การกำหนดพันธกิจหลักขององค์กรเพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจและให้มีความยั่งยืน

การกำหนดพันธกิจหลักขององค์กรเพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจและให้มีความยั่งยืน

การพัฒนาธุรกิจ

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

323 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

“โลกได้กำหนดไว้ว่าลูกค้าคือศูนย์กลางของบริษัท ลูกค้าสามารถค้นหาและซื้อของได้ทุกสิ่งบนโลกออนไลน์ บริษัทก็จะมีข้อเสนอเพื่อให้ลูกค้าซื้อในราคาที่ถูกที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

 

บริษัท Amazon คือหนึ่งในบริษัทออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในศตวรรษที่ 21 เพราะผู้ก่อตั้งบริษัทมีความชัดเจนต่อวัตถุประสงค์ในหน้าที่และส่งผลให้ปัจจัยต่างๆประสบความสำเร็จได้อย่างสอดคล้องกัน

อีกหนึ่งธุรกิจที่ประสบความสำเร็จคือ Starbuck เป็นธุรกิจที่มีหน้าที่และแรงบรรดาลใจอย่างชัดเจน โดย Starbuck ได้ตั้งเป้าไว้ว่าเป็นร้านกาแฟข้างบ้านและยึดมั่นในความเชื่อของตน โดยยึดคติที่ว่า 1คน 1แก้ว 1เพื่อนบ้าน ในครั้งเดียว

 

คติที่มีคุณค่าต่อกลยุทธ์หลักของบริษัทและวัตถุประสงค์ระยะยาว

การกำหนดบทบาทหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพจะต้องเป็นที่ยอมรับจากคนในองค์กรและลูกค้าจะต้องชื่นชอบเพราะทุกอย่างต้องใช้ทักษะในการกำหนด ต่อไปนี้จะเป็นการคำนึงถึงการกำหนดหน้าที่

หน้าที่การทำงานเป็นกลยุทธ์หลักของบริษัทและเป็นวัตถุประสงค์ระยะยาวเพราะในหลายบริษัทที่มีการเติบโตขึ้นในช่วงหลายปี จะสังเกตได้ว่าบริษัทต่างๆมีจุดประสงค์หลักที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงและไม่สูญเสียความตั้งใจ อย่างบริษัท Ebay ยังคงมีเป้าหมายที่แน่นอนคือการรักษาอุดมการณ์เอาไว้อย่างแน่วแน่

“Ebay ทำแพลตฟอร์มให้ทุกคนสามารถเทรดผ่านกันได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลก”

 

คติกำหนดเป้าหมายสำหรับพนักงานเจ้าของและลูกค้า

ธุรกิจที่ดีคือสินค้าหรือบริการที่สามารถสร้างความสุขให้แก่ลูกค้าได้และธุรกิจสามารถสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้พนักงานของบริษัทรักที่จะทำงานต่อไป เพื่อให้เจ้าของกิจการสามารถทำกำไรและทำให้บริษัทเติบโตต่อไปได้

 

หน้าที่ที่ดีจะทำให้เป้าหมายทั้ง 3 กลุ่มเติบโตไปได้พร้อมกัน เช่นเดียวกับคติของ Intel

“Intel- สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า, พนักงาน และผู้ถือหุ้น ด้วยการนำเสนอแพลตฟอร์มและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ไม่เหมือนใครซึ่งจำเป็นต่อการทำงานและความเป็นอยู่ของเรา“

·   

 

คติหน้าที่การสร้างแรงบันดาลใจ

นอกจากการกำหนดหน้าที่ให้พนักงานมีความน่าเชื่อถือแล้วก็ต้องเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงานด้วยเพื่อกระตุ้นให้พนักงานมีความกระตือรือร้นในการทำตามหน้าที่ให้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ Nike ได้ให้คติไว้ว่านอกจากผลิตสินค้ากีฬาแล้วยังเน้นความสำคัญถึงนวัตกรรมและแรงบันดาลใจด้านกีฬา

“Nike : สร้างแรงบันดาลใจและนวัตกรรมให้กับนักกีฬาทุกคนบนโลกใบนี้”



บทบาทหน้าที่จะต้องกระชับ

เมื่อสร้างบทบาทหน้าที่อย่างชัดเจนแล้วต้องพยายามกระชับและดึงประเด็นความสำคัญในการดำเนินงานเพื่อให้คุณที่เป็นเจ้าของกิจการเข้าใจถึงเป้าหมายอย่างชัดเจน Chevron ชี้ให้เห็นถึงประเด็นสำคัญ 3 ประการสำหรับบริษัทที่ต้องการเป็นระดับโลก

“Chevron : เป็นบริษัทพลังงานระดับโลกที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดเพราะมีผู้มีส่วนร่วมที่มีคุณภาพ”



เมื่อคุณมีบทบาทหน้าที่ในการทำงานธุรกิจจะมีความน่าสนใจต่อพนักงานเพราะมีความดึงดูดโดยธรรมชาติตามวิสัยทัศน์ของเจ้าของกิจการ การกำหนดหน้าที่และคติการทำงานจะเป็นเครื่องเตือนให้คุณดำเนินกิจการตามเป้าหมายต่อไปในอนาคต

Comments