Change "Business RISK" to be "Opportunity" ตอนที่ 2

Change "Business RISK" to be "Opportunity" ตอนที่ 2

ข่าวสารมาแรง

Kamjud Surapinchai

Kamjud Surapinchai

288 week ago — ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

จากการที่ผมได้มีโอกาสไปทำงานร่วมกับลูกค้าเวียดนามซึ่งเขาเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าให้กับบริษัททั้งในประเทศและต่างประเทศ ดูตามตัวเลขผลประกอบการแล้ว ก็เห็นว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ยอดขายและผลกำไรก็เป็นไปตามที่คาดไว้ และจะเป็นอย่างนี้อีกอย่างน้อย 4-5 ปี ถ้าไม่สะดุดขาของตัวเองก่อน  แต่สิ่งหนึ่งที่ผมให้ความเห็นกับเขาคือ ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน เราไม่สามารถรับประกันได้ว่า ณ ผลงานตอนนี้จะยังคงอยู่ตลอดไปในปีหน้า ปีโน้น ปีนั้น (แต่ผมคิดว่าใน 3-5 ปีข้างหน้านี้ธุรกิจของเขาน่าจะมั่นคงมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศเวียดนามโตแบบน่าอิจฉามาก) ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่เราสามารถทำได้คือการ “กระจายความเสี่ยง” เพื่อความไม่ประมาทในการประกอบธุรกิจ รวมทั้งการดำรงชีวิตของเราครับ วิธีการก็มีหลายวิธี เช่น

 

1. การเพิ่มฐานลูกค้าในช่องทางใหม่ ๆ ยกตัวอย่างเช่น ตอนนี้มากกว่า 80% ขายให้กับลูกค้าโรงงาน ก็ต้องเพิ่มช่องทางไปทางโรงแรม โรงพยาบาล ร้านอาหาร หรืออื่น ๆ

 

2. การเพิ่มรายสินค้าใหม่ให้มากขึ้น โดยอาจจะใช้หลักการของพาเรโต กฏ 80:20 มาเป็นหลักในการวิเคราะห์ ยกเลิกสินค้าที่ทำรายได้ให้เราแค่ 20% แล้วไปหาสินค้าที่มี Potential ใหม่ ๆ เข้ามาแทน เป็นต้น

 

3. การเพิ่มพื้นที่ในการขายให้กว้างขึ้น แทนที่จะทำเฉพาะที่ฮานอย ก็อาจจะต้องขยายไปไหฟ่อง บั๊คนิน บั๊คยาง หรือที่อื่น ๆ

 

4. การหา supplier สินค้าอื่น ๆ เข้ามาเพิ่มขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยง แทนที่จะมียอดขายมากกว่า 50% ใน supplier เพียงรายเดียวหรือสองราย เปรียบได้กับการขี่จักรยาน การขับขี่รถสามล้อและรถยนต์ ยังไง ๆ รถที่มี 4 ล้อ ย่อมมีความมั่นคงในการวิ่งมากกว่ารถที่มี 2 ล้อ หรือแม้กระทั่งรถ 3 ล้อ

 

5. การสืบเสาะหาสินค้าที่อาจจะสามารถทดแทนสินค้าที่เป็นสินค้า Top ในการขายของเราอยู่ ในกรณีที่ supplier ปัจจุบันมีปัญหาด้านการ supply สินค้าให้กับเรา เช่น เครื่องจักรเสีย ภัยธรรมชาติทำให้ส่งสินค้าไม่ได้ ฯลฯ

 

การจะเลือกวิธีการใดก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งโอกาสทางการตลาดที่มีอยู่ จุดแข็งของเราที่สามารถไปตอบสนองความต้องการของลูกค้าในตลาดใหม่ ๆ เหล่านั้น เป็นต้น

 

Comments

บทความอื่น ๆ ที่เขียนโดย Kamjud Surapinchai

ดูทั้งหมด