Rerun Content บน YouTube ดีงามเพราะอะไร

Rerun Content บน YouTube ดีงามเพราะอะไร

การสร้างแบรนด์และประชาสัมพันธ์

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

311 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

อยากขายของได้มากๆ อย่างน้อยก็ต้องเป็นที่รู้จัก เมื่อพูดถึงสินค้าหรือบริการนั้นๆ ก็อยากให้นึกถึงชื่อของเราก่อน จุดมุ่งหมายเหล่านี้เจ้าของสินค้าหรือผู้ประกอบการทุกคนต่างก็หวังไว้เหมือนๆ กัน แต่จะทำอย่างไรดีล่ะถึงจะสมหวัง

 

การสร้างการรับรู้หรือ Awareness เข้าใจง่ายๆ ก็คือการที่ผู้บริโภครู้จักเราดี มีเราอยู่ในใจหรือในความคิด เมื่อจะซื้อสินค้านั้นๆ ก็คิดถึงเราก่อนเสมอ หากพฤติกรรมเหล่านี้เกิดขึ้นกับผู้บริโภคนั่นแสดงว่าผู้บริโภคเกิด Brand Awareness หรือการรับรู้ต่อกับแบรนด์ของเราแล้ว การสร้างการรับรู้นั้นต้องมีการสื่อสารที่ชัดเจน ใช้ช่องทางสื่อสารที่มีคุณภาพ มีความต่อเนื่องจนเกิดความผูกพันและความประทับใจ

 

การเลือกใช้ช่องทางสื่อสารที่มีคุณภาพ จึงเป็นหน้าที่ของเจ้าของธุรกิจที่จะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกใช้ว่าต้องการจะสื่อสารประชาสัมพันธ์ด้วยวิธีใดจึงจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของเรามากที่สุด ในปัจจุบันนี้ช่องทางการโฆษณาประชาสัมพันธ์ออนไลน์ในรูปแบบของคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอได้รับความสนใจอย่างมาก ดังนั้น ช่องทางที่ดูว่าจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดช่องทางหนึ่งคือการใช้โซเชียลมีเดียอย่าง YouTube เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่นำเสนอคอนเทนต์ครอบคลุมเกือบทุกความต้องการ ทั้งการถ่ายทอดสด (Live) หรือการดูแบบย้อนหลัง (Rerun) และยังรวมไปถึงคอนเทนต์ที่สมาชิกของยูทูปสร้างขึ้นมาเองด้วย

 

ข้อมูลล่าสุดของ TNS จากการสำรวจข้อมูลผู้ใช้งาน YouTube ที่เป็นคนไทยมากถึง 40 ล้านคน ในเดือนมกราคม 2561 พบข้อมูลที่น่าสนใจบนแพลตฟอร์มนี้มากมายหลายอย่างแต่ข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ ก็คือตัวเลขยอดวิวคอนเทนต์ Rerun ในแพลตฟอร์ม YouTube มีสัดส่วนมากถึง 89% ของวิดีโอแพลตฟอร์มอื่นๆ ซึ่งนี่อาจจะโอกาสที่ดีเพื่อให้แบรนด์ได้สร้างการรับรู้ผ่านคอนเทนต์วิดีโอไปสู่ผู้บริโภค และถือว่าเป็นการลงทุนที่ไม่มากนักแต่ได้ผลที่ดี

 

คอนเทนต์หรือโฆษณาบน YouTube นั้นก็มีข้อดีที่สำคัญคือระยะเวลาที่จะอยู่บน Platform นั้นมีระยะยาว จึงทำให้สามารถค้นหาได้อยู่ตลอด ดังนั้นหากสามารถสร้างคอนเทนต์ที่ดีมีคุณภาพ มีเรื่องราวให้ประทับใจ ทำให้ผู้ชมมีความต้องการกลับมาดูซ้ำๆ อยู่เรื่อยๆ หรือเกิดเป็นกระแส มีการส่งต่อหรือการแชร์ออกไปอีกก็จะยิ่งช่วยส่งเสริมการรับรู้แบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น การทำคอนเทนต์หรือโฆษณาที่ดีอาจต้องมีเทคนิคในการนำเสนอ เช่น

 

1.Storytelling ทำเรื่องที่คนอยากดูและไม่เน้นการขายมากเกินไป เล่าเรื่องที่เน้น  Emotional ต่างๆ เช่น ตลก สนุกสนานเฮฮา ตื่นเต้นผจญภัย feel good ฯลฯ การเล่าเรื่องนั้นไม่ว่าจะสั้นหรือยาว หากมีดี น่าสนใจ ยังไงผู้ชมก็เลือกที่จะดู

2. Content with Music เพลงเป็นส่วนประกอบที่ช่วยได้มาก Content ที่มีเพลงหรือดนตรีประกอบจะทำให้เล่าเรื่องราวได้มีเสน่ห์และดึงความสนใจของผู้ชมได้อย่างดี ทำให้สามารถสื่อสารเรื่องราวต่างๆ ออกไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่า

3. Influencer เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ การใช้ Influencer ดึงความสนใจได้มากไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์หรือออฟไลน์ ซึ่งเมื่อสร้างความสนใจจากคนดูได้แล้ว จะสามารถสร้าง Engagement ตามมมาได้

 

การเลือกใช้ช่องทางสื่อสารที่ถูกต้อง ถูกที่ ถูกเวลา ผสานกับการสร้าง Content ที่ดีจะทำให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจ ประทับใจ สร้างการจดจำ และเป็นที่รู้จักของในวงกว้าง นี่คือเป็นเป้าหมายที่สำคัญอันดับแรกๆ ที่ผู้ประกอบการ SMEs อย่างเราควรรีบทำให้เร็วที่สุด

 

Rerun Content บน YouTube ดีงามเพราะอะไร

Comments