Cyclolic ธุรกิจที่มุ่งเน้นความจริงใจของ กิตติ์ธเนศ อัศวธนะสิริกุล

Cyclolic ธุรกิจที่มุ่งเน้นความจริงใจของ กิตติ์ธเนศ อัศวธนะสิริกุล

แรงบันดาลใจ SME

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

332 week ago — ใช้เวลาอ่าน 5 นาที

การขี่จักรยานเป็นเทรนด์ที่ยังอยู่ในกระแสอย่างต่อเนื่องและยังไม่น่าจะหลุดออกไปง่ายๆ เนื่องจากประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่มองเห็นกันได้ชัดเจน แม้ว่าที่ผ่านมาอาจจะแผ่วลงบ้าง แต่ถึงกระนั้นเชื่อว่าสังคมการขี่จักรยานจะยังอยู่ เห็นได้จากการที่ ททท.ยังคงส่งเสริมให้เป็นจุดขายทางการท่องเที่ยวด้วยจักรยานในแนวคิด Sport Tourism สำหรับผู้ที่สนใจอยากเริ่มทำธุรกิจด้านนี้ลองมาฟังมุมมองของ กิตติ์ธเนศ อัศวธนะสิริกุล หรือคุณเอก Managing Director บริษัท ไซคลอลิค จำกัด พูดถึงธุรกิจด้านนี้ว่ามีแนวโน้มอย่างไร

 

 

Cyclolic คือ

เป็นผู้นำเข้าและขายส่งอุปกรณ์จักรยานจากอิตาลี ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และไต้หวัน รวมถึงบริการ Dynamic Bike Fitting ด้วยระบของ VelogicFit จากนิวซีแลนด์ และเป็นตัวแทนจำหน่ายระบบ VelogicFit ในประเทศไทย จุดเริ่มต้นในการทำกิจการนี้สืบเนื่องมาจากความชอบในการปั่นจักรยานที่ทำเป็นงานอดิเรกอยู่แล้ว ประกอบกับว่าช่วงนั้นหาอุปกรณ์แต่งจักรยานยากเลยตัดสินใจเริ่มต้นทำเองเลยดีกว่า

 

เหตุผลที่เลือกเป็นตัวแทนจำหน่ายระบบ VelogicFit เพราะเห็นข้อดีของการทำระบบ marketing โดยการเสนอระบบเครื่องมือที่เรียกว่า Software fitting คือระบบการปรับขนาดรถจักรยานให้เข้ากับตัวคนขี่และตรงกับสเปคที่ต้องการให้มากที่สุด ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ยังไม่ค่อยมีใครให้บริการ

 

ปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นในช่วงแรก

การหาลูกค้าและการหาเครือข่ายร้านค้าจักรยานเพิ่ม การตอบสนองความต้องการที่ลูกค้าอยากได้มากที่สุด เราต้องแก้ปัญหาโดยนำเสนอข้อมูลการขายคือข้อมูลของจักรยานและเทรนด์ความต้องการในการซื้อของกลุ่มลูกค้า โดยการเข้าไปนำเสนอให้กับร้านค้าต่างๆ โดยตรง

 

จนถึงวันนี้ที่ดำเนินธุรกิจมานาน 6 ปี ได้ขยายฐานลูกค้าโดยเน้นกลุ่มเป้าหมายไปยังคนที่มีกำลังซื้อในระดับกลางไปถึงสูงมาก เป็นความท้าทายของธุรกิจที่จะหาสินค้าซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้านักปั่น ทั้งเรื่องของคุณภาพและราคาให้อยู่ในตลาดได้อย่างต่อเนื่อง โดยราคาของจักรยานเราเริ่มต้นที่ 80,000 บาทและเป็นแบบเสือหมอบอย่างเดียว

 

จุดเด่นของธุรกิจ

จุดเด่นหรือความต่างของ Cyclolic คือการบริการหลังการขายที่ดี ในเรื่องการรับประกันสินค้าต่อลูกค้าร้านค้าและลูกค้า end-user ที่ซื้อสินค้าไป เน้นการสื่อสารตรงไปตรงมาและซื่อสัตย์ต่อลูกค้า และมีความตั้งใจหาสินค้าและบริการที่ดีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จุดแข็งที่สามารถสู้ได้กับคู่แข่งคือมี after service ให้กับ end user และร้านค้า โดยทำเป็นแบบ Quick service และมีการรับประกันสินค้าต่างๆ คติประจำใจที่ใช้ในการทำธุรกิจคือ “ความจริงใจต่อคู่ค้าและลูกค้า” นี่คือสิ่งสำคัญ

 

ประสบการณ์ที่ผ่านมาคือการเรียนรู้

การถล่มราคาสินค้าจากผู้นำเข้ารายใหญ่หลายรายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และการทะลักเข้ามาของสินค้าหนีภาษีและของปลอมทำให้กลไกราคาเสียไปมาก ร้านค้าลูกค้าหลายรายที่สายป่านไม่ยาวและไม่เข้าใจในธุรกิจนี้จริงๆ ปิดกิจการไปเยอะ ฐานลูกค้าหายไปมากจึงเร่งแก้ปัญหานี้ก่อน ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ทางบริษัทได้มีการปรับการขายให้กับร้านค้าโดยการไม่ให้ over stock เพื่อให้ร้านค้าต่างๆ มี cash flow ได้ดีและไม่สะดุด มีการศึกษาการขายของแต่ละร้านเพื่อไม่กดดันให้ร้านค้าต้องแบกรับภาระการสต็อกของ

 

มองอนาคตของธุรกิจนี้

ตลาดของจักรยานคงไม่ขึ้นไปถึงจุดสูงสุดแต่จะคงที่ไปแบบนี้ ความมุ่งหวังของธุรกิจเราคือการอยู่ในตลาดโดยมีสินค้าและบริการที่ดีให้คนไทยได้ใช้ต่อไปนานๆ เป็นที่รู้จักและยอมรับของนักปั่นในประเทศและต่างประเทศ วันนี้อยากให้ผู้บริโภคหันมารักสุขภาพของตนให้มากขึ้น รวมถึงอยากให้ทั้งภาครัฐและเอกชนหันมาสนับสนุนกิจกรรมการปั่นจักรยานให้มากยิ่งขึ้น เพราะเป็นกิจกรรมที่ส่งผลดีที่มีต่อทั้งสุขภาพ สังคม และสิ่งแวดล้อม



แรงบันดาลใจสู่ SMEs รายอื่นๆ

การทำธุรกิจจักรยาน ต้องมีใจรักและเข้าใจในกีฬานี้จริงๆ หลายคนที่ปิดกิจการไปก็เพราะเห็นแค่โอกาสทำไปตามเทรนด์ธุรกิจซึ่งไม่ยั่งยืน ยังมีสินค้าดีๆ อีกพอสมควรที่ยังไม่มีใครนำเข้ามา ขอให้เข้าใจในกลไกและวงจรของธุรกิจนี้จริงๆ แล้วเข้ามาทำเลยครับ ยังมีโอกาสอีกมาก อาจเป็นการจับมือกับผู้นำเข้าและร้านค้าเพื่อให้เกิดเครือข่ายเป็นพันธมิตรเกิดขึ้น



รู้จัก GlobalLinker ได้อย่างไร

รู้จักกับ GlobalLinker เพราะมีเพื่อนส่งข้อมูลมาให้ และปัจจุบันก็เป็นลูกค้าของ SCB อยู่แล้ว คิดว่าการที่ GlobalLinker สามารถเชื่อมโยงธุรกิจและให้ความช่วยเหลือ SMEs ด้วยกันเป็นสิ่งที่ดี เพราะเป็นการสร้างเครือข่ายที่สามารถต่อยอดธุรกิจได้ดี

 

เชื่อมต่อกับเครือข่ายที่มี  กิตติ์ธเนศ อัศวธนะสิริกุล โดยคลิกที่ โปรไฟล์


ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: บทความนี้ใช้ข้อมูลจากสมาชิกที่เป็นจุดเด่นเท่านั้น GlobalLinker ไม่จำเป็นต้องรับรองมุมมองความคิดเห็นและข้อเท็จจริงที่สมาชิกกล่าวไว้

 

 

Cyclolic ธุรกิจที่มุ่งเน้นความจริงใจของ กิตติ์ธเนศ อัศวธนะสิริกุล

Comments