ควบคุมสถานการณ์ได้ภายใต้ความกดดัน

ควบคุมสถานการณ์ได้ภายใต้ความกดดัน

สุขภาพและไลฟ์สไตล์

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

315 week ago — ใช้เวลาอ่าน 4 นาที

“ความกล้าหาญคือความสง่างามภายใต้แรงกดดัน” Ernst Hemingway

 

Keep Clam and Carry On เป็นโปสเตอร์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจโดยรัฐบาลอังกฤษเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แม้ว่าจะมีการพิมพ์โปสเตอร์ออกมาจำนวนมากถึง 2.45 ล้านฉบับ แต่แทบไม่ได้มีการเปิดเผยต่อสาธารณชน จะมีก็เพียงคนจำนวนเล็กน้อยเท่านั้นที่รู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ จนกระทั่งสำเนาถูกค้นพบในปี 2000 ถือเป็นการปรับการคิดใหม่ทำใหม่และ 'Keep Calm' ได้กลายเป็นคำซ้ำๆ ที่เป็นที่นิยมสำหรับคนรุ่นนี้ อะไรคือความลับของความสงบเมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ท้าทาย นี่คือเคล็ดลับ

 

1. ออกกำลังกายเป็นการระบายอารมณ์

การออกกำลังกายถือว่าเป็นการเรียกเหงื่อที่ดีที่สุด เลือกการออกกำลังกายให้เป็นกิจวัตรสำคัญอย่างหนึ่ง เมื่อให้ความสำคัญกับสุขภาพของ คุณจะสามารถจัดการกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ กุญแจสำคัญในการมีสุขภาพที่ดีเป็นเรื่องง่าย โดยปฏิบัติตามกฎเกณฑ์การรับประทานอาหาร การออกกำลังกายเป็นประจำ และนอนหลับอย่างเพียงพอ การดูแลสุขภาพของคุณจะช่วยเพิ่มความสามารถในการอดทนอดกลั้น ความจำ และการควบคุมทางอารมณ์ ปัจจัยเหล่านี้จะช่วยทำให้มั่นใจได้ว่าคุณจะมีวุฒิภาวะในช่วงวิกฤต

 

2. รู้ตัวเองอยู่เสมอ

เพื่อให้มีสติอยู่เสมอ ต้องหัดบังคับและควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ได้ โดยต้องรู้ตัวเองอยู่เสมอว่ากำลังทำอะไรอยู่ ถ้าสามารถจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้ก็จะทำให้ควบคุมสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่จะฝึกฝนอารมณ์ตัวเองเพื่อให้หลีกเลี่ยงการมีปัญหาหรือปะทะทางอารมณ์

 

3. คิดบวก อย่ามองแต่ด้านที่ร้ายอย่างเดียว

สิ่งที่เป็นอันตรายที่สุดในช่วงวิกฤตคือการที่มัวแต่ลนลานอยู่แต่ด้านที่แย่ๆ ความคิดเช่นนี้มีแต่จะนำไปสู่ความตื่นตระหนกและกังวลถึงแต่แง่ไม่ดีที่ยังไม่ได้เกิดขึ้น ยิ่งคิดก็มีแต่จะยิ่งแย่ลงๆ ลองพยายามควบคุมมิให้เกิดความคิดเชิงลบ และพยายามมองโลกในแง่บวกมากขึ้น

 

4. ปรึกษาเพื่อนสนิทหรือคนที่ไว้ใจได้

อย่ากลัวที่จะเล่าหรือปรึกษาเพื่อนที่ไว้ใจหรือคนที่จะให้คำแนะนำเราได้ อาจจะได้มุมมองใหม่ๆ ในการพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นและมองเห็นวิธีการแก้ไข ดีกว่าการที่เรามัวจมอยู่กับความคิดแบบเดิมๆ เหมือนกับการพายเรือวนอยู่ในอ่าง อย่าแบกปัญหาไว้คนเดียว

 

5. เขียนปัญหาลงบนกระดาษ

วิธีที่ง่ายที่สุดอีกทางหนึ่งคือการเขียนลงบนกระดาษ เพื่อที่จะทำให้เรามองเห็นถึงปัญหาได้ง่ายขึ้นละแก้ไขปัญหาได้ถูกจุด การฝึกเขียนแผนความคิดและวิธีที่จะแก้ปัญหาของเราช่วยลดความวิตกกังวลลงได้ การทำแบบนี้ก่อนเข้านอนอย่างน้อยก็ช่วยให้เราลดความกังวล นอนหลับได้ง่ายขึ้น

 

6. ปล่อยวาง

ปล่อยวางจากความเครียดสักหนึ่งถึงสองชั่วโมง เพื่อให้ตัวเองได้ประมวลความคิดเพื่อที่จะวางแผนหาทางออกเกี่ยวกับปัญหาต่อไป อาจเป็นการเปลี่ยนไปดูหนัง พักผ่อนหย่อนใจ ในระหว่างที่เราคิดถึงการแก้ปัญหาไปด้วย

 

7. ปรับความรู้สึกใหม่

อีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยในการรับมือกับความกดดันได้ดีที่สุด คือการจัดการความคิดติดลบให้เป็นบวก เช่น :

วิตกกังวล ---> ห่วงใย

ความกลัว ---> ความคาดหวัง

ผิดหวัง ---> สมหวัง

หวั่นใจ ---> ระมัดระวัง

ตื่นตกใจ ---> อยากรู้อยากเห็น

 

ทักษะเหล่านี้เป็นทักษะการฝึกฝนให้เรามองปัญหาในแง่บวกและใจเย็นลง

 

8. ลดคาเฟอีน

เพราะการดื่มคาเฟอีนทำให้การเต้นของหัวใจยิ่งทำงานเร็วขึ้น และเมื่อเกิดเหตุการณ์ตื่นเต้นตกใจอาจจะทำให้หัวใจยิ่งทำงานหนักมากขึ้น ควรเลือกที่จะดื่มน้ำเปล่ามากๆ ดีกว่าเพื่อให้ความชุ่มชื่นแก่ร่างกาย

 

9. ฟังเพลงที่ผ่อนคลาย

เสียงเพลงที่ไพเราะจะช่วยให้เราได้คลายเครียดจากแรงกดดันที่เราได้เจอ เพราะเสียงเพลงจะพาเราไปอีกโลกหนึ่งที่ทำให้เราไร้กังวลได้ เมื่อเราเจอเรื่องเครียดหรือกดดันให้เปิดเพลงฟังทันที

 

มันก็กลายเป็นเรื่องง่ายดายเมื่อทุกสิ่งทุกอย่างราบรื่นเป็นไปได้ด้วยดี ทั้งหมดนั้นจะมาได้ด้วยวิธีการรับมือของคุณ Thomas Jefferson บอกว่า “ไม่มีอะไรที่จะทำให้คนคนหนึ่งได้รับประโยชน์มากเท่ากับความสุขุมและเยือกเย็นในทุกสถานการณ์”

Comments