบาย และหัวเข่าอยู่ในแนวเดียวกับสะโพก

  • จอภาพของเราควรอยู่สูงกว่าระดับสายตาเล็กน้อย เพื่อให้ไม่ต้องก้มคอ

  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแป้นพิมพ์อยู่ใกล้กับตัว และมือของเราวางอยู่บนเก้าอี้ที่ 90 องศาในขณะที่กำลังพิมพ์

  • นั่งห่างจากหน้าจอ 20 นิ้ว

 

5. หยุดพักบ้าง

 

การนั่งเป็นเวลานานหลายชั่วโมงบนโต๊ะทำงานเป็นนิสัยที่อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสุขภาพในระยะยาว ลองปลูกฝังนิสัยของการหยุดพักประมาณ 5 นาที สำหรับทุก ๆ หนึ่งชั่วโมงของการทำงาน การลุกขึ้น และออกไปเดินเล่น จะทำให้เราสดชื่นขึ้น และมีความกระตือรือร้นในการทำงานมากขึ้น

 

6. การนอนหลับเป็นยาที่ดีที่สุด

 

คำกล่าวนี้พูดโดยดาไลลามะ ลองดูว่าท่านดูมีความสุข และสุขภาพดีแค่ไหน! ร่างกายของคุณเป็นเหมือนเครื่องยนต์รถซึ่งต้องได้รับการชาร์จเป็นครั้งคราว วิธีที่ดีที่สุดที่สามารถทำได้คือนอนหลับให้เพียงพอ การนอนหลับที่ดีจะฟื้นฟูพลังงานสมอง และร่างกายของเรา

 

7. ทำกิจกรรมให้เหงื่อออก

 

การออกกำลังกาย แม้กระทั่ง 20-30 นาทีต่อวัน สามารถมีผลกระทบที่น่าอัศจรรย์ต่อร่างกายและจิตใจการออกกำลังกายปล่อยสารเอ็นดอร์ฟินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีความสุข และการออกกำลังกายสามารถอยู่ในรูปแบบใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น การเต้นรำที่โรงยิม หรือฝึกโยคะที่บ้าน การออกกำลังกายในรูปแบบใดก็ตามที่เราชอบ สามารถทำให้สุขภาพแข็งแรงได้อย่างไม่น่าเชื่อ

 

หวังว่า 7 วิธีง่ายๆ แต่สำคัญเหล่านี้ จะช่วยให้เราเตือนตัวเองทุกวัน ว่าสุขภาพของเราเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดในโลก

 

 

Comments