Thai Dive Center จากจุดเปลี่ยนที่กลายมาเป็นโอกาสของ วรรณภา ธรรมสังวาลย์

Thai Dive Center จากจุดเปลี่ยนที่กลายมาเป็นโอกาสของ วรรณภา ธรรมสังวาลย์

แรงบันดาลใจ SME

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

304 week ago — ใช้เวลาอ่าน 7 นาที

ชีวิตคนเราไม่มีความแน่นอน จากที่เป็นพนักงานประจำในธุรกิจส่งออกก็ต้องมาพบกับจุดเปลี่ยนในชีวิต จากงานอดิเรกกลับกลายมาเป็นงานประจำ ใครจะไปรู้ว่าบางทีงานอดิเรกที่ทำเล่นๆ อาจกลายมาเป็นอาชีพหรือความมั่นคงในชีวิตได้ อย่างเธอคนนี้เมื่อบริษัทที่ทำอยู่นั้นย้ายกลับไปต่างประเทศ งานอดิเรกอย่างการดำน้ำจึงกลายมาเป็นงานหลัก คุณวรรณภา ธรรมสังวาลย์ หรือ ครูก้อย สาวเก่งแห่ง Thai Dive Center คนนี้ มาทำความรู้จักเธอและการทำธุรกิจสอนดำน้ำครบวงจรแห่งนี้กันดีกว่า

 

เกี่ยวกับ Thai Dive Center

Thai Dive Center เป็นธุรกิจดำน้ำครบวงจร มีตั้งแต่คอร์สเรียนดำน้ำ ทริปดำน้ำ จำหน่ายและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ดำน้ำ และอุปกรณ์ถ่ายภาพใต้น้ำ เรามีทริปดำน้ำเกือบทุกเดือนตลอดทั้งปี มีจัดไปถึงปีหน้าเลย ใครที่สนใจลองมาดูข้อมูลได้ทั้งที่ Facebook: “Thai Dive Center เรียนดำน้ำ ทริปดำน้ำ อุปกรณ์ดำน้ำ ซ่อมบำรุงอุปกรณ์ดำน้ำ” หรือในเว็บไซต์ของเรา www.thaidivecenter.com ก็ได้ค่ะ

 

เพราะเหตุใดถึงสนใจทำธุรกิจนี้

เริ่มมาจากความชอบในการดำน้ำ เราเองตอนที่ยังทำงานเป็นพนักงานออฟฟิศก็ไปเรียนดำน้ำจนชอบและกลายมาเป็นงานอดิเรกที่ทำมาตลอด และเกิดเหตุการณ์ที่ว่าบริษัทที่ทำอยู่ในขณะนั้นจำเป็นต้องย้ายกิจการกลับไปต่างประเทศ และเราก็อยากที่จะมีกิจการเป็นของตัวเองด้วย เรียกว่าเป็นโอกาสที่พอดีกันเลยทีเดียว เลยลาออกจากงานประจำแล้วตัดสินใจมาเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเอง และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือเพื่อจะได้มีเวลาดูแลลูกสาวที่กำลังเรียนอยู่ในระดับประถมไปพร้อมๆ กันด้วย แต่ถือว่าเป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ที่ถูกต้องและโชคดีมากๆ

 

 

 

ตอนเรียนระดับเริ่มต้น (Open Water) ก็ไม่คิดว่าจะชอบมากเพราะไม่สามารถทำทักษะบางอย่างได้และไม่ประทับใจครูผู้สอน พอได้ดำน้ำในทะเลเปิดก็รู้สึกชอบและเรียนต่อมาเรื่อยๆ ในระดับที่สูงขึ้น (เปลี่ยนสถาบัน) มีโอกาสได้ช่วยครูผู้สอนดูแลนักเรียนใหม่ๆ และต่อมาจึงได้ช่วยฝึกสอนเรียนรู้เกี่ยวกับการดำน้ำมากขึ้นและเรียนเป็นครูสอนดำน้ำ เนื่องจากมีประสบการณ์ไม่ดีตอนเริ่มต้นเรียนจึงตั้งปณิธานว่าจะเป็นครูสอนดำน้ำที่ดี ดูแลนักเรียนให้ดีที่สุด นอกจากนั้นเรายังมีความสนใจในด้านงานช่าง จึงได้ไปเรียนรู้การซ่อมอุปกรณ์ดำน้ำ การผสมอากาศ และการตรวจสอบถังอากาศดำน้ำเพิ่มเพื่อขยายสายงานในด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และเป็นด้านที่มีคู่แข่งทางการตลาดน้อยกว่า การทำงานด้านดำน้ำส่วนตัวไม่ได้คิดว่ากำลังทำธุรกิจ ตั้งใจอยากสร้างเป็นกลุ่มคนที่รักการดำน้ำ ฝึกสอนให้คนดำน้ำได้ในราคาที่เหมาะสม สนุก และปลอดภัย อยากให้คนมาดำน้ำแล้วมีความสุขแบบที่เราได้รับ

 

อะไรคือความท้าทายเมื่อเริ่มทำธุรกิจ

ในช่วงแรกสิ่งที่หวั่นวิตกคือ คู่แข่งทางการค้าจำนวนค่อนข้างมากในตลาดโรงเรียนสอนดำน้ำด้วยกัน ปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นในช่วงแรกๆ นั้นก็คือฐานลูกค้าที่เรายังมีอยู่น้อย เราจึงคิดว่าวิธีการที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ก็คือหาลูกค้ามากขึ้น เปิดคอร์สสอนดำน้ำเพิ่มขึ้น มีการสอนสำหรับผู้ที่สนใจแต่ยังไม่แน่ใจว่าจะชอบดำน้ำจริงๆ หรือไม่ ให้มาทดลองเรียนคอร์สระยะสั้นๆ ได้ เป็นหลักสูตรดำน้ำด้วยอุปกรณ์ดำน้ำลึก SCUBA ซึ่งสามารถนัดวันและเวลามาเรียนได้เลยโดยไม่ต้องรอให้ครบเป็นกลุ่มใหญ่ หลักสูตรดำน้ำนี้ง่าย เหมะสำหรับผู้อยากเรียนรู้ สัมผัสถึงความรู้สึกอิสระของโลกใต้น้ำ โดยไม่จำเป็นต้องว่ายน้ำได้มาก่อน ใช้เวลาเรียนแค่ 2-3 ชั่วโมง เราจะสอนให้รู้จักวิธีการใช้อุปกรณ์ SCUBA เบื้องต้น และแนะนำวิธีการ ขั้นตอน และหลักปฏิบัติต่างๆ ในการดำน้ำที่ถูกต้อง คลาสทดลองดำน้ำนี้เรามีครูฝึกสอนดูแลตลอดการเรียน ดังนั้น มั่นใจได้ถึงความปลอดภัย ทุกหลักสูตรของเราใช้ครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ค่ะ

 

เมื่อในตลาดมีคนขายสินค้าประเภทเดียวกันมากมายเราจะทำอย่างไรให้แตกต่าง จะทำอย่างไรให้ดีกว่า เราจึงต้องพัฒนาตนให้มีความรู้ความสามารถเพิ่มมากขึ้น ฝึกฝนทักษะของตนเองและครูในสังกัด สต๊าฟผู้ช่วยให้มีประสิทธิภาพ ความปลอดภัยต้องมาอันดับแรกในการเรียนการสอนของเรา เทคนิคทางการตลาดต่างๆ ก็ต้องดัดแปลงนำมาใช้เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ให้เข้ามาใช้บริการของเรา

 

จุดขายหรือจุดเด่นของ Thai Dive Center

ตลอด 8 ปีที่เราดำเนินธุรกิจมาเราเน้นที่ความจริงใจและการบริการที่ดี เต็มที่กับการสอนและการดูแลลูกค้า นักเรียนของเราส่วนใหญ่จะบอกว่า “ประทับใจเพราะครูทุกคนดูแลดี, ครูสอนกันเองมาก, เรียนสนุกเข้าใจง่าย, เหมาะสำหรับการเปิดประสบการณ์ดำน้ำครั้งแรกมาก, ครูให้คำแนะนำตั้งแต่เริ่มต้นจนเรียนจบก็ยังปรึกษาได้ตลอด, ครูทุกคนมีประสบการณ์สูง, ทำให้มีความมั่นใจและรู้สึกปลอดภัย ที่สำคัญราคาถูกทั้งค่าเรียน ค่าทริป แต่คุณภาพสูงมาก ฯลฯ” ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่นักเรียนที่มาเรียนและออกทริปกับเราบอกต่อกันมาค่ะ

 

 

 

ใครที่เข้ามาเรียน มาทริปกับทางเราจะบอกต่อๆ กัน ส่งเพื่อน พี่น้องมาเรียนดำน้ำ แนะนำคนรู้จักให้มาเรียน การบอกเล่าแบบปากต่อปากก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนรู้จักเราเพิ่มมากขึ้น เมื่อคนมาทริปกับทางเราทุกคนจะประทับใจกับการกินอยู่ที่สมบูรณ์ เพราะนอกจากอาหารที่ทางเรือหรือทางรีสอร์ทจัดแล้ว เรายังมีการเตรียมอาหารและขนมเพิ่มเติม เพราะรู้ว่าคนดำน้ำจะหิวตลอดเวลา ทางเราจะเน้นการดูแลทั้งบนบกและใต้น้ำเพราะอยากให้ทุกคนได้รับความสะดวกสบาย และความประทับใจกลับไปทุกคน ทางเรายังมีการฝึกทักษะด้านอื่นๆ เพิ่มให้ผู้ที่มาร่วมทริป มีการแนะนำเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ในทุกๆ ด้านเกี่ยวกับการดำน้ำ คิดว่าการบริการด้วยใจ อยู่กันอย่างพี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ ก็เป็นจุดเด่นหนึ่งของทางเราค่ะ จุดเด่นอีกเรื่องน่าจะเป็นทางเรามี spotters หรือคนชี้ของที่ค่อนข้างจะหาของเก่งหลายคน จึงทำให้ผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพมาโครหรือสัตว์เล็กจิ๋วสนใจอยากมากับทางเราค่ะ

 

อุปสรรคที่ต้องก้าวข้ามไป

ปัญหาที่มีอยู่ตอนนี้ก็คือการหาสถานที่สอนดำน้ำที่เหมาะสมและลงตัว สระว่ายน้ำส่วนใหญ่จะไม่อนุญาตให้ใช้สอนสกูบ้า แต่ก็มีสระหลายแห่งที่อนุญาตเปิดให้ใช้ได้แต่ต้องเดินทางไกลเกินไป และที่อยากได้ตอนนี้คือสระที่เราสามารถเช่าพื้นที่ และมีห้องเรียนที่จะสอนในภาคทฤษฎีได้ด้วย ส่วนปัญหาอื่นๆ ก็มีในเรื่องของการทำทริปที่มีการแข่งขันสูง ครูสอนดำน้ำรุ่นใหม่ๆ ที่เพิ่มจำนวนขึ้นรวดเร็วมาก นักดำน้ำมีการรวมตัวกันจัดทริปกันเอง และครูบางคนก็จัดทริปในราคาที่ถูกเกินไปทำให้ราคาในตลาดเสีย ซึ่งราคาทริปส่วนใหญ่จะเป็นราคากลางแต่มีครูบางกลุ่มประกาศขายต่ำกว่าราคากลาง เรื่องนี้คงมีคล้ายๆ กันในทุกวงการค่ะ

 

จากจุดเริ่มต้นจนถึงวันนี้ได้ขยายธุรกิจเพิ่มเติม

นอกจากคอร์สเรียนดำน้ำ ทริปดำน้ำ จำหน่ายและรับซ่อมอุปกรณ์ดำน้ำ เรียกว่าเราเป็นธุรกิจดำน้ำครบวงจรแล้ว ตอนนี้เราได้ออกแบรนด์สินค้าที่เป็นกิฟต์ชื่อ Ocean journey ซึ่งเป็นของเราเอง มีสินค้าหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นน้ำยาเคลียร์แมสก์ พอยเตอร์จิ๋ว จานรองแก้ว พวงกุญแจ แท็กบีซี ฯลฯ

 

มองอนาคตของธุรกิจนี้

อนาคตของธุรกิจนี้ยังเติบโตได้อีกมาก เราได้วางแผนธุรกิจที่จะให้มีคอร์สเรียนดำน้ำเพิ่มขึ้น หาทริปมาให้ลูกค้าเลือกมากขึ้น และพัฒนาตนเองให้เหนือกว่าเจ้าอื่นอยูตลอดเวลา

 

แรงบันดาลใจให้กับ SMEs

การเริ่มจากจุดเล็กๆ ต้องใช้ความอดทน ต้องหมั่นฝึกฝนตนเอง พัฒนาตัวเองให้มาก และศึกษาหาความรู้ในธุรกิจอยู่เสมอ

 

กับบทบาท Businesslin x Globallinker ในการเชื่อมโยงธุรกิจและให้ความช่วยเหลือ SMEs

พอดีมีรุ่นพี่ที่รู้จักกันแนะนำให้รู้จักกับ Businesslin x Globallinker เราดูว่าเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจระดับ SMEs เพราะจะได้มีเครือข่ายมากยิ่งขึ้น เหมือนเป็นคลังที่เราจะหาพาร์ทเนอร์ได้ง่ายกว่าเดิม

 

Thai Dive Center จากจุดเปลี่ยนที่กลายมาเป็นโอกาสของ วรรณภา ธรรมสังวาลย์

Comments