7 วิธีปฏิบัติที่ทำให้ฉลาดขึ้นได้ในทุกๆ วัน

7 วิธีปฏิบัติที่ทำให้ฉลาดขึ้นได้ในทุกๆ วัน

สร้างแรงบันดาลใจ

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

316 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

เรามักจะคิดว่าสติปัญญาเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้และมีแค่ฉลาดกับไม่ฉลาดเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ความจริงก็คือกิจกรรมทางความคิดและสถานการณ์ที่เราพบในแต่ละวันนั้นจะทำให้เราฉลาดขึ้นได้

 

แล้วจะบำรุงและปลูกสวนแห่งสติปัญญาของเราได้อย่างไร? นี่เป็น 7 วิธีปฏิบัติที่สามารถได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ มันคุ้มค่ามากทีเดียวกับการยอมเสียเวลาที่จะฝึกสมองให้เฉียบแหลมและตื่นตัวอยู่เสมอ

 

1. ใช้เวลาในโลกออนไลน์อย่างฉลาด

การใช้เวลานานๆ บนโซเชียลมีเดียแม้จะเพลิดเพลินแต่นั่นเป็นการใช้เวลาโดยเปล่าประโยชน์ ทั้งที่จริงแล้วเว็บไซต์ต่างๆ เป็นแหล่งหาความรู้ที่ดี ดังนั้นในทุกๆ วันควรหาเวลาเรียนเพิ่มเติมทางออนไลน์ ดูรายการที่น่าสนใจอย่างทอล์คโชว์ที่ให้ความรู้ หรืออ่านข้อมูลข่าวสารออนไลน์ ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งความรู้ที่ดีทางหนึ่ง

 

2. อ่านหนังสือให้ได้วันละบท

หาเวลาในการอ่านอะไรสักอย่างในทุกๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นนิยายหรือสารคดี การอ่านจะทำให้สมองมีการฝึกฝนทางด้านความคิด นอกจากนั้นแล้วหนังสือยังช่วยให้เรามีโลกทัศน์ที่กว้างไกลและยังทำให้เราได้รับรู้ถึงความแตกต่างในเรื่องของวัฒนธรรม สถานที่ และลักษณะของผู้คนในที่ต่างๆ



3. ให้เวลาในการเขียนเพื่อสะท้อนความคิด

หลายคนเชื่อว่าการเขียนเรียงความประมาณ 400 คำต่อวันนั้นเป็นประโยชน์ต่อตัวเอง ถึงแม้ว่าคุณอาจจะคิดว่าตนเองไม่ใช่นักเขียนที่ดี แต่คุณอาจจะเขียนถึงความคิดหรือสิ่งที่คุณเจอมาในแต่ละวันก็ได้ เพราะการฝึกฝนเช่นนี้จะเป็นการเรียงร้อยความคิดและความรู้สึกรวมไปถึงการกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมทางสมอง

 

4. อยู่ท่ามกลางคนฉลาด

เชื่อกันว่า IQ ของคนคนหนึ่งจะเท่ากับค่าเฉลี่ยของคน 5 คนที่เขาคบหาสมาคมด้วยบ่อยๆ  ซึ่งมันก็เป็นความคิดที่ดีที่เราจะคบหาเพื่อนที่ฉลาดๆ เพราะพวกเขาจะช่วยพัฒนา IQ ของคุณ

 

5. บันทึกผลงานที่ทำได้สำเร็จ

ลักษณะสำคัญของคนที่ฉลาดก็คือการมีความสุขและคิดบวกกับตัวเอง แทนที่จะมุ่งเน้นไปแต่บันทึกรายการที่ ‘ต้องทำ’ ก็ทดแทนด้วยการทำบันทึกรายการที่ ‘ทำได้สำเร็จ’ สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจ สร้างความรู้สึกภาคภูมิใจ และทำให้มีอารมณ์แช่มชื่นขึ้นด้วย

 

6. ทำสิ่งใหม่ๆ

สิ่งหนึ่งที่ควรทำคือเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับงานที่คุณทำอยู่เลยก็ตาม เพราะทุกความสนใจของคุณจะมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างบุคลิกภาพได้และจะทำให้สมองเกิดการทำงาน ตัวอย่างที่รู้จักกันดีคือคอร์สการประดิษฐ์ตัวอักษร (calligraphy) ของ Steve Job ในวิทยาลัย ซึ่งมีอิทธิพลต่อการออกแบบและความสวยงามของผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ล

 

7. สมองต้องการหยุดพักเหมือนกัน

มีความเชื่อว่าสมองของคนเรามีเรื่องที่ต้องคิด 50,000-70,000 เรื่องต่อวัน เห็นหรือยังว่าสมองต้องมีการพักผ่อนบ้าง โดยอาจทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การนั่งสมาธิ การออกกำลังกาย หรือแม้แต่การดูทีวีก็เป็นสิ่งที่ทำให้สมองของคุณได้พักผ่อนเช่นกัน

 

7 วิธีปฏิบัติที่ทำให้ฉลาดขึ้นได้ในทุกๆ วัน

Comments