Music Marketing ดนตรีช่วยให้คนจดจำแบรนด์

Music Marketing ดนตรีช่วยให้คนจดจำแบรนด์

การตลาด

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

254 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

Music Marketing ดนตรีช่วยให้คนจดจำแบรนด์

 

Music Marketing คืออะไร

 

ดนตรีนั้นเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มาทุกยุคทุกสมัย ทั้ง Gen X,Y และ Z ก็เป็นกลุ่มที่โตมาแบบมีดนตรีเป็นส่วนประกอบของชีวิต ดนตรีจึงถือเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงจิตใจของผู้ฟัง ช่วยสร้างอารมณ์ความรู้สึก ให้ผู้ฟังรู้สึกคล้อยตามหรือมีอารมณ์ร่วม ทั้งความสนุกสนาน ความรักความยินดี หรือความเศร้าโศก ก็สามารถใช้ดนตรีเป็นตัวสร้างได้ เพราะเหตุนี้ดนตรีจึงกลายเป็นอีกครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ เรียกว่า “Music Marketing” ที่แบรนด์ต่าง ๆ นิยมใช้ เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และกลายเป็นที่จดจำ

 

Music Marketing อธิบายง่าย ๆ คือ การนำเอาเพลงหรือดนตรี มาใช้ในการทำการตลาด เพื่อช่วยให้กลุ่มเป้าหมาย รับรู้ถึงตัวแบรนด์อย่างมีมิติมากขึ้น ทำให้แบรนด์ดูมีชีวิตจิตใจ มีอารมณ์ความรู้สึก ดูมีศิลปะในการขายของมากขึ้น และกลายเป็นที่จดจำได้ง่ายขึ้น เพราะแค่เพียงได้ยินเสียงเพลง เราก็จะนึกถึงแบรนด์นั้น ๆ ขึ้นมาทันที

 

แบรนด์ใช้ Music Marketing ได้อย่างไร

 

ปัจจุบัน การใช้ Music Marketing ในการทำการตลาดมีทั้งการทำ จิงเกิ้ลประกอบโฆษณา สปอตโฆษณา ผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ Branded Content ที่หลัง ๆ แบรนด์น้อยใหญ่นิยมใช้กันมาก การแต่งเพลงใหม่ขึ้นมาเพื่อประกอบแคมเปญทางการตลาด การทำเพลงคัฟเวอร์ที่มีการเอาศิลปินมาเป็น Brand Ambassador การทำอีเวนต์ เป็น Sponsor ให้คอนเสิร์ต การจัด Music Festival

 

การใช้ Music Marketing ในกรณีตัวอย่าง เช่น Shopee ที่นำทำนองเพลงฮิตติดหูอย่าง Baby Shark มาใช้ แล้วใส่แต่งเนื้อเพลงนำเสนอจุดขายของแบรนด์ใส่เข้าไป “ในช้อปปี้ ๆๆๆๆ เสื้อผ้าดี ๆๆๆๆ ทุกอย่างมี ๆๆๆๆ ที่ช้อปปี้” เพียงแค่ได้ยินเสียงดนตรี ก็ทำให้ทุกคนนึกถึงแบรนด์ Shopee ไปแล้ว

 

หรืออีกหนึ่งตัวอย่างคือแลคตาซอย ที่แต่งเพลง “แลตตาซอย 5 บาท 125 มิลลิลิตร” ขึ้นมาเพื่อใช้ในการโฆษณาสินค้า ถ้าเป็นการทำโฆษณาทั่วไปก็จะเป็นการนำเสนอสินค้าและคุณประโยชน์ต่าง ๆ เท่านั้น แต่เมื่อนำดนตรีเข้าไปใส่ ก็ทำให้คนจดจำได้ง่ายขึ้นมาก

 

การนำเหล่านักร้องและนักแสดงที่มีชื่อเสียงมาแต่งเพลงหรือร้องเพลง ชูจุดขายของแบรนด์ ก็เป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะเป็นเครื่องมือในการเชื่อมแบรนด์เข้ากับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในเชิงอารมณ์ และการเล่าเรื่อง เช่น โตโยต้า ร่วมกับ ดา เอ็นโดรฟิน กับเพลง “ยิ่งรู้จัก ยิ่งรักเธอ” ที่ออกเผยแพร่ เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปีโตโยต้า ซึ่งในภายหลังเพลงนี้มียอดวิวกว่า 34.6 ล้านครั้ง

 

การจัด Music Festival ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่แบรนด์ใหญ่ให้ความสนใจ เช่น เบียร์ช้าง ได้จัดคอนเสิร์ต “ช้าง มิวสิค คอนเนคชั่น มิวสิคโทรโพลิส มหานครดนตรี” ที่เชื่อมทุกมิตรภาพ SEASON 5 ภายใต้คอนเซปต์ “เติมเต็ม คำว่าเพื่อน” ให้ทุกคนได้มาสนุกสนานกับเพื่อนภายในงาน เป็นการสร้างเอนเกจเมนต์กับผู้บริโภคด้วย Music Marketing ถือเป็นการสร้าง Branded Content อย่างหนึ่ง เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ไม่สามารถโฆษณาได้อย่างปกติเหมือนกับสินค้าชนิดอื่น

 

ทั้งหมดนี้ทำให้เห็นได้ชัดว่า Music Marketing ช่วยเรื่องการตลาดของแบรนด์ได้เป็นอย่างมาก เพราะเดี๋ยวนี้โฆษณาที่มีคอนเทนต์ขายของแบบตรง ๆ นั้นไม่ได้ผลกับผู้บริโภคเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไป ฉะนั้นถึง Music Marketing จะมีต้นทุนที่สูง แต่แลกกับการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแนบเนียนและมีประสิทธิภาพ ก็ถือว่าคุ้มค่าและน่าสนใจทีเดียว

 

 

Comments