ขายของแบบเน้นประโยชน์และความคุ้มค่า

ขายของแบบเน้นประโยชน์และความคุ้มค่า

การสร้างแบรนด์และประชาสัมพันธ์

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

321 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

การโปรโมทขายสินค้าและบริการก็เพื่อโน้มน้าวใจให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจซื้อ หากเราอยู่ในตลาดที่มีสินค้าประเภทใกล้เคียงกันเป็นจำนวนมาก และการโปรโมทของคู่แข่งก็เน้นการขายที่ความสวยงาม เน้นให้เป็นการซื้อด้วยความชอบ หรือที่เรียกว่าใช้อารมณ์ในการซื้อเหนือเหตุผลแล้วละก็ สิ่งที่เราควรทำคือต้องหันเหการสร้างสินค้าของเรามาใช้วิธีการโปรโมทกันที่คุณสมบัติ ประโยชน์ และความคุ้มค่าจากการใช้งานหลังจากที่ซื้อสินค้าจากเราไป

 

ตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจคือรองเท้าแฟชั่นยี่ห้อหนึ่งที่โปรโมทว่าตนเองเป็นรองเท้าแตะเพื่อสุขภาพ ถึงแม้ว่ารูปร่างหน้าตาอาจจะไม่สวยงามหรือดึงดูดใจให้ซื้อเท่าใดนัก แต่ด้วยการโปรโมทกันที่คุณสมบัติ การใช้งาน และประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างความต้องการให้กับลูกค้าได้อีกวิธีหนึ่ง แม้ว่าราคาจะสูงกว่ารองเท้าแตะทั่วไปก็ตามแต่ก็คุ้มค่ากับการได้รองเท้าแตะเพื่อสุขภาพที่หลายๆ คนควรต้องมีและทุกคนควรได้รับเมื่อคิดจะซื้อรองเท้าแตะสักคู่หนึ่ง หรืออีกหนึ่งตัวอย่างก็คือกระเป๋าถือสตรีที่ผลิตจากทวีปยุโรป แน่นอนเป็นที่ทราบกันว่ายุโรปเป็นทวีปที่เต็มไปด้วยแฟชั่นชั้นนำมากมาย กระเป๋าหลายๆ แบรนด์ต่างแข่งขันกันที่ความหรูหรา และสร้างความต้องการให้ลูกค้าซื้อโดยใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ แต่กระเป๋าแบรนด์นี้กลับมีการออกแบบและโปรโมทให้เห็นว่าตนเองเป็นกระเป๋าที่ผู้หญิงทุกคนควรต้องใช้ในชีวิตประจำวันและจะได้รับความคุ้มค่ากับราคาที่ซื้อไป

 

การตลาดทั่วไปหลายธุรกิจอาจเลือกใช้ Emotional ในการทำการตลาดเนื่องจากผลการวิจัยว่าสมองของมนุษย์เรานั้นมีการตอบสนองในส่วนของการรับรู้ทางด้านอารมณ์ได้ไวกว่า แต่การเลือกขายของโดยใช้วิธี Functional ซึ่งโปรโมทกันที่ประโยชน์และความจริงใจที่มีให้ลูกค้าโดยไม่จำเป็นต้องสร้างเรื่องราวหรือดราม่าให้กับการทำโฆษณาของสินค้าเลย เป็นการบอกเหตุผลและประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับสินค้าประเภทเดียวกันแล้วจะเห็นถึงความคุ้มค่าในการบริโภคมากกว่า

 

จากสถิติการใช้วิธีการโปรโมทด้วย Functional พบว่าเป็นแผนการตลาดที่ใช้ได้ผลดีและเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าผู้ชาย เพราะเมื่อผู้ชายต้องการซื้อของเพื่อบริโภคจะคำนึงถึงประโยชน์และความคุ้มค่าที่จะได้รับมากกว่าความสวยงามทางอารมณ์ และเมื่อเปรียบเทียบความถี่และกำลังในการซื้อ ผู้ชายมีความถี่ในการซื้อต่ำกว่าผู้หญิง แต่มีกำลังซื้อต่อครั้งมากกว่าผู้หญิง จึงสรุปได้ว่าการทำการตลาดให้ได้ผลสูงสุดควรมีการผสมผสานระหว่างการทำ Emotional และ Functional เพื่อหา Market Share ในตลาดและขยายฐานลูกค้าออกไป เพราะการขายแบบ Functional ต้องพยายามให้ลูกค้าเชื่อมั่นกับคุณภาพสินค้าเพราะเมื่อใช้งานแล้วจะได้ประโยชน์ตามที่โฆษณาจริง

 

Comments