Viral Marketing ยิ่งแชร์ ยิ่งเกิด

Viral Marketing ยิ่งแชร์ ยิ่งเกิด

การสร้างแบรนด์และประชาสัมพันธ์

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

327 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

วิธีการทำการตลาดใน Social Media ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่านอกจากการทำ Content ที่เป็นตัวหนังสือแล้ว ยังมีรูปแบบที่ดึงดูดให้ผู้คนมาสนใจแบรนด์ของสินค้าและบริการได้ดีอีกอย่างคือการโฆษณาเป็น Video ซึ่งยังเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน การพัฒนาอุปกรณ์และระบบการเผยแพร่ทำให้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าจะมี Production House, YouTuber และ Blogger เกิดขึ้นมาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการทำ Video Content เป็นการสื่อสารทั้งภาพและเสียงให้ผู้คนเข้าใจและสนใจในตัวสินค้า รวมถึงให้ข้อมูลความรู้ต่างๆ เพื่อให้ผู้คนเข้าถึงได้มากที่สุด หลักๆ แล้วทำให้เกิดการจดจำหรือที่เรียกว่า Brand awareness นั่นเอง

 

กุญแจ 3 ข้อสำคัญของ Viral Marketing

  1. ไม่ขายของโดยตรง เพราะการเปิด Content แล้วสื่อให้เห็นว่าเราขายของอะไรจะทำให้ไม่มีคนติดตามและปิดหนีทันที สิ่งที่เรามักจะได้ยินคือการเนียนขายของ เพราะเมื่อมีคนชอบเราก็สามารถขายของได้อย่างไม่มีอคติ

  2. สร้าง Emotional ให้กับ Video เพราะการทำ Video Content ต้องอาศัยดราม่าในการสร้างกระแส ถ้าสังเกตให้ดีว่า Video Content ที่มีคนติดตามจะมีเรื่องราวให้น่าติดตามหรือทำเป็นละคร โดยปกติคนเราจะจดจำความรู้สึกได้มากกว่าข้อมูล หรือที่เรียกว่าสื่ออารมณ์เข้าใจง่ายกว่า

  3. พลังแห่งการบอกต่อ การทำ Video Content ต้องทำให้เป็น Viral ให้ได้จึงจะเกิดการแชร์ออกไปในวงกว้าง ทำให้ผู้คนรู้จักมากขึ้น การทำให้เป็น Viral เป็นการอาศัยพลัง Social Sharing นั่นเอง

 

ที่ผ่านมาเราอาจจะเห็น Viral Video ที่หลายคนถูกใจและถูกแชร์ออกไปเป็นจำนวนมากมาบ้างแล้ว แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้การันตียอดขายได้ว่าการสร้าง Viral Video จะทำ KPI เพิ่มมากขึ้น แต่หากการทำ Viral นั้นเกิดการจดจำ เกิดการบอกต่อในวงกว้างก็ทำให้เกิดการสร้าง Brand awareness ที่ได้ผลมากเลยทีเดียว แน่นอนว่าทุกคนคงชอบที่จะได้ Reach มากๆ แต่ก็แน่ใจไม่ได้ว่าการที่ได้ Reach มากๆ นั้นจะทำให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทั้งหมด การทำ Viral Video ต้องคำนึงถึงจุดประสงค์ของการทำการตลาดแนวนี้ว่าเราต้องการจะสื่ออะไรและต้องการได้อะไรกลับมา

 

สิ่งที่เจ้าของกิจการต้องการจากการลงทุนทำ Viral Marketing คือคนนึกถึงแบรนด์และสินค้าได้ในทันที แต่ก่อนที่จะมีคนนึกถึงสินค้าเราได้ต้องดูว่า Video ของเราทำให้คนจดจำได้มากน้อยเพียงใด นอกจากจะต้องทำให้เป็น Viral แล้วต้องทำให้การแชร์นั้นเกิด Conversion ขึ้นด้วย จึงจะถือว่าการทำ Viral Marketing ในครั้งนี้ประสบผลสำเร็จ





Viral Marketing ยิ่งแชร์ ยิ่งเกิด

Comments