Zero Moment Refillery โชห่วยแนวใหม่ใส่ใจโลก

Zero Moment Refillery โชห่วยแนวใหม่ใส่ใจโลก

แรงบันดาลใจ SME

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

260 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

เคยคิดไมว่า “ทำไมขยะถึงมีมากมาย” “จนลามลงไปเกลื่อนทะเล” “รบกวนธรรมชาติมากขนาดไหน” แล้วตอนนี้เราจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง จริง ๆ แล้วขยะที่เกิดขึ้นก็สามารถลดลงได้โดยเริ่มต้นจากตัวเรานี่แหละ ไม่ว่าจะเป็นการงดใช้ถุงพลาสติก การรีไซเคิลหรือใช้ของแบบ Reused ก็ถือว่าเป็นการช่วยโลกไม่ให้เกิดภาวะโลกร้อนอีกทางหนึ่ง แล้วนอกจากจะช่วยโลก ลดภาวะโลกร้อนได้แล้ว ยังสามารถทำให้ธุรกิจให้กลายเป็นธุรกิจสีเขียวได้อีกด้วย

 

ร้าน Zero Moment Refillery ธุรกิจที่สามารถยกเป็นตัวอย่างให้เห็นได้ชัดในเรื่องนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จในการสร้างธุรกิจสีเขียว เพราะนอกจากลดการใช้พลาสติกแล้วยังสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อีกด้วย โมเดลธุรกิจคล้าย ๆ กันนี้เกิดขึ้นครั้งแรกที่ยุโรป จุดประสงค์เพื่อให้ผู้บริโภคลดการใช้ถุงพลาสติกและขวดพลาสติก โดยธุรกิจนี้เปิดเป็นร้านแบบให้สามารถ Refill สินค้า และนำเอาบรรจุภัณฑ์มาใช้ซ้ำและคิดเงินตามน้ำหนักที่ชั่งได้

 

ในอดีตหลายคนอาจเกิดคำถามว่าแล้วจะช่วยลดขยะได้ยังไง ต้องซื้อบรรจุภัณฑ์ที่ร้านค้านี้ด้วยหรือไม่ ต้องซื้อครั้งละเท่าไร อาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความลังเลและเขินอายในการที่จะซื้อของแบบรีฟิล แต่ปัจจุบันถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและยังช่วยลดขยะไปพร้อมกับประหยัดเงิน และยังสามารถซื้อของใช้เพิ่มเติมได้อีกจำนวนหนึ่ง นี่จะเป็น 4 วิธีที่ทำให้เราเข้าใจ Zero-Waste Lifestyle มากขึ้น

Zero-Waste Lifestyle ใช้ชีวิตอย่างไรให้ไร้ขยะ

1. เลือกใช้ภาชนะบรรจุที่นำมาใช้ซ้ำได้ เช่น กล่องข้าว ช้อนส้อม แก้วกาแฟ ขวดน้ำ โหลแก้ว ฯลฯ

2. ใช้ถุงผ้าหรือกระเป๋าที่นำมาเอง แทนถุงพลาสติก

3. ซื้อครั้งละมากหน่อย จะได้ลดการใช้ถุงบรรจุหลายใบ

4. จะให้ดีวางแผนไว้ก่อนไปจ่ายตลาด คำนวณเป็นรายวันหรือรายอาทิตย์เพื่อจะได้ไม่ซื้อของที่ไม่จำเป็นมากเกินไป



ธุรกิจ Zero Moment Refillery นี้เริ่มเป็นที่สนใจและจับตามองของผู้บริโภคหลายคน เพราะผู้คนเริ่มตื่นตัวกับภาวะโลกร้อนมากขึ้นจึงเริ่มลดการใช้พลาสติก เมื่อโมเดลธุรกิจ Refill นี้ได้มาเปิดที่เมืองไทยด้วยนักลงทุนคนไทยถือว่าได้รับผลตอบรับที่ดี สินค้าที่ได้ทำการขายในร้าน Refill นี้เป็นสินค้าที่ได้รับการคัดเลือก เป็นผลิตภัณฑ์จากชุมชนและผลิตจากธรรมชาติ ถึงแม้ธุรกิจนี้ยังเป็นกลุ่มตลาดเฉพาะอยู่และอาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่ธุรกิจนี้มีสาขาที่เพิ่มขึ้นและมีคู่ค้ามากมาย ในอนาคตโมเดลธุรกิจนี้อาจจะกลายเป็นธุรกิจอีกขั้นของร้านโชว์ห่วยทั่วประเทศที่สามารถแข่งกับร้านสะดวกซื้อต่างชาติได้เป็นอย่างดีอีกด้วย



Zero Moment Refillery โชห่วยแนวใหม่ใส่ใจโลก

Comments