Podcast ต้นทุนต่ำ ทำง่าย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แนบเนียน

Podcast ต้นทุนต่ำ ทำง่าย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แนบเนียน

ดิจิตอลและเทคโนโลยี

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

239 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

 

Podcast คืออะไร Podcast อารมณ์ก็เหมือนกับที่เราดูหนังใน Netflix คือดูที่ไหนหรือเมื่อไหร่ก็ได้ เพียงแต่ Podcast เปลี่ยนจากการดูหนังมาเป็นการฟังเสียงแทน ปัจจุบันมีหลายคนที่หันไปฟัง Podcast แทนการฟังวิทยุในระหว่างขับรถหรือขณะเดินทางมากขึ้น

 

Podcast มีมานานมาแล้ว ข้อดีของการฟัง Podcast คือสามารถเลือกฟังและติดตามเฉพาะคนหรือรายการใดรายการหนึ่งที่เราชื่นชอบได้ทั่วโลก Podcast สามารถฟังได้แบบฟรี ๆ แต่ก็สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ที่ผลิต Podcast จากการที่มีโฆษณาแทรกหรือ tie in สินค้าเข้ามาในระหว่างรายการ  ฯลฯ

 

แพลตฟอร์มของ Podcast ที่คนไทยนิยมฟังกันมากก็คือ Apple, Spotify, Podbean และ SoundCloud ซึ่งบางอันเป็นแอปพลิเคชันที่คนนิยมใช้ฟังเพลง แต่ก็เริ่มมีคนนิยมใช้ฟังพอดคาสต์ด้วย การฟัง Podcast เราสามารถเลือกประเภทหรือเรื่องราวได้ว่าต้องการฟังเกี่ยวกับอะไร ข้อดีเด่นของรูปแบบการฟังแบบนี้ก็คือจำนวนช่องที่มีมากมายจากทั่วโลกที่เราสามารถเลือกได้ 

 

สำหรับการฟังก็ไม่ยากเลย ลองดาวน์โหลดแอปพลิเคชันอย่าง Spotify หรือ Podbean มาแล้วลองฟังดู หรือถนัดฟังจากเว็บไซต์ก็ที่เว็บไซต์ SoundCloud.com (จริง ๆ ก็มีแบบแอปพลิเคชันด้วยเช่นกัน) เข้าไปที่ช่องรายการของ Podcast ที่คิดว่าสนใจฟังได้เลย 

 

สำหรับคนที่คิดว่าอยากทำ Podcast กับเขาบ้าง วิธีการเริ่มต้นง่าย ๆ ก็คือหาสถานที่หรือห้องเงียบ ๆ หรือบางคนจะลงทุนทำห้องอัดเสียงเลยก็ได้ อุปกรณ์อัดเสียงในช่วงเริ่มต้นอาจใช้คอมพิวเตอร์อัดเสียงแบบง่าย ๆ ดูก่อน และเข้าสู่กระบวนการตัดต่อเสียงด้วยโปรแกรมที่พอหาได้ไม่ยาก นำไฟล์ที่ได้อัปโหลดไปที่โปรแกรม Podcast ซึ่งขั้นตอนนี้สามารถอัปขึ้นไปยังพอดคาสต์หนึ่งแล้วกระจายไป  Podcast อื่น ๆ ได้อีกด้วย 

 

วิธีการที่ง่ายอีกวิธีหนึ่งก็คืออาศัยแอปพลิเคชันในการทำพอดคาสต์ที่ชื่อ Anchor ใช้ได้ทั้งใน iOS และ Android แอปพลิเคชันนี้สามารถบันทึกเสียงบนอุปกรณ์ได้เลย สามารถบันทึกเสียงการพูดคุยแบบออนไลน์โดยคู่สนทนาไม่จำเป็นต้องอยู่ในที่เดียวกันก็ได้ มีเสียงประกอบต่าง ๆ ให้เลือกใช้ ใช้งานง่าย  ที่สำคัญบันทึกเสร็จเแล้วสามารถอัปโหลดไปยังสู่แพลตฟอร์มพอดคาสต์ทั่วโลกได้ 

 

สำหรับผู้ที่คิดจะสร้างรายได้จากการทำ Podcast แอปพลิเคชันนี้มีช่องทางในการหาเงินจากสปอนเซอร์ที่สนับสนุนรายการของเราได้ หรือโดยการยอมให้มีการแทรกสปอตโฆษณาเข้าในรายการ เมื่อมีคนเล่นโฆษณาเราก็ได้รับเงินด้วย

 

คนที่เหมาะที่จะทำ Podcast ควรเป็นคนที่มีคอนเทนต์หรือองค์ความรู้อยู่ในตัวอยู่แล้ว แต่อาจไม่ชอบการนำเสนอโชว์ตัวแบบ YouTube คือแค่อยากนำเสนอด้วยการพูดคุยเท่านั้น คนที่มีคอนเทนต์หรือมีประสบการณ์น่าจะสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีออกมาได้ดี ซึ่งเรื่องราว ประสบดารณ์ หรือองค์ความรู้ที่เผยแพร่ออกไปจะเป็นประโยชน์ต่อคนคนทั่วไปหรือเด็กในรุ่นต่อไปได้ 

 

สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งก็คือหากคิดจะทำ Podcast ให้สำเร็จแล้วละก็ ควรต้องมีความขยันมากสักหน่อย ควรฝึกตัวเองให้มีวินัยมาก ๆ ต้องพยายามอัดรายการทุกวัน พยายามหาหัวข้อน่าสนใจมาก ข้อแนะนำก็คือเลือกพูดแค่ประเด็นเดียว เรื่องเดียว เรื่องที่เราชอบ เราอยากเล่า เราถนัด เรารู้ดีพอ หรือเรื่องที่เราพูดได้ทั้งวันไม่เบื่อ เพราะเราจะทำมันได้อย่างต่อเนื่อง และพยายามหาเทคนิคการเล่าให้น่าสนใจ 

 

เมื่อมีการจัด Podcast เป็นประจำทุกวัน เมื่อมีคนที่เริ่มติดตามฟังเรา ก็จะเริ่มมองเห็นรายได้ที่จะค่อย ๆ ตามเข้ามา อาจจะช้าหน่อย แต่อย่างน้อยคนที่ติดตามฟังเราก็น่าจะเป็นคนที่ชอบในหัวข้อหรือประเด็นที่เรานำมาเสนอหรือมีไลฟ์สไตล์คล้ายคลึงกับเรา และหากเราเป็นผู้ที่ทำธุรกิจด้วยแล้ว คนเหล่านี้อาจเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เราสามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการของเราได้ไม่ยาก

 

 

Comments (1)