การปรับตัวเพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ

การปรับตัวเพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ

การพัฒนาธุรกิจ

Kamjud Surapinchai

Kamjud Surapinchai

302 week ago — ใช้เวลาอ่าน 2 นาที

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมได้มีโอกาสพบปะกับเพื่อนที่โคราช ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสถานการณ์ต่างๆ เลยขออนุญาตมาแชร์ให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ได้ทราบครับ ธุรกิจของเพื่อนโดยภาพรวมดำเนินไปได้ดีมากๆ เมืองกำลังโต (รถติดหน้าเดอะมอลล์มาก) ยอดขายเพิ่มขึ้น ความจงรักภักดีของลูกค้าต่อบริษัทของเพื่อนก็ยังเหนียวแน่น ดูแล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่เมื่อคุยถึงเรื่องงาน “หลังบ้าน” กลับพบว่า มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เริ่มแสดงถึง อุปสรรค ที่จะทำให้ธุรกิจไม่โตไปตามที่เราคิด ปัญหาในพื้นฐานคือ

 

1. ระบบการจัดการภายในเริ่มไม่สามารถรองรับกับการขยายธุรกิจได้ (นึกภาพว่าเมื่อ 10 ปีก่อน เราทำแบบใด ปัจจุบันก็ยังคงทำแบบเดิม ในขณะที่ยอดขายโตขึ้นมากกว่า 5 เท่า พนักงานเพิ่มขึ้น 3-4 เท่าตัว เป็นต้น)

 

2. เรื่องของ accountability (Responsibilty + Ownership) ของพนักงาน ก็เป็นปัญหาเช่นกัน ผมในฐานะที่ทำงานในวงไอทีมาบ้าง (แต่ไม่รู้เรื่องไอทีสักเท่าไหร่) เห็นภาพได้เลยว่า

     1) Hardware คือสิ่งอำนวยความสะดวก อาคาร เครื่องใช้สำนักงาน รถยนต์ และอื่นๆ เพื่อนผมมีทุนที่สามารถจัดหาได้ทันทีโดยไม่เดือดร้อน

     2) Software เรื่องของระบบการจัดการ ระบบการบริหาร เพื่อนผมก็สามารถหาซื้อ จัดหาได้ทันทีเช่นกัน

แต่ 3) Peopleware ตัวนี้สิครับที่เป็น issue ใหญ่อยู่ ซึ่งจำเป็นมากๆ ที่ต้องเร่งแก้ไข และที่สำคัญเจ้าของและผู้บริหารต้องใช้ความอดทนมากๆ เนื่องจากการจัดการ peopleware ต้องใช้เวลานานกว่าจะเข้าที่เข้าทางครับ (ทั้งจำนวนพนักงาน และความหลากหลายของพนักงาน) จุดพื้นฐานที่จะเริ่มจัดการในเรื่อง peopleware ก็คือ change หรือการเปลี่ยนแปลงครับ เราต้องทำให้เพื่อนๆ พนักงานยอมรับและเห็นด้วยอย่างจริงใจ (ไม่ใช่ถูกบังคับให้เห็นด้วยหรือให้ทำ) กับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ทั้งในเรื่องของวิธีการทำงาน (เนื่องจากอาจจะต้องเอาระบบเข้ามาช่วยทำงาน) การประเมินผลการทำงาน การใช้เครื่องมือเครื่องไม้ใหม่ๆ ที่เราอาจจะยังไม่เคยใช้มาก่อน และอื่นๆ เป็นต้น เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่มี issue ดังกล่าว ลองหาที่ปรึกษาทางด้าน HR เข้ามาพูดคุยดูสิครับ อาจจะได้ไอเดียใหม่ๆ มาพิจารณาก็เป็นไปได้นะครับ

 

Comments

บทความอื่น ๆ ที่เขียนโดย Kamjud Surapinchai

ดูทั้งหมด