Bridesmaids Secret ธุรกิจเช่าชุดไทย ชุดเพื่อนเจ้าสาว โดย จริญญา คงสนอง

Bridesmaids Secret ธุรกิจเช่าชุดไทย ชุดเพื่อนเจ้าสาว โดย จริญญา คงสนอง

แรงบันดาลใจ SME

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

277 week ago — ใช้เวลาอ่าน 5 นาที

คุณจริญญา คงสนอง เจ้าของ Bridesmaids Secret จุดเริ่มต้นจากการเป็นสาวออฟฟิศที่สนใจทำธุรกิจในโลกออนไลน์มาสู่ธุรกิจให้บริการเช่าชุดไทย ชุดเพื่อนเจ้าสาว เพื่อนเจ้าบ่าว ที่ตัวเธอผสานเอาธุรกิจแบบออนไลน์เข้ามาใช้ได้อย่างลงตัว

 

เธอเล่าให้ฟังว่าธุรกิจนี้เริ่มตั้งแต่เมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ในช่วงงานแต่งงานของเธอที่ต้องจัดการดูแลหลาย ๆ อย่างด้วยตัวเอง และเรื่องของชุดไทยของเพื่อนเจ้าสาวเพื่อนเจ้าบ่าวก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องจัดการ จึงเริ่มศึกษารายละเอียดต่าง ๆ และไปดูอยู่หลายที่ จากตรงนั้นเองทำให้เล็งเห็นโอกาสในธุรกิจ Wedding ซึ่งมูลค่าตลาดสูงมาก เลยสนใจที่จะทำธุรกิจชุดไทยเพื่อนเจ้าสาว online ซึ่งคิดว่ามีความสะดวก ทำได้ทันที โดยที่ไม่ต้องมีหน้าร้านก็ทำได้

 

ความท้าทายเมื่อเริ่มทำธุรกิจนี้

เมื่อแรกเริ่มทำธุรกิจนี้บอกเลยว่าไม่มีความรู้ในเรื่องชุดไทยมาก่อน ไม่ทราบแหล่งที่จัดหาสินค้า นับว่าเป็นปัญหาหรืออุปสรรคในช่วงแรกเลยก็ว่าได้ นอกจากเรื่องของการจัดหาสินค้าแล้ว การหาลูกค้า การเจาะตลาด ก็เป็นเรื่องที่ท้าทายมากสำหรับเรา เนื่องจากมีคู่แข่งอยู่บ้างแล้วในตลาด มีการแข่งขันทางด้านราคาที่ค่อนข้างรุนแรง แต่ด้วยความที่มีความรู้และประสบการณ์ในด้านธุรกิจอยู่บ้างแล้วจึงคิดว่านี่เป็นสิ่งที่ท้าทายมากกว่าความน่ากลัว

 

เมื่อมองเห็นว่าอะไรคือปัญหาก็เริ่มแก้ปัญหาจากสิ่งนั้นก่อนเลย นั่นคือเมื่อไม่รู้แหล่งที่จะจัดหาสินค้า ก็เริ่มต้นสืบค้นข้อมูลหาแหล่งจำหน่ายสินค้าเอง ลงพื้นที่หาข้อมูลเอง สอบถามจากผู้จำหน่ายโดยตรง จากนั้นก็เริ่มทำโฆษณาทาง Facebook โดยมีเพจของร้านชื่อ Bridesmaids Secret และเพิ่มการรับรู้ของลูกค้าโดยการเปิด Account Instagram ในชื่อเดียวกัน เริ่มส่งข้อมูลทาง Line ให้บุคคลใกล้ชิดเพื่อให้เกิดการบอกปากต่อปาก ฯลฯ

 

จุดเด่นของ Bridesmaids Secret

ร้านของเรามีจุดเด่น การนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ในการบริการ เช่น การขนส่งด่วนภายในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลผ่าน Lineman, Lalamove, Kerry  ทั้งการจัดส่งและการคำนวณค่าขนส่งแบบ real time เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า นอกจากนั้นยังมีบริการพิเศษสำหรับลูกค้าที่ใช้บริการชุดเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวโดยการใช้แอปพลิเคชันช่วยเทียบสีชุดเพื่อน ๆ กับชุดบ่าวสาว ช่วยให้ลูกค้าง่ายต่อการตัดสินใจ

 

อยู่ที่ลูกค้าสามารถรับสินค้าได้โดยไม่ต้องเดินทางมาที่ร้านด้วยตัวเอง เพราะทางร้านมีบริการจัดส่งให้ถึงมือลูกค้าเลย มีความรวดเร็วในการบริการสูง ทั้งการจัดส่ง การแพ็คสินค้า ลูกค้าสามารถแจ้งความต้องการผ่านทาง Line ได้เลย ทั้งนี้เนื่องจากข้อดีของชุดไทยนั้นส่วนใหญ่เป็นชุดสไบและผ้าถุงหน้านางแบบป้าย จึงทำให้สามารถปรับไซส์ได้มาก การจัดการจึงทำได้ในทันทีที่มีออเดอร์เข้ามา

 

นอกจากนั้น ตอนนี้เราเพิ่มบริการหน้าร้านให้ลูกค้าเข้ามาลอง ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าอีกระดับ

 

จนถึงวันนี้ที่ดำเนินธุรกิจมาได้ประมาณ 1 ปีแล้ว ตอนนี้ได้ขยายธุรกิจออกไปคือเพิ่มการให้บริการจัดการในเรื่องของพานรับไหว้ และมีบริการเสริมสำหรับลูกค้าที่ต้องการจัดงานแต่งพิธีเช้าที่บ้าน เราสามารถเข้าไปช่วยจัดการดูแลในส่วนนี้ให้ค่ะ

 

 

ก้าวต่อไปของธุรกิจเช่าชุดไทย ชุดเพื่อนเจ้าสาว

ที่ผ่านมาก็ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างเลยทีเดียว อย่างการปรับตัวและตั้งรับกับกระแสของสินค้าที่ขึ้นและลงเร็วในปี 2561 ที่ชุดไทยได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งจากกระแสของงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว และละครบุพเพสันนิวาส แต่แนวทางหลัก ๆ ของร้านยังคงเป็นชุดไทยเพื่องานแต่งงาน ชุดไทยเพื่อเพื่อนเจ้าสาวและเจ้าบ่าว

 

เมื่อเราได้เรียนรู้และมีประสบการณ์มากขึ้น จึงมองเห็นโอกาสและมองเห็นกลยุทธ์ที่จะทำการตลาดมากขึ้น เช่น คิดว่าจะเพิ่มการรับรู้ของลูกค้าโดยการประชาสัมพันธ์ทาง Offline และ Online ออกแบบชุดให้หลากหลายขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า เพิ่มช่องทางการเข้าถึงสินค้าให้ลูกค้ามากขึ้น ขยาย Line สินค้า เช่น ของรับไว้ ชุดสังฆทาน และสินค้าที่เกี่ยวข้องกัน เช่น เครื่องประดับ ถุงเท้า รองเท้า ฯลฯ ให้เพิ่มมากขึ้นและรองรับความต้องการของลูกค้าได้ทุกกลุ่ม

มองไปในอนาคตของ Bridesmaids Secret

ถ้าให้มองถึงอนาคตของธุรกิจนี้ คิดว่ายังจะเติบโตไปได้อย่างต่อเนื่อง เพราะลูกค้าในกลุ่มงานแต่งงานนั้นตลาดยังกว้างอยู่ การแต่งงานสามารถจัดได้ทั้งปี ทุกฤดูกาล จัดได้ในหลากหลายงบประมาณ และร้านของเราก็ไม่ได้คิดค่าบริการที่สูงจนเกินไป คิดว่าเป็นราคาที่ทุกคนรับได้ ที่สำคัญเราให้ความสำคัญกับความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลักอยู่แล้ว

 

สิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นก็คือการที่ร้านเป็นที่รู้จัก ลูกค้าให้การยอมรับและประทับใจในการบริการที่ดีเยี่ยม ซึ่งจากเสียงตอบรับจากแฟนเพจในเฟซบุ๊กของเราและจากปากลูกค้าก็คิดว่าประสบความสำเร็จไปแล้วในระดับหนึ่งค่ะ

 

 

คำแนะนำสำหรับ SMEs รายอื่นๆ

ถ้าฝัน จงเริ่ม ถ้าคิด จงทำ ถ้าท้อ อย่ายอมแพ้ จงมีความมุ่งมั่นและอดทน และจงเป็นผู้เสาะแสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลา

 

BusinessLinX GlobalLinker เชื่อมโยงธุรกิจให้อย่างไร

ที่รู้จัก BusinessLinX GlobalLinke เพราะมีลูกค้าที่มาใช้บริการเช่าชุดไทยที่ร้านให้คำแนะนำมาค่ะ กับ BusinessLinX GlobalLinker รู้สึกว่าดีค่ะ เป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดและให้ความรู้ แรงบันดาลใจให้ sme ได้อย่างมากค่ะ

 

Bridesmaids Secret ธุรกิจเช่าชุดไทย ชุดเพื่อนเจ้าสาว โดย จริญญา คงสนอง

Comments