CryptoCurrency อัตราการแลกเปลี่ยนใหม่ที่น่าลงทุน

CryptoCurrency อัตราการแลกเปลี่ยนใหม่ที่น่าลงทุน

ดิจิตอลและเทคโนโลยี

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

318 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

ในยุคดิจิทัลนี้ถือว่าพลาดไม่ได้เลยกับเทรนด์การลงทุนด้วย CyptoCurrency เพราะเป็นค่าเงินดิจิทัลที่สามารถใช้ซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการแทนสกุลเงินปัจจุบันได้ แต่ทั้งนี้การยอมรับในการแลกเปลี่ยนด้วย CyptoCurrency ขึ้นอยู่กับความพอใจและการยอมรับในค่าเงินที่ยังผันผวนนี้ได้

 

หลายคนอาจสงสัยว่าสกุลเงินนี้สร้างขึ้นมาเพื่ออะไร?

CyptoCurrency พูดให้เข้าใจง่ายๆ ว่าเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ออกแบบมาให้มีการเข้ารหัสและกระจายออกไปในส่วนอื่นๆ ไม่มีศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยน ไม่มีการควบคุมจากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง คือเป็นการทำงานที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain ที่สามารถส่งต่อข้อมูลได้เป็นก้อนๆ หรือบล็อกๆ (block) และกระจายออกไปแต่เชื่อมโยงกันไปอย่างต่อเนื่องเหมือนโซ่ (chain) นั่นเอง สกุลเงินที่โด่งดังเป็นที่รูจักกันในวงกว้างคงหนีไม่พ้น BTC (Bitcoin) แต่จริงๆ แล้วไม่ได้มีเพียงแค่ Bitcoin เท่านั้น สกุลเงินดิจิทัลยังมีอีกหลายตัวให้นักลงทุนสามารถเลือกลงทุนได้ ไม่ว่าจะเป็น ETH (Ethereum), XMR (Monero) และอื่นๆ อีกมากมาย คำถามที่อาจเจอจากนักลงทุนมือใหม่ก็คือ แล้วค่าของสกุลเงินขึ้นอยู่กับอะไร? ค่าของสกุลเงินนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของคน ไม่ได้เกิดจากสภาพทางเศรษฐกิจเหมือนสกุลเงินทั่วไปที่เราคุ้นเคย และการซื้อขายของสกุลเงินดิจิทัลนี้สามารถซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ส่งผลดีต่อ SMEsหรือ Startup อย่างไร

การเริ่มต้นทำธุรกิจจำเป็นต้องหาเงินลงทุนเพื่อมาเปิดกิจการก่อน ใครที่มีเงินทุนอยู่แล้วก็โชคดีไปได้เริ่มทำธุรกิจก่อน สำหรับบางคนหรือหลายคนมีความสามารถและแนวความคิดทางธุรกิจที่ดี แต่ขาดโอกาสในการลงทุน ดังนั้น เราอาจจะเห็นวิธีการระดมทุนที่แตกต่างกันออกไป ผู้ประกอบการจึงต้องระดมทุนจากนักลงทุนหลากหลายรูปแบบ เช่น การหา Venture capital การนำบริษัทจดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ (IPO) และการสร้าง CyptoCurrency ให้เป็นการระดมทุนขึ้นมา สกุลเงินดิจิทัลสกุลหนึ่งที่สร้างขึ้นมาเพื่อระดมทุนทำธุรกิจในเมืองไทยแล้วคือ Omisego ซึ่งผู้ประกอบการรายใหม่ๆ สามารถนำรูปแบบการระดมทุนแบบนี้ไปเป็นต้นแบบการทำธุรกิจได้ การระดมทุนโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลเรียกว่า ICO (Initial Coin Offering) เหมาะสำหรับธุรกิจสาย Fintech การระดมทุนผ่านการขายเหรียญเงินดิจิทัลที่สร้างขึ้นให้กับนักลงทุนทั่วไป ถ้าเรามองในรูปแบบของนักลงทุน โอกาสของการระดมทุนโดยการสร้างเงินดิจิทัลจะมีโอกาสมากขึ้นถ้ามีธุรกิจและผลประกอบการรองรับให้นักลงทุนได้ทราบถึงที่มาและที่ไปของการลงทุน หรือที่เรียกว่าการป้องกันความเสี่ยงในการลงทุน

 

การเริ่มต้นศึกษาการระดมทุนในสกุลเงินดิจิทัลของ SMEs หรือ Startup เป็นสิ่งที่จำเป็นเพราะถือว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจที่เราไม่ต้องหากู้เงินธนาคารเองหรือว่าระดมทุนจากผู้ลงทุน VC หรือแม้แต่รอการเป็น IPO (Initial Public Offering) ในตลาดหลักทรัพย์ ในยุคดิจิทัลนี้เป็นโอกาสสำหรับคนที่มีความคิดในการทำธุรกิจที่เร็วและมีเงินทุนที่หมุนไวกว่า

 

Comments