Emotional Marketing วิธีที่ทำให้อารมณ์ชนะเหตุผล

Emotional Marketing วิธีที่ทำให้อารมณ์ชนะเหตุผล

การสร้างแบรนด์และประชาสัมพันธ์

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

325 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

เมื่อพูดถึงการตลาดและการทำโฆษณาเพื่อโปรโมทสินค้าและบริการของเรา โดยส่วนใหญ่มักจะดึงเอาคุณสมบัติเด่นของผลิตภัณฑ์นั้นออกมาและแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าสินค้าและบริการนั้นดีจริง แต่บางครั้งก็มองข้ามไปว่าเราก้าวมาสู่ยุคดิจิทัลแล้ว ดังนั้น การเข้าถึงลูกค้าจะง่ายขึ้นและลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ง่ายขึ้นเช่นกัน ในการโปรโมทสินค้าและบริการนั้นลูกค้าสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพและรีวิวการใช้งานได้ง่าย หรือแม้แต่ภาพลักษณ์องค์กร ระยะเวลาการก่อตั้ง และความน่าเชื่อถือของบริษัท ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงเราจึงต้องสร้างความแตกต่างในการขายโดยใช้ Creative และ Productive ในการสร้างผลงานเพื่อให้เข้าถึงความรู้สึกของลูกค้า ให้ลูกค้าต้องการบริโภคโดยปราศจากการเปรียบเทียบหรือการใช้เหตุผลในการซื้อ

 

หลักการสร้าง Emotional Marketing มีดังนี้

 

  1. ใช้ข้อความอย่างฉลาด ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ บทความ หรือการนำไปสู่หน้า Landing page

  2. คำนึงถึงปัญหาที่จะตามมาเมื่อสร้างกระแสในการขายของ และหาทางออกสำหรับปัญหา แต่ทางที่ดีควรตระหนักถึงความรู้สึกของผู้บริโภคก่อน เพราะถ้าผลออกมาเป็นทางลบจะเกิดการพิพากษาจากสังคมออนไลน์

  3. สร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ โดยเอาจุดแข็งของสินค้าเป็นตัวนำ เพื่อการจดจำที่ดี โดยศึกษาข้อมูลของคู่แข่งและตลาดให้ดีก่อน

  4. ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการโปรโมท โดยใช้การรับรู้ของผู้บริโภค คือ ความสุข ความประหลาดใจ ความกลัว ความโศกเศร้า เป็นตัวนำเสนอ ให้เน้นถึงอารมณ์มากกว่าการพรีเซนต์ถึงคุณสมบัติของสินค้า

  5. แยกให้เห็นระหว่างการสร้าง Viral Marketing และ Emotional Marketing เพราะการทำ Viral อาจจะมีภาพลบในการแชร์และเกิดการจดจำ แต่ Emotional เน้นความรู้สึกดีและเป็นบวกเท่านั้น ถึงกระนั้น Emotional Marketing ก็เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Viral Marketing นั่นเอง

  6. โน้มน้าวให้ตัดสินใจแบบไม่ต้องใช้เหตุผล แต่ยังคงให้มีการคิดแบบรอบคอบ เพื่อให้ผู้คนจดจำเอกลักษณ์ของสินค้าและบริการของเรา สร้างคุณค่าให้กับตัวสินค้าและสร้างคุณค่าให้ลูกค้าที่เลือกซื้อ

 

เราอาจจะเห็นเคสตัวอย่างแบรนด์เสื้อผ้าแบรนด์หนึ่งที่มีการโปรโมทโดยเล่นกับคำพูดที่เป็น Negative ในเชิงเหยียดสีผิวและชนชาติ จึงทำให้เกิดความเสียหายมากมายตามมา เพราะความต้องการเล่นกับความรู้สึกของผู้บริโภคนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก การสร้างสินค้าธรรมดาที่เป็น Mass ให้ออกมาเป็นสินค้าที่พิเศษ Emotional Marketing ช่วยคุณได้โดยการสร้างเรื่องราวในเชิงบวกออกมาให้ลูกค้าประทับใจ ประโยชน์หลักของการขายโดยใช้ Emotional Marketing คือการ Re-Brand เพื่อขยายฐานลูกค้าออกไปในวงกว้าง สร้างกระแสทาง Social Network ให้อยู่ในเชิงบวกและจริงใจต่อผู้บริโภค เพียงเท่านี้การทำ Emotional Marketing จะประสบความสำเร็จ และได้ Brand Loyalty ในระยะยาวอีกด้วย

 

Emotional Marketing วิธีที่ทำให้อารมณ์ชนะเหตุผล

Comments