Health App มอนิเตอร์เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง

Health App มอนิเตอร์เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง

สุขภาพและไลฟ์สไตล์

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

262 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

สืบเนื่องจากช่วงที่สภาพอากาศบ้านเราแย่ ๆ เจือปนไปด้วยฝุ่น ควัน และมลพิษ ทำให้การมีสุขภาพที่ดีนั้นต้องใช้ความตั้งใจและความพยายามมากกว่าที่เคย

 

เพราะ ‘สุขภาพ’ คือสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตในทุก ๆ วัน เราควรดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ หากวันใดเกิดการเจ็บป่วยขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อกำหนดการประจำวัน หรือสูญเสียรายได้ และยังมีรายจ่ายในการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นด้วย

 

เราจึงต้องดูแลสุขภาพให้ดี ทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อร่างกายที่แข็งแรง สมบูรณ์

 

ทานอาหารครบ 5 หมู่และออกกำลังกายสม่ำเสมอ พอแล้วจริงหรือ?

 

เทคโนโลยีที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทั้งการพัฒนาโปรแกรมและแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ อย่าง Health App ที่เป็นตัวช่วยในการดูแลสุขภาพ คอยสังเกตการณ์สุขภาพของเราให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทำให้การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น และหากมีการใช้งานอย่างถูกวิธี เป้าหมายของการมีสุขภาพดีก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

 

การทานอาหารตามหลักโภชนาการและออกกำลังกายเป็นประจำอาจไม่เพียงพอสำหรับคนในยุคปัจจุบัน ซึ่งไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันเห็นว่าการมีสุขภาพที่ดี มิได้หมายถึงเพียงแค่การที่ร่างกายไม่เจ็บป่วยเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปทั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิต สุขภาพทางเพศ และสติสัมปชัญญะ เพื่อความสมดุลในการดำเนินชีวิต

 

แต่ด้วยกระแสรักสุขภาพที่ยังมาแรงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไลฟ์สไตล์การดูแลสุขภาพของคนในยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปจากแต่ก่อน โดยร้อยละ 46 ของเบบี้บูมเมอร์เลือกไปคลินิก ตลอดจนค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตเพื่อหาวิธีรักษาอาการเพิ่มเติม

 

ขณะที่ Gen X, Millennium และ Gen Z จะค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตร้อยละ 25, ร้อยละ 27 และร้อยละ 30 ตามลำดับ อีกทั้งร้อยละ 19 ของ Gen Z เลือกรักษาด้วยการพูดคุยกับแพทย์ผ่านช่องทางออนไลน์

 

จำเป็นแค่ไหนกับการใช้ Health App เพื่อช่วยดูแลสุขภาพ?

 

Health App จะไม่จำเป็นเลยถ้าไม่คุณยังไม่พร้อมที่จะดูแลสุขภาพของตัวเอง เพราะ Health App ไม่ได้ทำหน้าที่คอยสังเกตการณ์สุขภาพของเราเพียงอย่างเดียว แต่ยังให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ บอกปริมาณกิโลแคลอรีของอาหารแต่ละชนิด หรือวิธีการออกกำลังกายเพื่อกระชับสัดส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

 

โดยข้อมูลเหล่านี้จะช่วยเป็นแนวทางในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง ซึ่งแอปพลิเคชั่นเหล่านี้จะให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพ หากนำคำแนะนำไปปรับใช้อย่างถูกวิธี เราก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

สิ่งสำคัญของการมีสุขภาพที่ดีจะต้องหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ส่งผลต่อสุขภาพ อาทิ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทานอาหารรสจัด พักผ่อนไม่เพียงพอ เครียด สิ่งเหล่านี้มักเป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพโดยไม่รู้ตัว

 

ดังนั้น เมื่อเราอยากมีสุขภาพที่ดี ทั้งร่างกาย จิตใจ เพศ และสติสัมปชัญญะ ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงเหล่านี้ เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิดและอาจกลายเป็นปัญหาสุขภาพร้ายแรงได้

 

Comments