กิจกรรมเพื่อสร้างทีมเวิร์คมีประโยชน์สำหรับธุรกิจขนาดเล็กหรือไม่

กิจกรรมเพื่อสร้างทีมเวิร์คมีประโยชน์สำหรับธุรกิจขนาดเล็กหรือไม่

การเรียนรู้และการพัฒนา

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

239 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

 

“ถ้าคุณต้องการที่จะไปอย่างรวดเร็วให้ไปคนเดียว แต่หากคุณต้องการไปได้ไกลให้ไปด้วยกัน” - สุภาษิตแอฟริกัน

 

สำหรับธุรกิจขนาดเล็กการมีทีมที่แข็งแกร่งสามารถสร้างโลกที่แตกต่างได้ การทำงานของธุรกิจขนาดเล็กนั้นขึ้นอยู่กับทีมเวิร์คมากกว่าองค์กรขนาดใหญ่ พนักงานแต่ละคนนั้นมีความสำคัญต่อค่าใช้จ่ายและเวลาขององค์กร ดังนั้น การหากิจกรรมต่าง ๆ เช่น การปีนเขา และการพักผ่อนระหว่างสัปดาห์จำเป็นหรือไม่? 

 

คำตอบคือ มันขึ้นอยู่กับกิจกรรม กิจกรรมบางอย่างไม่ก่อให้เกิดผลดี และทำให้พนักงานหลายคนเครียดและไม่อยากมีส่วนร่วม แต่ก็ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่พวกเขาควรเข้าร่วม หรือเป็นสิ่งที่ต้องทำ เช่น ปรับปรุงการสื่อสาร และกระตุ้นให้พนักงานร่วมมือส่งเสริมกันในที่ทำงาน

 

บริษัทสามารถจัดทำเว็บไซต์พิเศษได้ หากองค์กรนั้นกระจายอยู่ในหลายจังหวัดของประเทศ วิธีพนักงานจะสามารถรู้ข้อมูลอย่างทั่วถึงผ่านทางโทรศัพท์และอีเมล เนื่องจากกิจกรรมไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง กุญแจสำคัญสำหรับธุรกิจขนาดเล็กคือการมีลิสต์รายการกิจกรรม เพื่อใช้สำหรับรายสัปดาห์ รายเดือน หรือรายไตรมาส เพื่อรักษาพลังงานบวกที่ไหลผ่านทีมและองค์กร

 

ดังนั้นอย่ารีรอในการทำกิจกรรมการสร้างทีมเวิร์ค เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนสูงสุดจากการลงทุนครั้งสำคัญ ตัวอย่างกิจกรรมที่สามารถสร้างทีมเวิร์คได้ :

 

  • ทำกิจกรรมอาสาสมัครด้วยกัน : การทำดีต่อส่วนรวมนั้นดีต่อธุรกิจ นี่เป็นหนึ่งในกิจกรรมของทีมที่ง่ายที่สุดที่สามารถทำได้กับทีม ช่วยให้มีเหตุการณ์ในการสร้างทีมเวิร์คด้วยความจริงใจ

  • เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ด้วยกัน : จัดการเรียนเป็นทีมหรือนำผู้เชี่ยวชาญเข้ามาสอนทีม ลองถามพนักงานดูว่าต้องการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ อะไร ซึ่งมันอาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่การทำอาหารไปจนถึงการพับกระดาษหรือการเรียนโยคะ 

  • กำหนดกิจกรรมวันศุกร์ : กิจกรรมในวันศุกร์ไม่ว่าจะเป็นการดื่มกาแฟ ทานอาหารกลางวัน ทานไอศกรีม หรือเครื่องดื่ม อาจเป็นกิจกรรมที่ยอดเยี่ยมในการรวมภายในทีม เพราะเป็นกิจกรรมที่จะนำทุกคนมารวมกันเป็นประจำ

  • เล่นบอร์ดเกม : สิ่งนี้จะช่วยทำลายอุปสรรคหลายอย่างและช่วยให้ทีมทำความรู้จักกันได้อย่างลึกซึ้ง สามารถเล่นได้ที่ออฟฟิศในกิจกรรมวันศุกร์หรือเวลาไปเอ้าท์ติ้ง

  • การแจกรางวัล : จัดทำหมวดหมู่ที่ได้รับรางวัล เช่น รางวัลสำหรับเรื่องตลก น่าอาย หรือสร้างแรงบันดาลใจ และให้คนในทีมโหวตให้กับรางวัลสมาชิกในทีม เป็นกิจกรรมที่สร้างความบันเทิงและสร้างเสียงหัวเราะให้กับทีม

  • สร้างตารางเกมขึ้นมา : ไม่จำเป็นต้องเป็นโต๊ะปิงปองขนาดใหญ่ แม้กระทั่งหมากรุกและเกมกระดาน สามารถช่วยให้บรรยากาศสนุกสนาน ช่วยให้พนักงานปล่อยความเครียดออกมา และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับพนักงานในช่วงอาหารกลางวัน หรือหลังเวลาทำการ

  • ตั้งเป้าหมายของทีม : ให้โอกาสทีมได้ทำอะไรร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ เช่น วิ่งมาราธอน ไต่เขา ขี่จักรยาน เรียนรู้ภาษาใหม่ หรือแม้แต่หาแคมเปญการตลาด หรือนวัตกรรมสินค้าใหม่ ๆ เพื่อประโยชน์ของบริษัท

  • การเชื่อมต่อทางวัฒนธรรม : การเฉลิมฉลองความแตกต่างของเรานั้นมีประสิทธิภาพช่วยให้ผู้คนมารวมตัวกัน ลองแชร์แง่มุมต่าง ๆ เกี่ยวกับเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเรา เช่น อาหาร ภาพยนตร์ และกีฬา ฯลฯ 

  • สร้างการจดจำ : ใครกันไม่ชอบรับการยอมรับ? สร้างกิจกรรมรายเดือน หรือรายสัปดาห์เพื่อเป็นการฉลองให้ความสำเร็จของพนักงาน หรือการทำสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ การได้รับการยอมรับและจดจำจากเพื่อนร่วมงาน ช่วยสร้างความรู้สึกในเชิงบวก ทำให้ทุกคนรู้สึกมีคุณค่าและเป็นที่ยอมรับ

  • สร้างการมีส่วนร่วม : ให้พนักงานรับหน้าที่ของการจัดกิจกรรมที่พวกเขาต้องการทำ วางแผน และดำเนินการ สิ่งนี้ช่วยให้พวกเขามีความความสนใจในกิจกรรมมากขึ้น

 

การทำงานเป็นทีมเป็นเคล็ดลับที่ทำให้การทำงานได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ แต่การทำงานเป็นทีมต้องการการสนับสนุนการสนับสนุน และสภาพแวดล้อมโดยรวมที่ดี จากเพื่อนร่วมงานและบริษัท

 

 

Comments