กลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก

กลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก

การตลาด

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

332 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

ในตลาดที่มีการแข่งขันสูง ประสิทธิภาพและความแข็งแกร่งของกลยุทธ์ทางการตลาดจะเป็นตัวกำหนดความสำเร็จของผลิตภัณฑ์หรือบริการ เมื่อเทียบกับบริษัทขนาดใหญ่แล้ว ธุรกิจขนาดเล็กมักมีงบประมาณที่จำกัด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีแผนการตลาดที่ดีและมีประสิทธิภาพ นั่นคือมีความคิดสร้างสรรค์และมีความคุ้มค่า ต่อไปนี้คือเคล็ดลับ 4 ข้อที่ใช้ในการวางกลยุทธ์การตลาดให้ประสบความสำเร็จ

 

  • สื่อให้เห็นประโยชน์ของผลิตภัณฑ์หรือบริการได้อย่างชัดเจน

ในฐานะเจ้าของธุรกิจจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้ในเชิงลึกเกี่ยวกับจุดแข็งและจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะช่วยในการเขียนอธิบายได้อย่างครอบคลุมคุณลักษณะหลักของผลิตภัณฑ์ ผู้ประกอบการต้องคิดแบบผู้บริโภคและตัดสินใจว่าผลิตภัณฑ์จะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าเฉพาะและความต้องการทั่วไปได้อย่างไร เมื่อได้คุณลักษณะที่มีความแตกต่างที่สำคัญที่สุดและประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ได้ถูกกำหนดขึ้นแล้ว ก็จะกลายมาเป็นเป้าหมายทางการตลาดที่จะสื่อออกไป ลูกค้าจะได้รับประโยชน์และได้รับการแก้ไขปัญหาอยู่เสมอ

 

"อย่าหาลูกค้าที่ตรงกับผลิตภัณฑ์ของคุณ ควรหาผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับลูกค้าต้องการ" Seth Godin (นักคิดนักเขียนด้านธุรกิจและการตลาดชื่อดังในแวดวงธุรกิจออนไลน์)

 

  • ประเมินตลาดเป้าหมายของคุณ

ขั้นตอนต่อไปคือการทำการวิจัยตลาดอย่างเข้มงวดและกำหนดพารามิเตอร์ของฐานลูกค้า กำหนดอายุโดยเฉลี่ย เพศ สถานภาพสมรส การศึกษา สถานะครอบครัว และรายได้ของลูกค้า สร้างแบบลูกค้าจำลองขึ้นมา พยายามประเมินผลิตภัณฑ์ผ่านสายตาของลูกค้าที่หวังไว้ นี่คือวิธีการเพื่อให้เข้าใจถึงความคิดของผู้บริโภคซึ่งจะช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสม กระบวนการขายจะราบรื่นมากขึ้นหากสามารถเสนอโซลูชันหรือประโยชน์ตามความต้องการของลูกค้า

 

เป้าหมายของการตลาดคือ การรู้จักและเข้าใจลูกค้าได้ดีว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการใดที่เหมาะสมกับลูกค้า และขายตัวเองได้ด้วย " Peter Drucker (กูรูด้านการจัดการสมัยใหม่)

 

  • กำหนดตำแหน่งที่ลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายของคุณพบ

ข้อความทางการตลาดหลักต้องเป็นเป้าหมายของกลยุทธ์การตลาดและในเวลาเดียวกันผู้ประกอบการต้องสามารถสร้างรูปแบบหลากหลายที่รวมจุดขายอื่นๆ เอาไว้ด้วยได้ สิ่นนี้จะช่วยขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นในการวางกลยุทธ์การตลาด พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคถูกกำหนดโดยประโยชน์และการแก้ไขปัญหา ดังนั้นจะเป็นการดีกว่าเสมอในการที่จะทำส่งสารบอกกับลูกค้าเกี่ยวกับสิ่งที่คุณสามารถทำให้พวกเขาได้แทนที่จะอธิบายถึงเพียงแค่ผลิตภัณฑ์เท่านั้น เมื่อได้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ผู้ประกอบการเองก็สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าด้วย

 

“สิ่งที่เราต้องการจริงๆ คือการเปลี่ยนความคิดที่จะทำให้เรามีความเข้าใจผู้บริโภคในปัจจุบัน เปลี่ยนความคิดจากการบอกเล่าและการขายไปสู่การสร้างความสัมพันธ์แทน” Jim Stengel กล่าว (นักธุรกิจ นักเขียน ศาสตราจารย์ และวิทยากร)

 

  • อย่าละเลยอินเตอร์เน็ต

 

อย่าง SMEs ในอินเดียที่ยังไม่ได้สำรวจศักยภาพของการตลาดออนไลน์อย่างเต็มที่ การมีเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพเป็นหนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดในการโชว์ผลิตภัณฑ์และสร้างการขายออนไลน์ เจ้าของธุรกิจนวัตกรรมต้องสำรวจช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค บล็อก และการโฆษณาออนไลน์ให้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางการตลาด โดยเฉพาะฐานลูกค้าเป้าหมายที่อายุต่ำกว่า 60 ปี

 

"ความวิตกกังวลเกี่ยวกับ ‘การสูญเสียการควบคุม’ ในแบรนด์ของคุณทางออนไลน์ ความจริงแล้วคุณสามารถควบคุมได้เท่าๆ กับที่คุณเคยมีอยู่เสมอ: ทั้งวิธีการนำเสนอธุรกิจและวิธีการดำเนินการ" Jay Baer & Amber Naslund กล่าว (ผู้แต่งหนังสือ The Now Revolution)

 

Comments