Smart Phone ช่องทางโฆษณาที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า

Smart Phone ช่องทางโฆษณาที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า

ดิจิตอลและเทคโนโลยี

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

318 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

เมื่อไม่นานมานี้มีผลสำรวจของนีลเส็นได้ออกมาระบุว่าแคมเปญโฆษณาออนไลน์บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2560 สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมเป้าหมายได้เทียบเท่าหรือมากกว่าบนเดสก์ท็อป ซึ่งตัวเลขที่ออกมานั้นเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนๆ มาก และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่าในปัจจุบันนี้โทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่องนั้นถือเป็นอุปกรณ์สำคัญในการดำรงชีวิตของเราไปแล้ว เพราะช่วยอำนวยความสะดวกได้หลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการทำงานต่างๆ ในแต่ละวัน เก็บบันทึกรายชื่อคนที่เราติดต่อ มีฟังก์ชันที่เป็นเสมือนเลขาส่วนตัว ใช้ค้นหาข้อมูลที่ต้องการ ใช้ในการแชทคุยกับทุกคนในโลกนี้ ใช้เพื่อความบันเทิงหลากหลายรูปแบบทั้งเล่นเกม ฟังเพลง ชมภาพยนตร์ สื่อสารบนโซเชียลมีเดีย ใช้เพื่อถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ ใช้ชำระสินค้าหรือบริการต่างๆ และอื่นๆ อีกมากมาย

 

ด้วยทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นนี้จะเห็นได้ว่าชีวิตประจำวันของผู้คนในยุคนี้ผูกติดกับโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนแทบแยกจากกันไม่ได้เรียกว่าบางทียังสำคัญยิ่งกว่าการพกกระเป๋าสตางค์เสียอีก แน่นอนว่าสิ่งที่นำเสนอผ่านสมาร์โฟนย่อมจะส่งตรงถึงมือของผู้บริโภคอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการที่จะทำแคมเปญการตลาดออนไลน์จึงไม่ควรมองข้ามช่องทางนี้โดยเด็ดขาด ที่ผ่านมาแบรนด์ต่างๆ ได้ให้ความสำคัญโดยทำเว็บไซต์หรือสร้างแอปพลิเคชันที่รองรับการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือกันเป็นจำนวนมากแล้ว

 

การมีเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่รองรับ mobile version นั้นถือเป็นช่องทางการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ และเป็นการสร้างโอกาสที่ดีให้กับธุรกิจของเราได้อย่างมาก ซึ่งกลยุทธ์ในการสร้างตัวตนบนออนไลน์ที่ควรให้ความสำคัญคือ

- ค้นเจอได้ง่าย พยายามทำให้เว็บไซต์อยู่ในอันดับที่ดีบนเสิร์ชเอนจิ้น เพราะคนส่วนใหญ่มักจะค้นหาข้อมูลที่หน้าแรกเท่านั้น

- ตอบสนองตรงความต้องการ การที่เว็บไซต์ของเรามีข้อมูลและสารประโยชน์ที่สามารถตอบโจทย์ของผู้ค้นหาได้ จะสร้างความน่าเชื่อถือและจะทำให้มีการติดตามเกิดขึ้นตามมา

- โหลดได้รวดเร็ว การที่เว็บไซต์ใช้เวลาในการโหลดนานเกินไปจะทำให้คนเลือกที่จะไม่รอ

- ทุกช่องทางสามารถเชื่อมต่อกันได้ มีช่องทางการขายหรือการติดต่อที่จะสามารถเชื่อมโยงกันได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์

 

การการทำแคมเปญโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนนั้นมีข้อดีที่มองเห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ

1. จำนวนผู้ใช้มือถือที่เพิ่มขึ้นจำนวนมากนั่นเท่ากับโอกาสที่จะเข้าถึงผู้บริโภคย่อมมีมากขึ้นตามไปด้วย

2. โอกาสที่สินค้าหรือบริการของเราจะผ่านสายตาก็ง่ายขึ้นและมีโอกาสได้เห็นมากกว่าช่องทางอื่นๆ

3. การทำโฆษณาบนช่องทางออนไลน์ในปัจจุบันยังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มได้และยังกำหนดความถี่ในการปรากฏได้อีกด้วย

4. ที่สำคัญที่สุดคืองบประมาณในการทำการตลาดไม่สูงจนเกินไป และหากมีการวางแผนแต่ละแคมเปญให้ดียังสามารถที่จะสู้กับแบรนด์หรือบริษัทที่มีขนาดใหญ่กว่าได้อย่างสบาย

 

ทำอย่างไรให้คนหยุดดูโฆษณาออนไลน์ของเรา

  1. ภาพหรือวิดีโอต้องสะดุดตา ทำให้หยุดเลื่อนได้ทันที ตามักเป็นประสาทสัมผัสแรกที่จะทำให้คนเกิดอารมณ์ความรู้สึก ดังนั้นควรเลือกภาพหรือวิดีโอที่มีสีสันสะดุดตา เลือกรูปที่สื่ออารมณ์ เกิดความรู้สึก หรือเลือกรูปที่แปลกตา แปลกใหม่ ชวนให้เกิดคำถามไปเลย

  2. มีกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนก็สื่อสารได้ตรงใจ กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนและไม่กว้างเกินไป เพื่อที่จะได้มีทิศทางในการทำโฆษณาที่ตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญจะได้ไม่ต้องเป็นการลงทุนแบบเสียเปล่า

  3. หัวข้อต้องดึงดูดความสนใจ ต้องเลือกใช้หัวข้อแบบที่ต้องหยุด at first sight ให้ได้ เพราะหัวข้อจะเป็นสิ่งแรกที่คนจะอ่าน เหมือนหนังสือถ้าหน้าปกไม่ดึงดูดใจข้างในก็อย่าหวังว่าจะได้เปิดเข้าไปอ่าน

  4. เนื้อหาสั้น ตรงประเด็น น่าติดตาม สำหรับคนยุคใหม่ต้องเน้นที่การให้ข้อมูลที่เข้าใจง่ายๆ มีประโยชน์ตรงตามความต้องการ และอาจทิ้งความน่าสงสัยให้ติดตามต่อได้จะยิ่งดี

  5. เรื่องราวชวนทอล์ค สร้าง story ดีๆ ให้คนพูดถึงก็จะถูกจริตกับคนไทยเรามาก หรือมีเรื่องแปลกใหม่ก็อาจทำให้มีการแชร์ต่อๆ กันไป แต่ต้องระวังในเรื่องของข้อมูลที่นำมาเล่าควรเป็นเรื่องจริงหรือมีเค้าโครงจริง ไม่เช่นนั้นอาจเกิดดราม่าและผลเสียแก่สินค้าเราได้

  6. รวมข้อมูลทุกอย่างไว้ด้วยกัน เมื่อดูจากโทรศัพท์มือถือจะสะดวกมากกว่าการมีลิงค์ที่กระจัดกระจายหรือแยกจากกัน ไปหน้านั้นทีหน้านี้ที

Smart Phone ช่องทางโฆษณาที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า

Comments (1)