กะหรี่ปั๊บคุณกาญ KANN Curry Puff เมืองระยอง ตำนานความอร่อยและมาแรง

กะหรี่ปั๊บคุณกาญ KANN Curry Puff เมืองระยอง ตำนานความอร่อยและมาแรง

แรงบันดาลใจ SME

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

334 week ago — ใช้เวลาอ่าน 5 นาที

 

ธุรกิจประเภทอาหารว่างหรืออาหารทานเล่นเป็นธุรกิจที่น่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะสามารถตอบสนองความต้องการของบรรดาธุรกิจการจัดอบรมสัมมนา การจัดเลี้ยงต่างๆ ฯลฯ ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก และยิ่งเจ้าของธุรกิจมีสูตรอาหารที่เรียกว่าดีเด่น เป็นสูตรเฉพาะ ได้รับความนิยมหรือชื่นชอบเป็นทุนเดิมอยู่แล้วยิ่งถือว่าเป็นข้อได้เปรียบกว่าคนอื่น อย่าง SME ที่นำมาเสนอในครั้งนี้ คุณคณิตา วิทมาสิงห์ หรือ คุณบี เจ้าของธุรกิจ ร้านกะหรี่ปั๊บคุณกาญ KANN Curry Puff เจ้าดังเมืองระยอง ที่เป็นคลื่นลูกใหม่และได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างมาก



เล่าถึง “ร้านกะหรี่ปั๊บคุณกาญ KANN Curry Puff”

เราจำหน่ายกะหรี่ปั๊บที่รสชาติอร่อย หน้าตาสวยงาม น่ารับประทาน ไม่มัน ไม่เลี่ยน และบรรจุในแพ็คเกจที่สวยงามทันสมัย ในแพ็คเกจมีตั้งแต่ 1 ชิ้น ถึง 6 ชิ้น ให้ลูกค้าเลือกไส้ได้ถึง 5 รสชาติ คือ ไส้ไก่ ไส้ถั่ว ไส้เผือก ไส้เค็ม และไส้สับปะรด

 

ตอนแรกเลยเราสนใจอยากทำธุรกิจให้กับกลุ่มลูกค้าวัยทำงานในละแวกพื้นที่ที่เราอยู่ เลยนึกถึงสูตรกะหรี่ปั๊บของคุณแม่ซึ่งท่านเคยทำมาเมื่อ 10 ปีก่อน และยังคงได้ยินคนพูดถึงบ่อยมากๆ ว่าผ่านมาเป็นสิบปีแต่ก็ยังไม่เจอกะหรี่ปั๊บที่อร่อยเหมือนของแม่เราเลย จึงคิดอยากต่อยอดจากของดีที่เรามีอยู่ในมือแล้วนี้ให้เติบโตต่อ ตอนนี้เราเอาสูตรที่ว่านี้กลับมาทำใหม่นี้ได้ประมาณ 5 เดือนแล้ว ผลตอบรับดีมากๆ จุดขายของธุรกิจเราคืออาหารว่างที่กรอบ ใหม่ รวดเร็ว มีคุณภาพ และตัวกะหรี่ปั๊บมีหน้าตาที่ดูประณีต มีกลิ่นอายความเป็นไทยโบราณอยู่

 

ความท้าทายเมื่อเริ่มการทำธุรกิจ

เป็นในเรื่องการบริหารจัดการ เนื่องจากสินค้าของเราเป็นอาหารที่มีวิธีการทำหลายขั้นตอน มีรายละเอียดมาก และมีขั้นตอนที่ต้องทำด้วยมือค่อนข้างเยอะ การจัดลำดับขั้นตอนการทำงานเพื่อบริหารต้นทุนค่าแรงจึงสำคัญ และอีกหนึ่งความท้าทายที่สำคัญของเราคือการจัดการด้านการจัดส่ง ที่ปัจจุบันยังมีต้นทุนที่สูงเกินงบประมาณอยู่ ตอนนี้ยังคงรับภาระเรื่องค่าจัดส่ง เพราะต้องการให้ลูกค้าได้รับสินค้าให้เร็วที่สุด เนื่องจากลูกค้าค่อนข้างกระจายกลุ่มในการจัดส่ง การดำเนินการคือการขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น เพื่อให้เฉลี่ยต้นทุนค่าขนส่งให้ลดลง

 

ปัญหาในช่วงแรก

ปัญหาแรงงานฝีมือหายากจึงต้องรับคนงานมาฝึกเพิ่มเติม ทำให้ช่วงแรกมีปัญหาเรื่องความคงที่ของขนาดตัวขนม หน้าตา และคุณภาพความกรอบ เราจึงพยายามนำเครื่องมือเครื่องจักรมาทดแทนแรงงานคนให้มากที่สุด ให้เกิดความคงที่ในแต่ละขั้นตอน เช่น ระบุจำนวนนาทีได้ในการทำ หรือต้องวัดปริมาณวัตถุดิบทุกชนิดไม่มียกเว้น และมีการควบคุมงานอย่างใกล้ชิด ถ้าสินค้ามีปัญหาจะแก้ไขได้ในทันที

 

เป้าหมายในการขยายธุรกิจ

เราจะขยายเขตพื้นที่ในการจัดส่งมากขึ้น ที่จากเดิมจัดส่งในอำเภอของเราเท่านั้น แล้วเริ่มกระจายไปในอำเภอใกล้เคียงเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีแผนที่จะตั้งคีออสในจุดสำคัญต่างๆ และจะเพิ่มประเภทสินค้าเพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น ดังนั้นสิ่งที่ต้องการจะทำในตอนนี้คือการจัดส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าภายใน 1 วัน ซึ่งแม้ตอนนี้เราไม่มีหน้าร้านเลยเน้นไปที่การออกงานตามบูธงานต่างๆ ในเขตจังหวัดระยอง และเน้นการขายแบบ delivery มากกว่า

 

ความประทับใจ

สินค้าของเราโตได้ด้วยการบอกต่อทางโซเชียลมีเดียเป็นหลัก มีคนรีวิวสินค้าของเราจำนวนมากในระดับที่น่าพอใจ และลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับเราอย่างดีในการพูดคุยผ่านช่องทางต่างๆ ทำให้รู้ว่าสินค้าของเรานั้นเป็นที่ต้องการและมีโอกาสเติบโตมากทีเดียว

 

มองอนาคตของธุรกิจนี้

เรามั่นใจว่าธุรกิจอาหารว่างที่รวดเร็วและมีคุณภาพจะเป็นทางเลือกของผู้บริโภควัยทำงานในพื้นที่จังหวัดระยอง และเรามองเห็นความเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัด รวมทั้งนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลที่จะทำให้มีแรงงานเข้ามาในพื้นที่มากขึ้นเรื่อยๆ ที่สำคัญคือมาพร้อมกับกำลังซื้อด้วย เราจึงมั่นใจว่าธุรกิจนี้มีโอกาสเติบโตสูงมาก

 

จริงๆ แล้วเราก็ความฝันอันยิ่งใหญ่อย่างหนึ่งคืออยากมีสาขาในต่างประเทศ โดยมีรูปแบบร้านในสไตล์ไทยโบราณ มีบริการรวดเร็ว มีมาตรฐานเหมือนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังอย่าง McDonald ก็ตั้งเป้าหมายเอาไว้เพื่อให้เราได้ฝ่าฟันไปให้ถึงให้ได้

 

คุณรู้สึกอย่างไรกับบทบาท GlobalLinker

ในการเชื่อมโยงธุรกิจและให้ความช่วยเหลือ SMEs

รู้จัก GlobalLinker จากกลุ่มสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และในฐานะ startup ที่ยังต้องการความช่วยเหลือทั้งด้านข้อมูล และ connection เรารู้สึกดีและชื่นชมในบทบาทและความตั้งใจของ GlobalLinker ที่ต้องการสร้างเครือข่ายออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการ มันทำให้เรารู้สึกอุ่นใจมากขึ้น

 

แรงบันดาลใจให้กับ SMEs รายอื่นๆ

สิ่งที่อยากฝากถึงผู้ประกอบการที่อยากทำธุรกิจนี้ คือการบริหารจัดการที่ดีคือสิ่งที่เราคิดว่าสำคัญที่สุดในธุรกิจนี้ ในทุกๆ วัน ทุกๆ ปัญหาที่ผ่านไปที่เราแก้ได้ เราจะภูมิใจกับผลงานของตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ และทำให้การมีชีวิตอยู่ของเรานั้นมันช่างมีคุณค่าเหลือเกิน และเราหวังว่าจะสร้างคุณค่านี้ให้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้

 

 

คติสร้างแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

โฟกัสที่เป้าหมายและตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง


เชื่อมต่อกับเครือข่ายที่มี คณิตา วิทมาสิงห์ โดยคลิกที่ โปรไฟล์

 

 

 

 

 

 

 

กะหรี่ปั๊บคุณกาญ KANN Curry Puff เมืองระยอง ตำนานความอร่อยและมาแรง

Comments