SMEs - Food Truck

SMEs - Food Truck

สร้างแรงบันดาลใจ

Kamjud Surapinchai

Kamjud Surapinchai

295 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้รับความช่วยเหลือจากพี่ในกลุ่มไลน์ สว. (ขอขอบคุณพี่ปุ๋ยมากครับ) สมัครเข้าไปฟังการบรรยายและเสวนาในเรื่องของ Why!! Food Truck จัดที่ รร. เอเซีย โดย กองพัฒนาขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ซึ่งสนับสนุนโดย สสว. และสมาคมฟู้ดทรักประเทศไทย ก็เป็นอีกหนึ่ง event ที่น่าสนใจสำหรับคนที่ต้องการทางเลือกใหม่ ๆ ในการประกอบธุรกิจส่วนตัวครับ และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจ SMEs ที่ผมคิดว่าเป็น Trend (ไม่ใช่กระแสนะครับ) ในอนาคตครับ เหตุผลก็เพราะว่า

 

1. เป็นอาชีพที่ไม่อยู่นิ่งกับที่ตลอดเวลา ซึ่งน่าจะสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนโดยส่วนใหญ่ ณ ปัจจุบัน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่

 

2. เจ้าของ food truck สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการของตัวเองและ public ออกมาโดยที่ไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณา แถมได้ตังค์ด้วย

 

3. ร้านอาหารทั้ง chain ทั้งไม่ chain เริ่มเข้ามาในตลาด food truck มากขึ้น เช่น Oishi, S&P, Amezon, Black Canyon ก็จะทำให้เกิดการกระตุ้นตลาดให้คึกคักมากขึ้น มีการแข่งขันทั้งเรื่องของชนิด ประเภท รูปแบบ อาหาร และเรื่องของการตกแต่งรถ ซึ่งก็จะทำให้เกิดสีสันในการทำธุรกิจมากขึ้นครับ

 

4. เป็นอาชีพที่ลงทุนไม่สูงมากนัก (เท่าที่ทราบ food Truck 1 คัน น่าจะประมาณ 6-700,000 บาท) และมีโอกาสขยายธุรกิจออกไปได้กว้างมาก ไม่ว่าจะเป็นการขาย franchise ขายสูตรอาหาร OEM เปิดร้านออนไลน์ ฯลฯ ถ้าเราสามารถทำให้ food Truck ของเราประสบความสำเร็จ

 

สำหรับปัจจัยที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ food truck ในความเห็นผม น่าจะมี 5F (ขอเลียนแบบ 4P หน่อยครับ)

 

1. Focus ผมว่า food truck จำเป็นมาก ๆ ที่ต้อง focus ว่าลูกค้าของเราคือใคร ยิ่งรู้ได้ชัดเจนมากเท่าไหร่ process ในการทำงานต่อไปก็ง่ายขึ้นมากเท่านั้นครับ (เราจะขายอะไร เราจะใช้ภาษาแบบไหนในการสื่อสารออกไป เราจะออกแบบรถ food truck อย่างไรเป็นต้น)

 

2. Food อาหาร ต้องมีความแตกต่าง มีจุดเด่นเป็นของตนเองที่ไม่สามารถหาที่ไหนได้ และที่สำคัญ ต้องโดนใจผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราครับ

 

3. Flexible คือ ความยืดหยุ่น คล่องแคล่ว ผมหมายถึง สถานที่ในการจำหน่ายอาหาร ไม่ควรจะจำเจอยู่แต่ที่เดิม เนื่องจากจุดแข็งของ food truck ข้อนึง คือ การเคลื่อนที่ได้ (ใช้ให้เป็นประโยชน์)

 

4. Facilitate ทำให้สะดวกขึ้น ในข้อนี้ผมหมายรวมถึง logistics และ supply chain การทำตั้งแต่จุดเริ่มต้นถึงจุดสุดท้าย การเตียมวัตถุดิบ เพื่อสะดวกในการขนขึ้นรถและการปรุงอาหารบนรถ ขั้นตอนการทำงานบนรถ food Truck การสั่งอาหารของลูกค้า การรับอาหาร การชำระเงิน เป็นต้น นอกจากนั้นยังหมายรวมถึงการทำให้กลุ่มลูกค้ารู้ความเคลื่อนไหวของเราอย่างง่าย ๆ ว่า วันนี้เราจะไปตั้งที่จุดไหน เป็นต้น เผื่อลูกค้าติดใจอยากจะทาน ก็สามารถตามหาตัวเราได้

 

5. Fair ผมหมายถึงการทำธุรกิจของ food Truck ต้องมีความยุติธรรมกับลูกค้าและสังคม เช่น ราคาขายต้องเหมาะสมกับคุณภาพอาหารของเรา หรือที่เรียกว่า value pricing การทิ้งเศษอาหาร การรักษาความสะอาดในพื้นที่ที่เราเอา food truck ไปจอด เป็นต้นครับ



เช่นเดียวกับการทำธุรกิจทั่ว ๆ ไปครับ food truck ก็มี Threat หรืออุปสรรคเหมือนกัน เช่น สถานที่ในการจอดมีจำกัด อาจจะมีเจ้าของพื้นที่หรืออื่น ๆ โดนตำรวจทั้งจราจรและเทศกิจเรียกตรวจบ่อย (อาจจะเป็นเพราะรูปแบบรถเป็นจุดเด่นก็ได้ครับ) แต่ถ้าเราทำถูกกฎหมาย ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรครับ ภูมิอากาศ ก็เป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน เตรียมวัตถุดิบไว้เป็นอย่างดี แต่ปรากฏว่าฝนตกในช่วงที่เราขาย ก็ขายไม่ได้ เพราะลูกค้าไม่ออกมาซื้อเป็นต้น ขออนุญาตแชร์ความคิดเห็นให้เพื่อนได้ทราบจากที่ผมได้เข้าร่วมในงานสัมมนาครั้งนี้ครับ มีความสุขมาก ๆ ในสุดสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึงนี้นะครับ

 

Comments

บทความอื่น ๆ ที่เขียนโดย Kamjud Surapinchai

ดูทั้งหมด