Segment ลูกค้าให้ตรงกลุ่ม เพิ่มโอกาสเติบโตได้มากขึ้น

Segment ลูกค้าให้ตรงกลุ่ม เพิ่มโอกาสเติบโตได้มากขึ้น

การตลาด

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

281 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

การกำหนด Segment ของผู้บริโภคก็คือการรู้จักลูกค้าของเรา เพราะเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่เราต้องการจะขาย ถ้าเราสามารถแบ่งกลุ่มผู้บริโภคให้ธุรกิจได้ เราจะสามารถกำหนดงบลงทุนในการขายสินค้าและบริการได้ทำให้ไม่เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์

 

ในหนึ่งธุรกิจอาจจะมีสินค้าหลายประเภทจำแนกตามกลุ่มผู้บริโภคที่เหมาะสมกับสินค้าและบริการนั้น ๆ และยังสามารถพัฒนาสินค้าให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าของเราได้อีกด้วย ยกตัวอย่างสินค้าประเภทรองเท้าหนัง ถ้าเราผลิตรองเท้าหนังของผู้หญิงเพื่อใส่ไปทำงานซึ่งเป็นผู้หญิงวัยทำงาน เรายังสามารถผลิตรองเท้าหนังสำหรับผู้ชายวัยทำงานอีกกลุ่มหนึ่งได้อีกด้วย เพราะกลุ่มคนวัยทำงานมีกำลังซื้อที่เท่า ๆ กันทั้งชายและหญิง โดยเราสามารถสร้างแบรนด์ให้กลุ่มคนวัยทำงานได้มีส่วนร่วมในการเลือกซื้อของร่วมกัน ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ซื้อของให้กับลูกค้าอีกด้วย

 

การแบ่งกลุ่มลูกค้าทำให้เราสามารถจำกัดการสร้างสินค้าและบริการให้แคบลงและตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงจุดมากขึ้น เพราะสินค้าและบริการบางอย่างไม่สามารถทำเป็น Mass ได้เสมอไป ดังนั้น การแบ่งกลุ่มของลูกค้าอย่างชัดเจน ทำให้ความน่าสนใจและการตัดสินใจในการบริโภคเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้บริโภค

 

ถ้ายิ่งทำสินค้าและบริการเจาะจงเฉพาะกลุ่มจะทำให้เราสามารถสร้างสินค้าและบริการโดยการเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางของสินค้าและบริการนั้น ๆ ได้ ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในการบริโภคได้อีกด้วย

 

การจัด Segment ของลูกค้าใหม่ทำให้เราสามารถหนีจากการแข่งขันในน่านน้ำสีแดงมาหาลูกค้าใหม่ในน่านน้ำสีน้ำเงินได้ด้วย หรือเป็นการเปลี่ยนกลุ่มลูกค้าที่เราเคยให้ความสนใจอยู่แต่มีคู่แข่งค่อนข้างเยอะ เป็นกลุ่มลูกค้าที่ยังไม่มีคู่แข่งให้ความสนใจ เช่น เปลี่ยนจากกลุ่มคุณแม่วัยกลางคนเป็นกลุ่มคุณแม่วัยเกษียณ ซึ่งสินค้าจะแตกต่างกันไป กลุ่มคุณแม่วัยกลางคนจะตัดสินใจซื้อของให้ลูกมากกว่าตัวเอง และสนใจการบริโภคของลูกมากกว่า แต่คุณแม่วัยเกษียนจะสนใจสุขภาพและความมั่นคงในชีวิตและการท่องเที่ยวพักผ่อนมากกว่า

 

ถ้าเรายังคงสร้างสินค้าที่เป็น Mass ที่แม้ว่าเราจะสามารถขายใครก็ได้ แต่โอกาสที่ลูกค้าจะมาซื้อของเราก็มีน้อยตามเช่นกัน เพราะคู่แข่งมีจำนวนมากทำให้ลูกค้ามีตัวเลือกเยอะในการบริโภค

 

การแบ่งลูกค้าเป็นกลุ่มอย่างชัดเจนทำให้เราใช้งบประมาณในการสร้างสินค้าและบริการน้อยลงและตรงจุดกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ทำให้เราสร้างกำไรและทำให้ธุรกิจเติบโตได้ไวกว่าการสร้างสินค้าและบริการให้เป็น Mass

 

Comments (1)