Packaging เปลี่ยนแล้วปัง ดันยอดขาย ได้จริงหรือ?

Packaging เปลี่ยนแล้วปัง ดันยอดขาย ได้จริงหรือ?

การตลาด

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

315 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

หลายคนซื้อของเพราะชอบบรรจุภัณฑ์หรือ  packaging  อย่างเดียวเลยก็มี จะเป็นด้วยดีไซน์ที่ออกแบบมาถูกใจ สีสันสะดุดตา รูปแบบแปลกใหม่ สะดวกต่อการใช้งาน หรืออื่นๆ ต้องยอมรับว่าบรรจุภัณฑ์สามารถดึงดูดความสนใจของเราได้แม้ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสินค้าข้างในนั้นเป็นอย่างไร บางครั้งก็ตัวบรรจุภัณฑ์นี่แหละที่ทำให้เราอยากซื้อไว้เพื่อเก็บสะสมเพียงเหตุผลเดียว

 

จริงๆ แล้วหน้าที่หลักของบรรจุภัณฑ์ก็คือการปกป้องสินค้า ทำให้ง่ายต่อการขนส่ง เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม และต้องการสื่อสารหรือโฆษณา ประชาสัมพันธ์สินค้านั้นๆ นอกจากหน้าที่หักดังกล่าว หลายแบรนด์ยังใช้บรรจุภัณฑ์หรือ packaging เป็นเครื่องมือทางการตลาดอีกด้วย โดยใช้สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ วิธีในการออกแบบ packaging เพื่อให้เกิดความสำเร็จในการสื่อสารมีหลากหลายวิธีซึ่งส่งผลต่อยอดขายของสินค้าเหล่านั้นแตกต่างกันไป และมีหลายแบรนด์ตัดสินใจที่จะปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภคและเพิ่มยอดขายได้ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จอยู่หลายราย

 

ตัวอย่างที่น่าสนใจในการปรับเปลี่ยน packaging ที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จ เปลี่ยนแล้วปัง ทั้งสามารถเพิ่มยอดขาย สร้างรูปแบบการใช้งานแบบใหม่ ขึ้นมาอยู่แถวหน้าชนะคู่แข่ง เป็นที่จดจำ ฯลฯ ตามเท่าที่ผ่านสายตาเราๆ กันมาบ้างแล้วทั้งเก่าและใหม่ เช่น

 

- น้ำผลไม้ดอยคำ ได้มีการ rebrand ครั้งใหญ่ การออกแบบลวดลายบนบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ที่เห็นความแตกต่างได้ชัดเจน จากที่เคยใช้สีและลวดลายที่อัดแน่น ลดทอนให้เหลือแบบเบาสบายตา และตอกย้ำการสร้างคุณค่าของแบรนด์ สามารถที่จะสื่อสารและสร้างความเข้าใจแก่ผู้บริโภคได้สำเร็จ

- เจเล่ จากที่มีบรรจุภัณฑ์แต่แบบถ้วย ปรับเปลี่ยนและเพิ่มเป็นแบบซอง ทำให้ดูทันสมัย เพิ่มความสะดวก เข้าถึงกับกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า จนกลายมาเป็นรูปแบบใหม่ที่คุ้นตา และกลายมาเป็นต้นแบบของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้

- นมข้นหวาน Teapot ใครจะคิดว่านมข้นหวานจะใช้แบบหลอดได้ด้วยนับว่าเป็นความหาญกล้ามากๆ ซึ่งการออกแบบเช่นนี้ตอบโจทย์การใช้งานจริงๆ ง่ายต่อการใช้และการเก็บรักษา แน่นอนว่าได้รับการตอบรับที่ดีมากๆ จนทำให้การเปลี่ยนรูปลักษณ์ของสินค้าครั้งนี้กลายมาเป็นต้นแบบของผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้เช่นกัน และมีอีกหลายแบรนด์ที่ทำตามออกมา

- ครีมบำรุงผิว Olay ที่มีการออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบใหม่เป็นแบบซองขนาดเล็กพร้อมฝาหมุนที่พกพาสะดวก จัดเก็บง่ายและราคาต่อชิ้นถูกลง และแน่นอนกลายมาเป็นต้นแบบของผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้เช่นกัน  

- ซอสมะเขือเทศ HEINZ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งาน จากขวดแก้วเปลี่ยนมาเป็นขวดพลาสติกแบบคว่ำ

- เครื่องดื่มเซ็ปเป้ บิวติ ดริ้งค์ ที่เปลี่ยนรูปทรงบรรจุภัณฑ์จากขวดทรงกระบอกตรงมาเป็นทรงกระบอกเรียวและลวดลายที่อ่อนหวานเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิงได้ดีจนสามารถเพิ่มยอดขายได้มหาศาล

- น้ำดื่ม Sprinkle ที่เคยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากเดิมที่เป็นแกลลอนน้ำขนาดใหญ่ส่งตามออฟฟิศและบ้าน หันมาทำน้ำดื่มขวดโดยมีการออกแบบบรรจุภัณฑ์แรกในรูปทรงขวดใส ดูดีมีระดับ เน้นความเป็น Emotial product และเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้ได้ฉีกกฎของตลาดน้ำดื่มกับแคมเปญ “Sprinkle Unlimited Inspiration” โดยทำเป็นขวดสีทึบเป็นการฉีกกรอบข้อจำกัดที่ว่าขวดน้ำทำไมต้องใส

- เครื่องสำอางศรีจันทร์ ไม่พูดถึงคงไม่ได้เลย ถือว่าเป็นการ rebrand ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก การเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ครั้งนี้ นอกจากจะสร้างภาพลักษณ์ใหม่แล้วยังสามารถเพิ่มยอดขายครั้งสำคัญ และยังทำให้แบรนด์ก้าวไปสู่ตลาดต่างประเทศอีกด้วย


จะเห็นได้ว่าแบรนด์สามารถประสบความสำเร็จ สร้างภาพลักษณ์ที่ดี เอาชนะคู่แข่งได้อย่างขาดลอย ขึ้นมาเป็นแนวหน้าในสินค้ากลุ่มเดียวกัน เพิ่มยอดขายได้อย่างไม่น่าเชื่อนั้น หนทางหนึ่งอาจมาจากการออกแบบบรรจุภัณฑ์หรือ packaging ที่ดีนั่นเอง และที่สำคัญอาจไม่ต้องใช้งบประมาณสูงมากแต่อย่างใด

 

Comments