กุญแจสำหรับการทำงานที่มีประสิทธิภาพไม่ใช่เพราะเวลาแต่เป็นพลังงาน

กุญแจสำหรับการทำงานที่มีประสิทธิภาพไม่ใช่เพราะเวลาแต่เป็นพลังงาน

การเรียนรู้และการพัฒนา

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

220 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

กุญแจสำหรับการทำงานที่มีประสิทธิภาพไม่ใช่เพราะเวลาแต่เป็นพลังงาน

 

รู้กันดีว่าทุกคนมีเวลาจำกัด แต่ด้วยภาระงานที่เราต้องทำให้เสร็จนั้นมากมายมหาศาล  เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเราจะทำงานออกมาได้มีประสิทธิภาพสูงสุด คุณอาจจะพูดไว้ว่าการบริหารเวลาให้เหมาะสม โดยการจัดลำดับความสำคัญของงาน แต่กุญแจสำคัญการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานนั้นไม่ได้อยู่ที่เวลาเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการจัดการพลังงานของตัวเรามากกว่า มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง


    1.ค้นหาสิ่งที่ทำให้คุณเสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์

มีกิจกรรมหลายอย่างให้คุณได้ลอง หนึ่งในนั้นต้องมีสิ่งที่คุณสนใจ กระตือรือร้นอยากทำมันแบบทันที ในทางกลับกันก็มีบางกิจกรรมที่ทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยหรือเสียพลังงาน อาจจะเป็นเรื่องง่าย ๆ อย่างเช่น อยู่ดี ๆ เพื่อนร่วมงานของคุณมาระบายปัญหาชีวิตหรือการเข้าร่วมการประชุมที่ไม่จำเป็น เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณจะทำกิจกรรมอะไรก็ตาม ต้องมั่นใจว่ามีเหตุผลมากพอในการลงมือทำ ไม่ลงแรงไปแล้วสูญเสียพลังโดยเปล่าประโยชน์

สร้างตารางเวลาของตัวเองและจัดสรรเวลาให้กับสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขและเพิ่มพลังบวกให้กับคุณ เช่น คุณให้เพื่อนร่วมงานของคุณนำเสนอไอเดียบางอย่าง พร้อมปัญหาที่คาดว่าจะเจอระหว่างการทำงาน โดยเพื่อนสามารถพูดได้ตรง ๆ เพื่อที่คุณจะได้ช่วยกันแก้ปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้น เพื่อให้งานออกมามีประสิทธิภาพสูงที่สุด

 

    2.ใช้พลังงานของคุณอย่างชาญฉลาด

สมมติว่าสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่งานของคุณล้นมือหรือเรียกได้ว่างานเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากเดิม สำหรับบางคนอาจะดูเหมือนเป็นอุปสรรคที่ยากลำบาก แต่สำหรับบางคนคิดว่ารีบทำให้เสร็จดีกว่า  สิ่งที่น่าสนใจ คือ มันขึ้นอยู่คุณจะมองมันยังไง ถ้าคุณมองว่ามันเป็นอุปสรรค คุณก็เสียพลังงานอย่างเปล่าประโยชน์ไปกับการคิด แทนที่จะลงมือทำมันแล้ว 

กุญแจสำคัญในการเลือกใช้พลังงานของคุณกับอะไรสักอย่าง คือ การเริ่มต้นอย่างช้า ๆ แต่มั่นคง คนส่วนใหญ่มีความมั่นใจอย่างแรงกล้าและใช้พลังงานของตัวเองทั้งหมดในการลงมือทำทุกอย่างให้เสร็จในเวลาที่จำกัด แต่ก็ดูเหมือนจะเหนื่อยเกินไป การบริหารพลังงานที่ชาญฉลาดควรเป็นการกระจายพลังงานของตัวเอง โดยการแบ่งงานของคุณออกเป็นส่วน ๆ แล้วค่อย ๆ ทำไปตามลำดับ สิ่งนี้จะช่วยทำให้การทำงานในแต่ละวันของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะคุณรู้ว่าจะโฟกัสอะไรก่อนหลัง


    3.การฝึกซ้อมอย่างเข้มงวดและการพัก

กุญแจสู่ความสำเร็จสำหรับนักกีฬาชื่อดังอย่าง Usain Bolt และ Roger Federer คืออะไร? การฝึกซ้อมของพวกเขารวมถึงการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องและเข้มงวดราว 90-100 นาทีหลังจากนั้นก็พักช่วง คุณสามารถใช้วิธีนี้ได้เช่นกัน โดยให้เวลากับตัวเองสักชั่วโมงเพื่อทำภารกิจให้เสร็จและพักสัก 10 นาที เพื่อที่จะชาร์จพลังให้กับตัวเองสำหรับการทำงานตลอดทั้งวัน


    4.กระจายพลังงานบวกทุกที่ที่คุณไป

 มีคำพูดหนึ่งที่ถูกกล่าวไว้ว่า คนที่มีพลังในตัวเองและแผ่พลังงานบวกนั้นให้คนรอบข้าง ไม่ว่าเขาจะไปที่ไหนหรือทำอะไร การเป็นคนที่มีพลังบวกในตัวเอง เปิดรับฟังความเห็นผู้อื่นและสิ่งสำคัญที่สุดคือการมีจิตใจที่งดงาม จะทำให้ดึงดูดคนเข้ามาหาคุณ อยากทำงานกับคุณมากขึ้น ซึ่งการได้เพิ่มพลังงานบวกให้คนอื่น ก็เหมือนเป็นการเพิ่มพลังงานกลับมาที่ตัวคุณด้วยเช่นกัน ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น


    5.รู้จักการหยุดพักเพื่อเติมพลัง

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ขอให้คุณรู้จักที่จะมีความสุขและสนุกในช่วงเวลาว่าง คุณไม่จำเป็นต้องติดอยู่กับการทำงานตลอดเวลา ปล่อยให้สมองของคุณรับการพักผ่อน เพื่อเติมพลังงานให้คุณในการทำงานต่อไป เพราะการทำงานที่เกิดขึ้นได้เกิดจากความสมดุลระหว่างการมีสมาธิที่จะโฟกัสในงานและการผ่อนคลายปล่อยทุกอย่างลง 

เพราะฉะนั้นถ้าคุณค้นพบจุดแข็งของคุณแล้ว คุณสามารถแผ่พลังงานให้คนรอบข้างคุณ เมื่อคนเหล่านั้นได้รับพลังงานที่คุณส่งต่อ พวกเขาก็จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้คุณมีทีมที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นไปด้วย



Comments