Sugarless หัวใจสำคัญของธุรกิจแนว Well being

Sugarless หัวใจสำคัญของธุรกิจแนว Well being

สุขภาพและไลฟ์สไตล์

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

306 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

เราจะเห็นว่าวันนี้ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุจากปัจจัยหลายๆ อย่างที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าขึ้นหรือว่าจะเป็นความใส่ใจในด้านสุขภาพที่มีกันมากขึ้น ทำให้คนในปัจจุบันมีอายุยืนยาวกว่าแต่ก่อน บวกกับค่านิยมการมีครอบครัวที่เปลี่ยนแปลงไป วัยรุ่นปัจจุบันโดยส่วนใหญ่มักมีความคิดที่ว่าไม่อยากมีลูกแต่อยากใช้ชีวิตครอบครัวที่มีอิสระ สามารถท่องเที่ยวและใช้ชีวิตแบบไม่มีอะไรผูกมัดได้เหมือนเดิม เหล่านี้จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประชากรในวัยสูงอายุมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตามอยากให้ลองพิจารณาปัจจัยหนึ่งที่น่าสนใจในเรื่องเทรนด์ของผู้บริโภคที่เลือกดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้นโดยเฉพาะในเรื่องของอาหารการกิน เนื่องจากหากจะเริ่มทำธุรกิจ สินค้าและบริการที่เริ่มต้นทำได้ง่ายที่สุดคงจะเป็นธุรกิจอาหาร เพราะจากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากกว่าอาหารขยะจะมีโอกาสเกิดโรคน้อยกว่า ทำให้เราสามารถเจาะกลุ่มผู้บริโภคด้วยสินค้าและบริการใหม่นี้ได้ด้วยอาหารสุขภาพ และยิ่งปัจจุบันมีสินค้าแบรนด์ใหญ่ๆ ที่ออกมาเพื่อเจาะกลุ่มผู้รักสุขภาพโดยเฉพาะเป็นการตอบโจทย์ผู้บริโภค เช่น น้ำอัดลม Low sugar นมออแกนิค แต่สินค้าบางชนิดที่ยังต้องคงความหวานจึงเลือกใช้ความหวานจากธรรมชาติมาแทนเพื่อไม่ให้สูญเสียรสชาติ

 

เรื่องของการรักษาสุขภาพที่น่าสนใจอีกเรื่องก็คือการบริโภคเครื่องดื่มและอาหารที่มีน้ำตาลน้อย ปัจจุบันผู้บริโภคยิ่งให้ความสำคัญมากกว่าเดิม เพราะปริมาณน้ำตาลที่บริโภคยิ่งมากก็ยิ่งเสี่ยงต่อโรคอ้วน ฟันผุ และเบาหวาน เป็นต้น อาหารที่มีน้ำตาลน้อยในปัจจุบันมีมากมาย อย่างเช่น น้ำอัดลม Low sugar น้ำสลัดไร้น้ำตาล หรือแม้แต่หมากฝรั่งก็ผลิตสูตรไม่มีน้ำตาล เทรนด์รักสุขภาพนี้ทำให้การบริโภคอาหารที่มีความหวานหรือมีคอเลสเตอรอลสูงมีแนวโน้มลดลง การที่มีสุขภาพที่ดีช่วยให้ไม่ต้องเสียทั้งเวลาและเงินในการรักษาตัวจากการเป็นโรคต่างๆ ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังนั้นคำกล่าวที่ว่า “การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” จึงเป็นสิ่งที่หลายคนได้ยึดถือและนำมาใช้เพื่อดูแลตัวเองและคนรอบข้างมากขึ้น แม้แต่ภาครัฐเองก็ยังให้ความสำคัญในเรื่องของการรักษาสุขภาพโดยได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนออกกำลังกายและบริโภคอาหารที่เป็นประโยชน์มากขึ้น หลายธุรกิจจึงได้เริ่มทำสินค้าแบบใหม่ออกมาไม่ว่าจะเป็นสินค้ารูปแบบอาหารคลีนและเครื่องดื่มแบบไร้น้ำตาลหรือน้ำตาลน้อย เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้ารักสุขภาพมากขึ้น โดยมีการแข่งขันกันในตลาดเพื่อครองใจผู้บริโภคกลุ่มนี้ เนื่องจากผู้ที่รักษาสุขภาพมักจะเน้นเรื่องการเลือกกินอาหารหรือแม้แต่เครื่องดื่มก็จะหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

 

นอกจากนี้ยังมีธุรกิจที่เราอาจจะเห็นเพิ่มมากขึ้นคือ ธุรกิจให้บริการฟิตเนสและเทรนเนอร์ เนื่องจากหลายคนไม่สามารถซื้อเครื่องออกกำลังกายมาไว้ที่บ้านได้ทุกอย่าง และบางครั้งอาจจะออกกำลังกายไม่ถูกหลักทำให้การออกกำลังกายไม่เกิดผลหรือเกิดอาการบาดเจ็บได้ ธุรกิจการบริการชนิดนี้จึงเกิดขึ้นมาอย่างรวดเร็วและแพร่หลาย คนในเมืองหลวงส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่บนถนนที่มีรถติดนานๆ หลายคนจึงหากิจกรรมออกกำลังกายหลังเลิกงานหรือก่อนกลับบ้านเพื่อรอให้รถหายติดและยังได้สุขภาพที่แข็งแรงอีกด้วย นอกจากธุรกิจอาหารและบริการดังกล่าวแล้วยังมีธุรกิจสินค้าด้านกีฬาต่างๆ ออกแบบสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคแต่ละกลุ่มอีกด้วย เช่น บริษัทผลิตนาฬิกาแบรนด์ต่างๆ เริ่มทำ Smartwatch ให้สามารถวัดการออกกำลังกายได้ บริษัทรองเท้าชื่อดังได้ออกแบบรองเท้ากีฬารูปแบบต่างๆ เพื่อให้รองรับการการออกกำลังกายที่แตกต่างกัน และบริษัทเครื่องแต่งกายกีฬาก็ออกแบบเสื้อผ้าให้เข้ากับการออกกำลังกายของผู้บริโภคในแบบที่แตกต่างกันออกไปเช่นกัน นี่เป็นตัวอย่างของสินค้าและบริการที่เริ่มปรับตัวเข้าหาพฤติกรรมและสังคมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

 

Comments