KOL (Key Opinion Leader) มีดีอย่างไร?

KOL (Key Opinion Leader) มีดีอย่างไร?

ความเป็นผู้นำและการจัดการ

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

320 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

KOL (Key Opinion Leader) หรือ Influencer Marketing เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ถูกมองว่ามาแรงมากในปีนี้ เพราะเป็นช่องทางการสื่อสารทางการตลาดที่อาศัยความนิยม ความน่าเชื่อถือ การติดตามบุคคลที่มีอิทธิพลทางความคิดบนโลกออนไลน์ ซึ่งคนเหล่านี้จะมีบทบาทชี้นำในการตัดสินใจอย่างมากต่อผู้ที่ติดตามหรือผู้ที่สนใจในเรื่องเดียวกัน

 

ดังนั้น การจะเลือกใช้ KOL หรือ Influencer สักคนหรือสักกลุ่มหนึ่งจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ปัจจุบันมีตัวเลขของบรรดาอินฟลูเอนเซอร์เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดทั้งที่ใช่ตัวจริงและที่ไม่ใช่ จำเป็นต้องคัดเลือกให้ได้คนที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมและคู่ควรต่อแบรนด์หรือสินค้าจริงๆ การพิจารณาคัดเลือกไม่ควรที่จะมองเพียงแค่ตัวเลขผู้ติดตามหรือ Reach เท่านั้น ต้องพิจารณาถึงคุณภาพของคอนเทนต์ที่ KOL หรือ Influencer นั้นๆ สร้างขึ้นมาว่าดีเพียงใด เหมาะสมกับแบรนด์หรือสินค้าหรือไม่ และที่สำคัญต้องดูให้ลึกลงไปว่า KOL หรือ Influencer คนนั้นมีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมายถึงขั้นโน้มน้าวความคิดได้แท้จริงหรือไม่

 

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า Influencer อาจเป็นคนที่มาจากหลายกลุ่ม หลายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นดารา เซเลบริตี้ บล็อกเกอร์ เจ้าของเพจ กูรู นักวิชาการ บุคคลที่มีชื่อเสียงหรือไม่มีชื่อเสียง ฯลฯ ประเภทของ Influencer  มีทั้งในรูปแบบการเป็น Blogger, Vlogger, Net Idol, Online Celeb และอื่นๆ อีกหลากหลาย รวมถึงบุคคลทั่วไปที่เป็นผู้บริโภคเช่นเราๆ นี่ก็เป็นได้หากมีไลฟ์สไตล์ในแบบของตัวเองและมีผู้ติดตามจำนวนหนึ่ง แต่สิ่งที่จะทำให้เราเรียกบุคคลนั้นว่าเป็น KOL หรือ Influencer ได้คือต้องเป็นคนที่สามารถโน้มน้าวหรือมีอิทธิพลต่อความคิดของผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้ บุคคลเหล่านี้มักมีความถนัดหรือเชี่ยวชาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่งจนทำให้มีผู้สนใจและติดตามเรื่องราวหรือคอนเทนต์ที่พวกเขาสร้างขึ้น ดังนั้น คอนเทนต์ที่ Influencer เหล่านั้นสร้างขึ้นมาคือส่วนสำคัญในการที่จะเข้าถึงผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

 

แนวทางและรูปแบบคอนเทนต์ของ KOL หรือ Influencer จะเหมาะสมกับแบรนด์หรือสินค้าหรือไม่ และเมื่อมีการสร้างคอนเทนต์ขึ้นมาใหม่ให้กับสินค้าแล้วคอนเทนต์นั้นจะดูแปลกไปจากแนวทางเดิมของ Influencer นั้นๆ หรือไม่ จึงเป็นเรื่องที่ต้องตระหนักและให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง หากเราเลือกคนที่สามารถสร้างคอนเทนต์ได้เหมาะสมและไปด้วยกันได้ดีกับแบรนด์หรือสินค้าของเรา และยังไม่ทำให้ Influencer นั้นถูกลดความน่าเชื่อถือลงไปก็จะเป็นส่วนช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ซึ่งกันและกันได้อย่างลงตัว สุดท้ายแบรนด์หรือสินค้าก็ย่อมจะได้รับประโยชน์สูงสุดตามที่ต้องการ นั่นคือยอดขายที่เพิ่มขึ้น เป็นที่รู้จักได้รวดเร็ว และยังเป็นวิธีที่ช่วยลดต้นทุนได้ไม่น้อยทีเดียว

 

ข้อดีของการใช้ KOL หรือ Influencer ในการเข้าถึงลูกค้า

  • เสียงพูดที่ดังกว่า ด้วยความที่เป็นที่ชื่นชอบหรือมีคนติดตามอยู่ก่อนแล้ว เมื่อ KOL หรือ Influencer ส่งข้อมูลข่าวสารหรือคอนเทนต์ใดออกไปก็ย่อมที่จะเป็นเสียงที่ดัง ฟังชัด และได้รับความสนใจมากกว่าปกติอยู่แล้ว

  • ตรงกลุ่มเป้าหมายและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น KOL หรือ Influencer ที่ถูกเลือกย่อมต้องเป็นคนที่มีผู้ติดตามเป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์หรือสินค้า ดังนั้นการส่งข่าวสารใดออกไปก็ย่อมต้องเป็นการส่งตรงถึงกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้แน่นอนกว่าเดิม

  • ถูกแชร์ได้กว้างกว่า ด้วยพลังของความที่นิยมชมชอบในอะไรบางอย่างที่เหมือนกัน บวกกับความน่าเชื่อถือย่อมจะส่งผลให้มีการแชร์บนโลกออนไลน์ การบอกต่อๆ กันไปจากผู้ที่ชื่นชอบออกไปได้มากกว่า  เป็นการช่วยกระจายการรับรู้ได้กว้างขึ้น

  • ได้รับความเชื่อถือมากขึ้น ด้วยต้นทุนเดิมที่ KOL หรือ Influencer ได้สร้างคอนเทนต์จนได้รับความเชื่อถือ เมื่อมาช่วยโปรโมทนั่นย่อมจะทำให้แบรนด์หรือสินค้าได้รับความน่าเชื่อถือตามไปด้วย

KOL (Key Opinion Leader) มีดีอย่างไร?

Comments