Marketing Automation มีประโยชน์อย่างไรต่อธุรกิจ

Marketing Automation มีประโยชน์อย่างไรต่อธุรกิจ

การตลาด

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

237 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

 

เมื่อวันเวลาเปลี่ยนไป โลกได้เข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว ธุรกิจต่างก็หันมาใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยในการทำธุรกิจใหง่ายขึ้น รวมไปถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความหลากหลายในการเข้าถึง Social Media และเลือกรับสารในแบบของตัวเองมากขึ้น การที่แบรนด์สื่อสารไปถึงผู้บริโภคด้วยข้อความแบบเดียวกันอาจจะไม่ได้ผลอีกต่อไป จึงต้อง Personalize ให้เหมาะกับผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มด้วย

 

จึงได้เกิดเทคโนโลยีที่เรียกว่า Marketing Automation ขึ้น ซึ่งเป็นการ ใช้ Software ที่มีอยู่ มาบริการจัดการการทำกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ แบบอัตโนมัติ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งยังช่วยทุ่นแรง ทุ่นเวลา และเพิ่มกำไรให้ธุรกิจ ตัวอย่างของการตลาดที่สามารถทำ Automation ได้เช่น กิจกรรมบน E-mail, Social Media และกิจกรรมบนเว็บไซต์ต่าง ๆ

 

Marketing Automation คืออะไร

 

Marketing Automation หรือการตลาดแบบอัตโนมัติ ส่วนใหญ่นั้นจะถูกใช้กับเว็บไซต์ E-Commerce เช่น Amazon, eBay และ Lazada เป็นต้น ซึ่งจะมี Algorithm หรือ Code ในการ Tracking การใช้งานบนหน้าเว็บไซต์ของผู้บริโภค สามารถรู้ได้ว่าผู้บริโภคสนใจสินค้าอะไรและเคยซื้อสินค้าไหนไปบ้าง 

 

ถึงแม้ว่าผู้บริโภคจะออกจากเว็บไซต์ไปแล้วแต่ก็ยังสามารถได้รับ E-mail หรือถูกโฆษณา Remarketing ตามในช่องทาง Social Media ต่าง ๆ โดยนำเสนอสินค้าใหม่ ๆ ที่ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะสนใจ โดยอ้างอิงจากสินค้าที่แต่ละคนเคยดูไว้ สินค้าที่นำเสนอของทุกคนจึงต่างกัน

 

นอกจากนี้ยังสามารถใช้ Marketing Automation ในการสร้าง Leads เพื่อให้พนักงานขายติดต่อกลับ เช่น เมื่อมีคนเข้ามาดูเว็บไซต์แล้วเกิดความสนใจในสินค้า ก็สามารถทำการกรอกข้อมูลการติดต่อในแบบฟอร์ม แล้วระบบจะมีการแจ้งเตือนไปที่พนักงานขายให้ติดต่อกลับทันที 

 

รวมไปถึงใช้ในการทำ CRM Program ได้อีกด้วย โดยการสร้างฐานข้อมูลทั้งผู้ที่เป็นลูกค้า และผู้ที่ยังไม่เคยเป็นลูกค้า และสามารถส่ง E-mail ด้วยข้อความที่แตกต่างกันเพื่อเข้าถึงคนทั้ง 2 กลุ่มได้ โดยระบบจะสามารถปรับข้อความที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล เพื่อไห้ได้ผลมากที่สุด

 

ประโยชน์ของ Marketing Automation

 

การทำ Automation นั้นเป็นการใช้ Software แทนแรงงานคน ไม่ว่าจะเป็นการส่ง E-mail ให้ลูกค้าแบบอัตโนมัติ, Chatbot ซึ่งตอบลูกค้าได้ทันที, การลง Content ในสื่อ Social Media ต่าง ๆ, การใช้ระบบ Automation ในการปรับโฆษณาออนไลน์ให้ได้ผลดีที่สุด และการเก็บฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อใช้ในการส่งโปรโมชั่นต่อ ๆ ไป 

 

ซึ่งคนจะเสียเวลาในการปรับตั้งค่าเท่านั้น และหลังจากนั้นระบบจะเป็นตัวจัดการทั้งหมด ทำให้การทำงานสำเร็จไปได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลดเวลาในการทำงานของคน และช่วยลดความผิดพลาดที่เกิดจากคนได้ ทำให้ขั้นตอนการทำงานลดลง และช่วยประหยัดงบได้

 

นอกจากนี้ยังสามารถทำ Automation ในระบบการขาย โดยที่ระบบจะเก็บข้อมูลลูกค้าทั้งหมด ติดตามความคืบหน้าของการขาย และจัดการคำสั่งซื้อของลูกค้า แล้วนำข้อมูลทั้งหมดมาทำวิเคราะห์ เพื่อปรับปรุงระบบการขาย ช่วยลดระยะเวลาในการปิดการขาย และคาดการณ์ยอดขายในอนาคตได้ รวมไปถึงบริการหลังการขายก็สามารถใช้ระบบ Automation ในการรับแจ้งปัญหา และตอบคำถามของลูกค้าได้

 

 

Comments