จากความชอบสู่ประสบการณ์ 30 ปี “อองตอง (OngDhong)” น้ำผึ้งคุณภาพดี ของ วีระพันธ์ โสตถิพันธุ์กุล

จากความชอบสู่ประสบการณ์ 30 ปี  “อองตอง (OngDhong)” น้ำผึ้งคุณภาพดี  ของ วีระพันธ์ โสตถิพันธุ์กุล

แรงบันดาลใจ SME

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

283 week ago — ใช้เวลาอ่าน 6 นาที

เป็นที่ทราบกันดีว่า “น้ำผึ้ง” คือยาอายุวัฒนะชั้นดีที่มีมาแต่โบราณ และสามารถหาบริโภคได้ง่ายในท้องตลาด แต่อย่างไรก็ตามการเลือกซื้อน้ำผึ้งก็ควรที่จะมองหาน้ำผึ้งคุณภาพดีที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP และมาตรฐานในระดับสากล เพื่อความปลอดภัยในการบริโภคของเรา และหนึ่งในแบรนด์น้ำผึ้งบรรจุขวดคุณภาพที่อยากแนะนำในวันนี้ก็คือ “อองตอง (Ong Dhong)” โดยบริษัท ฮันนี่  โพลีพลัส จำกัด

 

ก่อนอื่นคงต้องมาทำความรู้จักกับผู้ที่ก่อตั้งธุรกิจนี้ขึ้นมาเป็นเวลากว่า 30 ปี คุณวีระพันธ์ โสตถิพันธุ์กุล ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮันนี่ โพลีพลัส จำกัด และ บริษัท ฟาร์มผึ้งเวียงพิงค์ จำกัด ดำเนินธุรกิจโรงงานผลิตและจัดจำหน่ายน้ำผึ้งแท้ธรรมชาติและผลิตภัณฑ์จากผึ้ง และฟาร์มผึ้งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

 

  • จุดกำเนิดของ “อองตอง (OngDhong)”

คุณวีระพันธ์ โสตถิพันธุ์กุล เล่าว่าบริษัท ฮันนี่ โพลีพลัส จำกัด เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำผึ้งธรรมชาติและผลิตภัณฑ์จากผึ้ง เพื่อจำหน่ายสู่กลุ่มลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศทั่วโลก ในลักษณะค้าส่ง จนกระทั่งในช่วงปีพ.ศ. 2557 ที่ผ่านมาทางบริษัทฯ ได้สร้างสรรค์แบรนด์น้ำผึ้งบรรจุขวด ตรา อองตอง (Ong Dhong) เพื่อคัดสรรน้ำผึ้งคุณภาพที่ดีที่สุดส่งตรงถึงมือผู้บริโภค

 

ที่มาที่ไปของธุรกิจนี้มาจากความชอบส่วนตัวที่ชื่นชอบการรับประทานน้ำผึ้งมาตั้งแต่ยังเด็ก จนเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้วตนเองและครอบครัวได้ทดลองเลี้ยงผึ้งสายพันธุ์อิตาเลียน จำนวน 8 ลัง และค่อย ๆ เรียนรู้พร้อมสะสมประสบการณ์และพัฒนาการผลิตน้ำผึ้งคุณภาพดีมาจนถึงปัจจุบัน โดยในปัจจุบันฟาร์มผึ้งของเรามีจำนวนรังผึ้งมากถึง 2,000 รัง

 

  • จากความชอบสู่การเรียนรู้

กว่าจะถึงวันนี้ได้ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติของผึ้ง การเลี้ยงผึ้งถือว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะการที่จะได้มาซึ่งผลผลิตน้ำผึ้งที่ดีและมีคุณภาพได้นั้น เราต้องเริ่มจากการเลี้ยงผึ้งเป็นอันดับแรก ต้องใส่ใจในทุกรายละเอียดรวมถึงเข้าใจในธรรมชาติของผึ้ง เช่น สุขภาพของผึ้ง พฤติกรรมการหาอาหารและอยู่อาศัย รวมไปถึงศัตรูและโรคระบาดต่าง ๆ

 

แน่นอนว่าปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นในช่วงแรกก็คือการไม่มีความรู้และความเข้าใจ รวมถึงประสบการณ์ด้านนี้ที่มีอยู่น้อยมาก ๆ เรียกได้ว่าเป็นการเริ่มต้นจากศูนย์ บางอย่างจึงต้องอาศัยศึกษาจากผู้รู้คือผู้ที่อยู่ในวงการเลี้ยงผึ้งมาก่อน บุคคลเหล่านั้นเปรียบเหมือนอาจารย์ของผมเลย และอีกส่วนหนึ่งนั้นมาจากการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นวิธีแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น การแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ เป็นต้น ที่ผ่านมาธุรกิจน้ำผึ้งของเรายังไม่ค่อยเจอปัญหาถึงขั้นวิกฤตแต่ก็มีบ้าง เช่น เรื่องของราคารับซื้อผลผลิต หรือปริมาณผลผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการ

 

  • แบรนด์น้ำผึ้งของคนไทย

ด้วยความมุ่งมั่นและการทุ่มเทความรู้ความสามารถทั้งหมดกว่า 30 ปีในการคัดสรรน้ำผึ้งคุณภาพ เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภคที่พร้อมส่งตรงถึงมือผู้บริโภคทั่วทั้งโลก ให้สมกับปณิธานที่เราตั้งไว้ว่า “BEST QUALITY TILL THE LAST DROP” กลุ่มผู้บริโภคน้ำผึ้งของเราจึงไม่ได้มีเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุหรือกลุ่มผู้รักษาสุขภาพเท่านั้น แต่เป็นทุกคนที่รู้ในคุณประโยชน์ของการยาอายุวัฒนะชั้นดีจึงหันมานิยมบริโภคน้ำผึ้งกันมากขึ้น

 

เราคัดสรรน้ำผึ้งที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด และมีขั้นตอนการผลิต การบรรจุที่พิถีพิถัน ด้วยความตั้งใจที่จะเป็นผู้จัดจำหน่าย “น้ำผึ้งบรรจุขวด” ออกสู่ตลาดโลก ถึงวันนี้น้ำผึ้งแบรนด์ “อองตอง” จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อจำหน่ายออกสู่ตลาดทั้งภายในประเทศและตลาดต่างประเทศ โดยมั่นใจว่าในอนาคตอันใกล้นี้ “อองตอง” จะต้องเป็นแบรนด์น้ำผึ้งของคนไทยที่คนทั่วทั้งโลกต่างให้การยอมรับ

 

  • น้ำผึ้งทุกหยดคือคุณภาพ

น้ำผึ้งคุณภาพแบรนด์ “อองตอง Ong Dhong” เป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ หรือจะใช้เป็นของขวัญหรือของฝากที่มอบให้กันแทนความรักและความห่วงใย เพราะน้ำผึ้งทุกหยดที่เรานำมาบรรจุขวด ผ่านการคัดสรรโดยเริ่มตั้งแต่ฟาร์มเลี้ยงผึ้งของเกษตรกรคนไทยที่ผ่านการรับรอง “การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มผึ้ง หรือ GAP” โดยกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ผ่านการตรวจเช็คคุณภาพจากห้องปฏิบัติการตามขั้นตอน  จนได้น้ำผึ้งที่มีคุณภาพและความชื้นที่เหมาะสม นำมาผ่านกระบวนการระเหยความชื้นที่ 18.5% แล้วผ่านกระบวนการบรรจุที่สามารถเก็บรักษาคุณประโยชน์ต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย จากโรงงานที่ได้มาตรฐานระดับสากล เพื่อให้ได้มาซึ่งน้ำผึ้งคุณภาพดีบรรจุขวดส่งตรงถึงมือผู้บริโภคทั่วโลก

 

 

  • เดินหน้าสู่จุดหมายพร้อมยึดมั่นคุณภาพ

ตอนนี้บริษัทฯ กำลังมุ่งสู่ตลาดค้าปลีกทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคหันมาใส่ใจในเรื่องของสุขภาพมากขึ้น เราจึงพยายามนำเสนอสินค้าที่มีการพัฒนาจากน้ำผึ้งและผลิตภัณฑ์จากผึ้งที่ผ่านการคัดสรรคุณภาพมาเป็นอย่างดี นำเสนอให้กับผู้บริโภคเพื่อให้เกิดความพึงพอใจที่สูงที่สุด นอกจากนี้แล้วยังมีการลงทุนทำธุรกิจ ผลไม้อบแห้งที่มีการใช้น้ำผึ้งแท้ธรรมชาติเป็นส่วนผสมในกระบวนการผลิต ด้วยเทคนิคแบบ SOFT-DRIED เช่น มะม่วง, สับปะรด และยังมีผลไม้ชนิดอื่นๆอีกมากมายเพิ่มเติมขึ้นมา

 

สำหรับผม ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่มีตลาดรองรับอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะอย่างที่ทราบกันผู้คนมากมายหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น ดังนั้นหากเรายังคงสามารถรักษามาตรฐานของสินค้าของเราต่อไปได้ในอนาคต แน่นอนว่าธุรกิจนี้ยังสามารถเติบโตไปได้ไกลกว่านี้แน่นอน

 

  • ปณิธานของ “อองตอง (OngDhong)”

คือการมุ่งมั่นที่จะทุ่มเทความตั้งใจ ความรู้ความสามารถ จากประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนานกว่า 30 ปี ทั้งหมดในการคัดสรรน้ำผึ้งคุณภาพ เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค ในรูปแบบ Premium Product Premium Brand

 

  • คำแนะนำสำหรับ SMEs

คำแนะนำหรือครับ สำหรับผม เจ้าของหรือทีมงานในธุรกิจ SMEs สิ่งที่สำคัญคือต้องอย่าหยุดที่จะแสวงหาความรู้และเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว ที่สำคัญเมื่อมีสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้นเราต้องรู้จักการปรับตัว ปรับแนวคิด ปรับวิธีการทำงาน เพื่อให้ธุรกิจของเราสามารถเติบโตในอนาคต

 

และสำหรับ BusinessLinX GlobalLinker น่าจะเป็นประโยชน์ในการเชื่อมโยงธุรกิจของผมกับธุรกิจรายอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี ดีใจที่มีแพลตฟอร์มที่ทำให้การเชื่อมต่อกับ SMEs รายอื่น ๆ ง่ายขึ้นและสะดวกขึ้น

 

จากความชอบสู่ประสบการณ์ 30 ปี  “อองตอง (OngDhong)” น้ำผึ้งคุณภาพดี  ของ วีระพันธ์ โสตถิพันธุ์กุล

Comments (1)