ขายเครื่องสำอางออนไลน์อย่างไร ให้ได้สวย ปลอดภัย และได้เงิน

ขายเครื่องสำอางออนไลน์อย่างไร ให้ได้สวย ปลอดภัย และได้เงิน

แรงบันดาลใจ SME

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

288 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

ธุรกิจเครื่องสำอางเป็นธุรกิจที่ค่อนข้างเติบโตและเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เราอาจะเห็นได้ว่าใคร ๆ ก็เป็นเจ้าของกิจการความสวยความงามได้ และบางคนก็โดนหลอกด้วยภาพที่สร้างว่าลงทุนง่ายได้กำไรสบายโดยเกิดเป็นในลักษณะของแชร์ลูกโซ่ขึ้น ก่อนที่เราจะเริ่มลงทุนทำธุรกิจเครื่องสำอางจึงควรต้องศึกษาข้อมูลต่อไปนี้ก่อน

  1. รู้จักตัวเอง คือรู้จักว่าตัวเองชอบอะไรและถนัดอะไร

  2. รู้จักลูกค้า ตั้งกลุ่มเป้าหมายลูกค้าของเราว่าเป็นกลุ่มไหนมีพฤติกรรมอย่างไร

  3. รู้จักสินค้า ศึกษาและเก็บข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าของเรา

  4. รู้จักตลาด ศึกษาพื้นที่และช่องทางการขายสินค้าของเราให้ได้ผลมากที่สุด

 

เมื่อเราศึกษา 4 ขั้นตอนได้อย่างเข้าใจแล้วก็เป็นเครื่องมือที่จะทำให้เราระวังตัวไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการทำธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น เพราะเราควรศึกษาและวางแผนการทำธุรกิจให้รอบคอบเสียก่อนซึ่งจะทำให้เราสามารถหลีกเลี่ยงการเกิดข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น การสต๊อกสินค้าเกินจำนวนทำให้เงินทุนจม การหลงเชื่อคำโฆษณาเพื่อให้มาทุ่มลงทุนมากจนเกินตัว โดนตรวจสอบความปลอดภัยย้อนหลัง ฯลฯ

 

ไม่ยากจนเกินไปหากว่าอยากมีแบรนด์เป็นของตัวเอง

แน่นอนว่าผู้หญิงนั้นก็ต้องคู่กับเรื่องความสวยความงาม ดังนั้น ธุรกิจเครื่องสำอางจึงกลายเป็นของคู่กัน ปัจจุบันธุรกิจเครื่องสำอางโดยเฉพาะการขายทางออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ใครที่อยากมีแบรนด์เป็นของตัวเองคงต้องศึกษาขั้นตอนการทำธุรกิจเครื่องสำอางให้ละเอียดถี่ถ้วน โดยลำดับขั้นตอนหลัก ๆ มีดังนี้

  1. หาโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐาน

  2. กำหนดจำนวนและชนิดของสินค้าที่จะขาย

  3. ตั้งงบประมาณในการลงทุนรอบแรกและหางบประมาณสำรองเพื่อฉุกเฉิน

  4. เลือกบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและลดต้นทุนการผลิต

  5. เลือกระบบขนส่งหลายทางที่สามารถประหยัดค่าใช่จ่ายในการส่งได้

  6. คิดต้นทุนค่าใช่จ่ายตั้งแต่เริ่มต้นการผลิตไปจนถึงมือผู้รับ

  7. ขอใบอนุญาตการค้าและใบอนุญาตการผลิตให้ถูกต้องตามขั้นตอน

 

แม่ค้าออนไลน์ก็ต้องมีจรรยาบรรณเช่นกัน

เมื่อเริ่มลงมือทำเราต้องมีจรรยาบรรณในการขาย โดยสิ่งที่เราขายเราควรต้องได้ทดลองใช้เองทุกชิ้น และต้องมีความจริงใจต่อลูกค้าในการนำเสนอสินค้า ศึกษาและทดลองส่วนประกอบของเครื่องสำอางของเราอย่างละเอียด ใส่ใจถึงความปลอดภัยในการเจือปนของสารต้องห้าม รวมไปถึงความสะอาดและมาตรฐานในการผลิต เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดต่อผู้บริโภค การทำการวิจัยเพื่อค้นหาสารที่เป็นธรรมชาติและไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคทั้งทางตรงและทางอ้อม สามารถหาข้อมูลได้จากกรมวิทยาศาสตร์ เมื่อทำการขึ้นทะเบียนอาหารและยาเราต้องทำการชี้แจงส่วนประกอบของเครื่องสำอาง และส่งตัวอย่างเครื่องสำอางให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบก่อนขึ้นทะเบียน การขึ้นทะเบียนและมีใบรับรองความปลอดภัยของสินค้าจะทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจมากขึ้นไปอีกนอกเหนือไปจากความสวยที่จะได้รับ รวมไปถึงความพึงพอใจที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้ออีกครั้งและบอกต่อแบบปากต่อปาก

 

หลังจากการเริ่มต้นการขอใบอนุญาตต่าง ๆ เสร็จแล้ว จากนั้นก็เริ่มต้นการผลิตเพื่อนำออกจำหน่าย เราควรคำนวณและตั้งราคาสินค้าของเราให้มีกำไรต่อธุรกิจที่เหมาะสมแก่ผู้บริโภคด้วย เมื่อได้กำไรจึงค่อย ๆ แบ่งไปขยายธุรกิจ ปัจจุบันการแข่งขันธุรกิจขายเครื่องสำอางออนไลน์เริ่มดุเดือดมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการต้องตื่นตัวและมีการเรียนรู้มากขึ้นตามไปด้วย

 

ดังนั้น จากการตลาดแบบเดิมการขายของออฟไลน์แต่เพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ ต้องมีการขายและโฆษณาในหลายช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์ควบคู่กันไป ชนิดของเครื่องสำอางต้องนำเสนอตามเทรนด์แฟชั่นและพฤติกรรมของผู้บริโภคให้ทันเพราะความนิยมเปลี่ยนไปตามยุคสมัย เมื่อขายดีขึ้นก็อาจจะเจอคู่แข่งที่เข้ามาตัดราคาจึงต้องสร้างความแตกต่างในธุรกิจเพื่อให้อยู่รอดภายใต้น่านน้ำสีแดง เพราะการสู้โดยการตัดราคาแข่งกันไม่สามารถทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้ และผลประโยชน์ทั้งหมดจะตกเป็นของผู้บริโภคโดยสิ้นเชิง การรับมือกับวิกฤตภัยที่อาจจะเกิดขึ้น เช่น ภัยธรรมชาติหรือการเมืองที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจ จึงต้องมีการวางแผนด้านการเงินให้เกิดสภาพคล่องและมีความยืดหยุ่นอยู่เสมอ

 

Comments