8 เคล็ดลับสร้าง Subject ในอีเมลให้น่าสนใจ

8 เคล็ดลับสร้าง Subject ในอีเมลให้น่าสนใจ

ไอเดียและนวัตกรรม

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

242 week ago — ใช้เวลาอ่าน 7 นาที

เคยสังเกตไหมว่า บางคนเดินแค่เข้าไปในห้องก็สร้างเสียงฮือฮาด้วยเสน่ห์ดึงดูดจากรูปลักษณ์ที่ดีหรือบุคลิกภาพ บางคนอาจทำให้คุณอยากเดินออกจากห้องไปทันที ในขณะที่บางคนอื่นแม้จะไม่สร้างความรำคาญใจอะไรให้แต่คุณมีแนวโน้มที่จะมองข้ามพวกเขาไปโดยสิ้นเชิง

 

หัวเรื่องหรือ Subject ของอีเมลก็เช่นกัน เป็นเหมือนความประทับใจครั้งแรกของผู้คน บางเมลถูกตั้งให้เป็นรายการโปรด บางเมลก็ไม่ชอบ และบางเมลก็ถูกเพิกเฉย! หัวข้อเรื่องคือข้อสรุปสั้น ๆ ในเนื้อหาของอีเมลที่อยู่ในกล่องข้อความ มันเป็นด่านแรกของผู้ที่ได้รับจดหมาย และตัวมันเองก็พิสูจน์ได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจว่าผู้รับเมลจะเปิดจดหมายหรือไม่ หรือจะถูกลบทิ้งในทันที

 

Subject หรือหัวเรื่องของอีเมลในอุดมคตินั้นต้องสั้น กระชับ ชัดเจน และเข้าถึงผู้รับได้ทันที นี่คือ 8 เคล็ดลับในการเขียนหัวเรื่องที่ได้ผล

 

1. ตั้งชื่อหัวเรื่องให้ชัดเจนและถูกต้อง ขณะที่กำลังร่างหัวข้อเรื่อง ควรต้องกำหนดกับเป้าหมายของอีเมลให้ชัดเจน วิธีที่ดีที่สุดในการเข้าถึงผู้รับอีเมลก็คือยึดตามวัตถุประสงค์ของอีเมล และสรุปส่วนสำคัญของอีเมลแบบถูกต้องและตรงไปตรงมา

 

เช่นBillalert:  ใบเรียกเก็บเงินใบแจ้งหนี้ใหม่จาก ABC

(ตัวอย่างนี้ ไม่แจ้งหมายเลขใด ๆ ของใบแจ้งหนี้ และไม่ได้ระบุวันที่เรียกเก็บเงิน)

 

eBill: XYZ ใบแจ้งหนี้สำหรับหมายเลขโทรศัพท์มือถือ: 98xxxxx420, วันที่เรียกเก็บเงิน: 09-Jan-2019

(ตัวอย่างนี้ได้แจ้งหมายเลขโทรศัพท์มือถือของใบแจ้งหนี้ และวันที่เรียกเก็บเงินอย่างชัดเจน)

 

2. ใช้คำที่เฉียบคม ไม่ฟุ่มเฟือย หัวเรื่องที่สั้นและกระชับนั้นจะเวิร์คกว่าหัวข้อที่เวิ่นเว้อ คงรู้กันว่าหลายคนต้องเจอกับปัญหาอาการสมาธิสั้น จากการศึกษาพบว่า คนทำงานโดยเฉลี่ยจะได้รับอีเมล 40 ฉบับต่อวัน การส่งอีเมลข่าวสารเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้อ่านจึงต้องทำให้โดดเด่นและชัดเจนอยู่เสมอ ดังนั้น กุญแจสำคัญในการตั้งหัวเรื่องให้มีประสิทธิภาพคือเลือกใช้คำที่มีผลกระทบต่อจิตใจ

 

ข้อดีของหัวเรื่องที่โดนใจคือ:

  • หัวเรื่องสั้น ๆ ชวนให้อยากอ่านมากกว่า และสร้างผลกระทบได้มากขึ้น

  • ความยาวของหัวเรื่องมีการจำกัดจำนวนอักขระไม่ควรเกินหนึ่งบรรทัดของหัวเรื่องนั้น ๆ  หากหัวเรื่องยาวเกินไปเสี่ยงต่อการที่ส่วนหลังจะถูกตัดทอน รักษาความยาวของแต่ละหัวเรื่องไม่ควรเกิน 50 อักขระจะดีที่สุด

  • คนจำนวนมากมักเช็กอีเมลบนมือถือซึ่งก็แสดงจำนวนอักขระของหัวเรื่องได้อย่างจำกัด ยิ่งหัวเรื่องสั้นลงเท่าไหร่ก็ยิ่งดีขึ้นเท่านั้น

 

3. ปรับแต่งชื่อหัวเรื่องให้เป็นเฉพาะบุคคล เราทุกคนชอบที่จะรู้สึกว่าเป็นคนพิเศษ ผู้ที่ได้รับอีเมลมีแนวโน้มที่จะปฏิเสธหัวเรื่องที่ให้ความรู้สึกว่าแมสเกินไป วิธีง่าย ๆ ในการปรับแต่งหัวเรื่องให้เป็นแบบเฉพาะบุคคลคือการใส่ชื่อหรือนามสกุลของผู้รับไปด้วยเลย

 

เช่น JobSearch: Judy เชิญมาอัปเดตเรซูเม่ของคุณเพื่อให้นายจ้างสามารถหาคุณเจอง่ายขึ้น



4. สร้างแรงดึงดูดผู้รับให้เปิดจดหมาย เป็นเรื่องสำคัญทีเดียวที่ชื่อของหัวเรื่องจะต้องกระตุ้นความอยากรู้ของผู้อ่านเพื่อที่เขาจะได้เปิดจดหมายหรืออีเมลนั้น

 

เช่น Epicurean: วิธีการอบเค้กให้เพอร์เฟกต์

 

ผู้อ่านจะรู้สึกอยากรู้และคลิกที่หัวเรื่องเพราะต้องการทราบถึงกรรมวิธีในการอบไม่ใช่ได้แค่เค้กที่ดี แต่ต้องเป็นเค้กที่สมบูรณ์แบบ

 

5. ทำให้รู้สึกว่า ‘เร่งด่วน’ ’ เราทุกคนมักถูกกดดันด้วยเรื่อง เวลา และถ้าเราสามารถเอาความกดดันนี้ออกไปได้เราก็จะรีบทำ! ดังนั้นดูให้แน่ใจว่าหัวเรื่องของคุณเป็นในแบบที่ผู้อ่านต้องรีบกดคลิกทันที เช่น ระยะเวลาของข้อเสนอกำลังจะหมดลง ของมีจำนวนจำกัด หรือจดหมายนั้นเป็นสิ่งที่ต้องอ่านก่อนสัมภาษณ์งานครั้งต่อไป แม้ว่าบางครั้งอาจเป็นข้อมูลการซื้อประกัน แต่หากมันเป็นช่วงเวลาของการเสียภาษีก็อาจทำให้อีเมลนี้กลายเป็นข้อมูลที่สำคัญได้ ไม่ว่าจดหมายของคุณจะมีข้อเสนอใดก็ตามที่มีความสำคัญต่อการทำให้ชีวิตผู้อ่านดีขึ้น พยายามทำให้หัวเรื่องที่นำเสนอมีความชัดเจน แม่นยำ และสร้างความรู้สึกว่าต้องรีบคลิกทันที!

 

เช่น ประกันภัย ABC: เพิ่มเงินออมเป็น 2 เท่า - หากคุณซื้อภายในเที่ยงคืนนี้

 

6. ห้ามใช้คำเหล่านี้! ผู้ให้บริการอีเมลส่วนใหญ่มีตัวกรองสแปม และไม่มีอะไรเป็นอันตรายต่อแคมเปญอีเมลของคุณมากไปกว่าการที่อีเมลของคุณต้องไปอยู่ในโฟลเดอร์สแปมโดยตรง ตัวกรองสแปมจะกรองคำบางคำออกโดยอัตโนมัติ นี่คือลิงค์ที่มีข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับคำที่อาจถูกกรองให้ไปอยู่ในโฟลเดอร์สแปม https://blog.hubspot.com/blog/tabid/6307/bid/30684/The-Ultimate-List-of-Email-SPAM-Trigger-Words.aspx   



7. ปรับแต่งหัวเรื่องให้เหมาะ คนที่เล่นกีฬากอล์ฟก็จะรักอีเมลที่เชื่อมต่อพวกเขาผ่านเรื่องของกอล์ฟ คนที่ชอบเรื่องอาหารก็ชื่นชอบอีเมลที่มีเรื่องราวของอาหารเป็นหลัก เราแต่ละคนก็มีความสนใจของแต่ละคนที่จะทำให้เรามีความสุขและต้องคลิกเข้าไปดู ดังนั้นในฐานะนักการตลาดที่ชาญฉลาดที่เลือกใช้อีเมลอย่าลืมใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ ผู้อ่านถูกดึงดูดให้อยากเปิดอีเมลหากมีการปรับหัวเรื่องให้เหมาะกับความสนใจเฉพาะของพวกเขา ตัวแปรในการปรับแต่งหัวเรื่องอีเมลคือ

  • สถานที่ - การจำกัดวงให้แคบลง เช่น ชื่อเมือง ก็ช่วยในการปรับแต่งหัวเรื่องได้

เช่น ABC Developers: ต้องการเหตุผลที่ดีในการซื้อบ้านในมุมไบหรือไม่?

 

  • วันหยุดและเทศกาล -ผู้คนต่างพยายามวางแผนในช่วงวันหยุดและเทศกาล พวกบริษัทท่องเที่ยวที่ชาญฉลาดต้องใช้ประโยชน์จากข้อนี้

เช่น XYZ Travels: แพ็คเกจวันหยุดคริสต์มาสพิเศษสำหรับคุณ

 

  • อาชีพ - อาชีพของผู้รับก็สามารถกำหนดความสนใจในอีเมลได้ ดังตัวอย่างจากหัวเรื่องด้านล่างนี้จะเป็นที่สนใจของนักเรียน

JobSearch: สมัครงานฝึกงานภาคฤดูร้อน

 

  • เพศ - เพศของผู้รับก็เป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดความสนใจของพวกเขา อย่างพวกผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะถูกดึงดูดใจโดยหัวเรื่องนี้

Peaches & Cream: เคล็ดลับแต่งหน้าสำหรับเทศกาล

 

  • กลุ่มอายุ - ในกลุ่มบุคคลอายุมากกว่า 50 ปีมีแนวโน้มที่จะเกี่ยวข้องกับหัวเรื่องต่อไปนี้

XYZ: วางแผนการเกษียณอายุสำหรับปีทองของคุณ

 

  • กิจกรรมบนเว็บไซต์ของ user - ใช้ data กิจกรรมบนเว็บไซต์เพื่อประเมินลักษณะของเว็บไซต์ที่สามารถดึงดูดผู้รับอีเมลมาแล้ว และนำมาปรับแต่งหัวเรื่อง หากคุณเคยซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์มาก่อนใน marketplace คุณจะมีแนวโน้มอย่างมากที่จะเปิดอีเมลที่มีหัวเรื่องแบบนี้

Judy เชิญรับส่วนลด 25% สำหรับแล็ปท็อปทุกรุ่นในวันคริสต์มาสนี้

 

8. ทดสอบ ทดสอบ ทดสอบ และทดสอบ!

ในที่สุด บางทีเคล็ดลับที่ดีที่สุดก็มาสุดท้าย - ต้องเริ่มทดสอบเพื่อที่จะได้หัวเรื่องที่มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง การทดสอบช่วยให้ได้รู้มากขึ้นเกี่ยวกับพฤติกรรมของเป้าหมายของคุณ บ่อยครั้งที่คนไม่ตอบสนองตามที่คาดหวังไว้หรือเอนเอียงไปตามประสบการณ์ที่เปิดเผยเท่านั้น ท้ายที่สุดอย่าลืมว่าพวกเขาไม่ใช่โรบอท แต่เป็นคนจริง ๆ ที่คุณกำลังจะขายของให้!

 

วิธีง่าย ๆ คือการแบ่งการทดสอบหัวเรื่องของคุณเพื่อวัดว่าหัวเรื่องใดที่นำไปสู่จำนวนการถูกเปิดอ่านสูงสุด นอกจากนี้ยังมีหัวเรื่องอื่น ๆ และเครื่องมือต่าง ๆ มากมายบนอินเทอร์เน็ตที่ช่วยให้คุณสร้างหัวเรื่องที่สามารถผ่านตัวกรองสแปมและปรากฏบนอุปกรณ์ทุกชนิดได้อย่างดีที่สุด




หัวเรื่องที่ได้ถูกคิดมาอย่างดีและมีความสร้างสรรค์จะสร้างความประทับใจแรกให้อีเมลของคุณ และนั่นเป็นการเริ่มต้นแข่งขันที่ดี โปรดจำไว้ว่าหัวเรื่องที่ดีต้องสื่อสารดี โดนใจ และเพิ่มอัตราการเปิดอีเมลของคุณมากขึ้น!

 

ในส่วนความคิดเห็นด้านล่าง มาแบ่งปันเคล็ดลับของคุณเพื่อสร้างหัวเรื่องอีเมลที่น่าสนใจกันเถอะ



8 เคล็ดลับสร้าง Subject ในอีเมลให้น่าสนใจ

Comments