WeChat OA เครื่องมือช่วยบุกตลาดจีน

WeChat OA เครื่องมือช่วยบุกตลาดจีน

การตลาด

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

324 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

ถ้าจะเปรียบเทียบว่าตลาดจีนนั้นเป็นเสมือนกับเหมืองทองคำที่ใครๆ ก็อยากจะไปขุดนั้นคงจะไม่ผิดนัก เพราะเมื่อเห็นตัวเลขของผู้บริโภคชาวจีนที่มีมากกว่า 1,300 ล้านคน คงทำให้ใครๆ ต้องรีบหันมาศึกษาลู่ทางที่จะไปตีตลาดจีนดูสักหน่อย โอกาสทองแบบนี้คงไม่มีใครอยากปล่อยให้หลุดมือไปง่ายๆ

 

“รู้เขา รู้เรา”

ปรัชญานี้ยังใช้ได้เสมอและดูจะเหมาะกับการนำมาใช้กับประเทศจีน วิธีหนึ่งที่จะเข้าใจตลาดจีนก็คงต้องเป็นการรู้จักวิถีการใช้ชีวิตของคนจีนให้ดีเสียก่อนว่าเขาใช้ชีวิตอย่างไร สนใจอะไร ฯลฯ เพื่อที่จะได้วางแผนกลยุทธ์ต่างๆ ได้ถูกทางมากยิ่งขึ้น และอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามไปเช่นกันนั่นคือช่องทางการสื่อสารออนไลน์ที่คนจีนนิยมกันมากในปัจจุบัน

 

แอปพลิเคชันสำหรับการติดต่อสื่อสารที่ชาวจีนนิยมมีอยู่หลายแอป แต่ที่ดูจะนิยมใช้มากที่สุดก็คือ WeChat ที่มีจำนวนผู้ใช้งาน 980 ล้านคนต่อเดือน (ตัวเลขจากทั้งในและนอกประเทศจีน) โดย 90% ของผู้ใช้งานจะใช้ในชีวิตประจำวันทุกวัน 85% จะใช้เป็นกระเป๋าเงินออนไลน์หรือเป็นช่องทางการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์นั่นเอง และ 80% จะใช้เพื่อติดตามแบรนด์ต่างๆ ในรูปแบบ Official Account นอกจากนี้ WeChat ยังมีฟังก์ชันพิเศษสำหรับเทศกาลตรุษจีน นั่นคือฟังก์ชัน ‘แจกอั่งเปา’ ซึ่งมียอดผู้ใช้งานสูงมากทีเดียว เห็นได้ว่าการดำเนินชีวิตของชาวจีนในปัจจุบันแทบจะขาด WeChat ไม่ได้เลย

 

นอกจากข้อมูลข้างต้นแล้ว ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับชาวจีนอีกอย่างคือ ตัวเลขคาดการณ์ของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยในปีที่ผ่านมาที่ถือเป็นอันดับหนึ่งนั้นน่าจะมีมากกว่า 9.5 ล้านคน และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งแน่นอนว่าแอปพลิเคชัน WeChat ย่อมจะมาพร้อมกับโทรศัพท์มือถือของนักท่องเที่ยวจีนด้วยอย่างแน่นอน ประเทศไทยอาจจะทำรายได้เพิ่มมากขึ้นหากผู้ประกอบการชาวไทยรู้จักและคุ้นเคยกับการใช้แอปพลิเคชันนี้ ทั้งในเรื่องการสื่อสารด้วยแอปพลิเคชันนี้ และวิธีการชำระสินค้าหรือบริการที่ช่วยอำนวยความสะดวก รวดเร็ว และสร้างความไว้วางใจแก่บรรดานักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามานั่นเอง

 

“รบร้อยครั้ง...ชนะร้อยครั้ง”

ดังนั้นการที่จะเข้าไปบุกตลาดจีนคงต้องทำความรู้จักกับแอปพลิเคชันยอดนิยมของชาวจีนอย่าง WeChat ซึ่งปัจจุบันได้มีฟังก์ชันหนึ่งที่สามารถเป็นช่องทางสื่อสารไปถึงคนจีนในประเทศจีน และคนจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้โดยตรงผ่านการเปิด WeChat Official Account (WeChat OA) ซึ่งผู้ประกอบการสามารถนำเสนอข้อมูลของร้านค้า สินค้าหรือบริการ และโปรโมชันต่างๆ โดยปัจจุบันได้มีการเปิดหน่วยงานให้คำปรึกษา และอำนวยความสะดวกทุกขั้นตอนในการเปิดใช้งาน WeChat OA แบบ One Stop Service ในประเทศไทยแล้ว

 

การใช้บริการ WeChat Official Account นั้นสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้ และที่เห็นจะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการชาวไทยที่ต้องการเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้โดยตรง ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ ทำให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักกับธุรกิจได้ก่อนเดินทางมาถึงเมืองไทยด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่พัก ร้านอาหาร รถโดยสาร ฯลฯ นอกจากนี้สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจแบบออนไลน์ยังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้บริโภคชาวจีนได้ง่ายและตรงกลุ่มมากขึ้น สามารถที่จะประชาสัมพันธ์โดยใช้ภาษาจีนในการสื่อสาร มีผู้ให้คำแนะนำในทุกขั้นตอน ลดขั้นตอนความยุ่งยากของระเบียบต่างๆ ในการที่จะทำธุรกิจในประเทศจีนลงได้มาก

 

การบุกตลาดจีนในวันนี้ไม่ใช่เรื่องที่ยากจนเกินไปแล้ว รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง น่าจะยังเอามาใช้ได้อยู่เสมอ วันนี้เราสามารถรู้จักจีนได้ง่ายและลึกขึ้น และยังรู้จักตัวเองว่าต้องทำอะไรบ้าง สนามรบนี้ก็น่าจะชนะได้ไม่ยากแล้วล่ะ

 

WeChat OA เครื่องมือช่วยบุกตลาดจีน

Comments