9 เหตุผลดีๆ ที่ใครต่อใครก็อยากมาขายของออนไลน์

9 เหตุผลดีๆ ที่ใครต่อใครก็อยากมาขายของออนไลน์

กลยุทธ์

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

327 week ago — ใช้เวลาอ่าน 5 นาที

“ตอนนี้หันไปทางไหนก็เจอแต่เพื่อนฝูงหรือคนรู้จักที่หันมาเอาดีกับการขายของออนไลน์กันแทบทั้งนั้น พวกเขาเห็นข้อดีอะไรของการขายแบบนี้กันนะ” ยอมรับว่าตอนแรกเลยเกิดข้อสงสัยและแอบต่อต้านเล็กน้อย เพราะไม่เข้าใจว่าขายของออนไลน์มีดีอะไร แต่พอมารวบรวมข้อมูลเพื่อหาคำตอบให้กับตัวเอง ถึงได้ถึงบางอ้อว่ามีเหตุผลดีๆ หลายข้อเลยทีเดียวที่ทำให้การขายของออนไลน์เป็นที่นิยม สามารถทำได้ตั้งแต่ธุรกิจระดับเล็กๆ ไปจนถึงระดับใหญ่ๆ มาดูกันว่าข้อดีที่รวบรวมมาให้นี้มีอะไรบ้าง

 

1. ต้นทุนต่ำ ดูเหมือนจะเป็นเหตุผลที่หลายคนคิดเหมือนๆ กัน เพราะการขายของออนไลน์นั้นทำได้ทุกที่ การมีสถานที่ตั้งร้านไม่จำเป็นอีกต่อไป ไม่ต้องเสียค่าเช่าสถานที่ ไม่ต้องมีการเดินทาง สามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องจ้างใครมาดูแลแทน แม้กระทั่งเรื่องการทำโฆษณาก็ยังสามารถจัดการได้ด้วยตัวเอง เดี๋ยวนี้หากเจ้าของธุรกิจมีความใฝ่รู้ก็สามารถศึกษาถึงวิธีการทำโฆษณาและวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ได้เองบนอินเทอร์เน็ต และข้อได้เปรียบที่การขายของออนไลน์มีต้นทุนที่ต่ำกว่าการเปิดร้านจริงๆ ทำให้เราสามารถลดราคาสินค้าได้มากกว่าในท้องตลาดจริง

 

2. ลูกค้าจำนวนมาก เรียกได้ว่าคนทั่วทั้งโลกหรือทุกคนที่มีสมาร์ทโฟนล้วนมีโอกาสที่จะมาเป็นลูกค้าของเราได้ทั้งสิ้น และยิ่งไปกว่านั้นหากเราเพิ่มโอกาสในการขายด้วยการสื่อสารให้มีข้อมูลในหลายภาษา หรืออย่างน้อยมีภาษาอังกฤษหรือภาษาจีนในหน้าเพจหรือที่สินค้าของเรา จะเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อให้มากยิ่งขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากคนที่เข้ามาดูสินค้าของเราจะรู้สึกเข้าใจในตัวสินค้าและวิธีการที่จะสั่งซื้อมากขึ้น ทำให้การตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นตามไปด้วย

 

3. ขายได้ 24 ชม. ลูกค้าสามารถเข้ามาดูสินค้าบนเว็บไซต์หรือเพจของเราได้ตลอดเวลา และเข้ามาดูสินค้าได้ทุกชิ้นที่เราขาย แม้จะอยู่คนละซีกโลกก็ตาม สามารถสั่งซื้อได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ต้องกังวลในเรื่องของการปิดเปิดร้าน นี่คือข้อดีที่โดดเด่นมากๆ ข้อหนึ่ง

 

4.ขายได้ทุกอย่างและไม่ต้องสต็อกสินค้า เราสามารถขายสินค้าได้ทุกอย่าง ทุกประเภท ทุกขนาดก็จริงแต่ควรยกเว้นของที่ผิดกฎหมาย การขายของออนไลน์มีข้อดีอีกอย่างคือไม่จำเป็นต้องมีสินค้าก่อนแล้วถึงค่อยโพสต์ขาย สามารถที่จะซื้อมาขายไปหรือทำการขายแบบพรีออเดอร์ได้คือเราสามารถรู้จำนวนของการสั่งซื้อได้ก่อนแล้วจึงจัดหาสินค้าตามจำนวนที่สั่งมา รายรับของเรามาจากส่วนต่างในการขายแต่ละรายการ ยิ่งมีออเดอร์มากเรายิ่งสามารถต่อรองราคาต้นทุนสินค้าให้ลดลงได้มากขึ้น

 

5. วิเคราะห์และสื่อสารกับลูกค้าได้ด้วยตัวเอง ปัจจุบันพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถทำการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ของลูกค้าได้ด้วยตัวเอง เข้าได้ตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ทราบถึงความต้องการของลูกค้าได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น ส่งข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง และเดี๋ยวนี้เราสามารถเรียนรู้ในเรื่องของการวิเคราะห์ลูกค้าแบบออนไลน์ได้เองตามเว็บไซต์ต่างๆ หรือเข้าคอร์สอบรมจากผู้เชี่ยวชาญที่เปิดอบรมกันอยู่หลายที่ ซึ่งความรู้เหล่านี้สามารถนำมาใช้กับธุรกิจของเราและต่อยอดไปในด้านอื่นๆ อีกได้

 

6. ชำระเงินสะดวกสบายขึ้น ด้วยระบบการชำระเงินออนไลน์ผ่านคิวอาร์โค้ดหรือในระบบพร้อมเพย์ ที่สะดวกสบายและมีความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์อีกหลายบริษัทที่สามารถให้อำนวยความสะดวกในเรื่องการชำระเงินทุกรูปแบบแก่เจ้าของธุรกิจออนไลน์

 

7. หมดห่วงเรื่องสินค้าสูญหายหรือเสียหาย ด้วยความที่ไม่ต้องมีสินค้ามาสต็อกไว้มากมาย หรือตั้งวางไว้เพื่อขายในร้าน ปัญหาเรื่องการถูกลักขโมยจึงไม่เกิดขึ้น หรือหากมีเรื่องของภัยธรรมชาติเกิดขึ้นก็ยังไม่เกิดความสูญเสียต่อสินค้าของเรา ด้วยระบบการขายออนไลน์ที่เน้นการจัดส่งตามจำนวนออเดอร์เป็นหลัก

 

8. มีผู้ช่วยจัดส่งสินค้า พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในปัจจุบันสามารถเลือกบริษัทที่ให้บริการด้านจัดส่งสินค้าถึงบ้านลูกค้าได้หลายบริษัท มีความปลอดภัยและสามารถทราบวันเวลาที่จะส่งสินค้าที่แน่นอน เป็นบริการที่สร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าได้เป็นอย่างดี

 

9. มีเวลาเหลือให้กับตัวเอง แน่นอนว่าการที่สามารถจัดการทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง ทำให้สามารถจัดการเรื่องของเวลาในชีวิตได้มากขึ้น มีอิสระมากขึ้น สามารถทำธุรกิจอื่นๆ เพิ่มได้อีก หรือในทางกลับกันการขายของออนไลน์นี่อาจเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว

 

แม้ว่าการขายของออนไลน์จะดูน่าสนใจเพียงใด แต่ขอให้ตระหนักไว้เสมอว่าเหรียญย่อมมีสองหน้าเสมอ มีข้อดีก็ย่อมต้องมีข้อเสียอยู่ การขายของออนไลน์อาจยังมีปัญหาในเรื่องของความน่าเชื่อถือของบรรดาร้านค้าต่างๆ ที่ต้องทำให้ลูกค้าเกิดความไว้ใจทั้งในแง่ของการจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย การจัดการเรื่องบัญชีและภาษี สินค้าอาจไม่ตรงตามภาพที่โพสต์ขายไว้ ความรวดเร็วในการจัดส่งที่ยังไม่สามารถกำหนดได้เอง ความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากขั้นตอนที่ผู้ขายสินค้าออนไลน์ไม่สามารถควบคุมได้เอง ความรู้ในเรื่องการดูแลเว็บไซต์ การโปรโมทสินค้าออนไลน์ จำนวนพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้นทำให้มีการแข่งขันสูงและมีการตัดราคาเกิดขึ้น

 

แต่หากพิจารณาข้อดีและข้อเสียดังกล่าวข้างต้น จะเห็นว่าข้อดียังดูมีน้ำหนักและน่าสนใจมากกว่าอยู่นั่นเอง อีกทั้งข้อเสียต่างๆ นั้นสามารถหาหนทางแก้ไขหรือหาผู้ที่จะมาให้ความช่วยเหลือได้ไม่ยาก ใครที่ลังเลอยู่ว่าขายของออนไลน์จะดีไหม หวังว่า 9 เหตุผลข้างต้นน่าจะพอเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจได้บ้างนะคะ

9 เหตุผลดีๆ ที่ใครต่อใครก็อยากมาขายของออนไลน์

Comments