จากความรักและความผูกพัน จนมาเป็น KINN KAFFE & CRAFT by ชิตชนันท์ ขรขันฑ์

จากความรักและความผูกพัน จนมาเป็น KINN KAFFE & CRAFT  by ชิตชนันท์ ขรขันฑ์

แรงบันดาลใจ SME

GlobalLinker Staff

GlobalLinker Staff

312 week ago — ใช้เวลาอ่าน 6 นาที

หากใครได้ใช้ชีวิตอยู่ละแวกแยกรัชดา-ลาดพร้าวแล้วอยากหาสถานที่ชิลๆ บรรยากาศสบายๆ วันนี้เรามีสถานที่ที่หนึ่งอยากจะแนะนำให้ได้ลองไปสัมผัสในซอยลาดพร้าว 25 จะพบกับร้านกาแฟที่ปกคลุมไปด้วยความเขียวขจีของแมกไม้ พร้อมเพลงแจ็ซที่บรรเลงคลอเคล้าเบาๆ เป็นป่าที่อยู่ใจกลางเมือง เราได้พูดคุยกับคุณชิตชนันท์ ขรขันฑ์ ภูมิสถาปนิกหนุ่มที่เคยทำงานบริษัทออกแบบ Landscape ที่ต่างประเทศ อยู่ระยะหนึ่งก่อนกลับมาทำธุรกิจส่วนตัว

 

KINN KAFFE & CRAFT เป็นธุรกิจร้านกาแฟขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ในย่านที่พักและย่านธุรกิจในเขตลาดพร้าว เธอว่าตั้งใจให้ที่นี่เป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อนและสร้าง Inspiration ในการทำงาน การใช้ชีวิตในเมือง ภายใต้แนวความคิดหรือปัจจัย 3 ข้อหลักคือ ความเรียบง่าย (Simply) ศิลปะ (Art) และธรรมชาติ (Natural) เพื่อให้เกิดการจดจำภายใต้แบรนด์ “KINN KAFFE & CRAFT”

 

“Kin” หมายถึงเครือญาติ เป็นชื่อร้านกาแฟสั้นๆ ที่ต้องการสื่อถึงความอบอุ่น เป็นกันเอง เป็นพื้นที่ตรงกลางระหว่าง Commercial และ Privacy เพื่อสร้างประสบการณ์และทำให้ผู้ใช้บริการกลับมาใช้ซ้ำ

 

 

 

เริ่มต้นมาจากความรักและความผูกพัน

KINN KAFFE & CRAFT เริ่มต้นมาจากความรักในการออกแบบ Landscape และความผูกพันในธุรกิจกาแฟ โดยแรงบันดาลใจนั้นได้มาจากช่วงชีวิตในวัยเด็กที่เติบโตมาในร้านกาแฟโบราณของอาก๋งที่จังหวัดระนอง ด้วยความรักและความสนใจในธุรกิจกาแฟเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงพยายามมองหาโอกาสที่จะสร้างธุรกิจที่สามารถทำงานออกแบบ (งานประจำ) ที่เรารักควบคู่ไปกับธุรกิจกาแฟได้ พอดีในช่วงต้นปี 2560 เจอพื้นที่ที่มีศักยภาพในการที่จะปรับปรุงและพัฒนาสู่ธุรกิจร้านกาแฟที่ตอบโจทย์เราได้ในตอนนี้

 

หลายความท้าทายที่พร้อมรับ

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการธุรกิจร้านกาแฟจำนวนมากทั้งขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ หรือแม้แต่ร้านสะดวกซื้อที่ขยายธุรกิจเพื่อรองรับผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันก็มีหลายแห่งที่ปิดตัวลงไป จึงถือว่าเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง นี่จึงเป็นความท้าทายแรกที่ต้องเตรียมพร้อม ต่อมาคือเรื่องทำเลที่ตั้ง KINN KAFFE & CRAFT อยู่ในซอยขนาดเล็กและเป็นซอยตัน จึงเป็นข้อจำกัดและเป็นเรื่องที่ท้าทายอีกประการที่จะทำให้เป็นที่รู้จักของลูกค้าและต้องการเข้ามาใช้บริการ สถานที่เดิมนั้นเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว มีบริเวณเลี้ยงไก่ไข่เพื่อจำหน่าย อยู่ในสภาพทรุดโทรมและขาดการดูแล จึงต้องมีการออกแบบปรับปรุงใหม่ให้สามารถประกอบธุรกิจกาแฟได้

 

อีกทั้งยังมีข้อจำกัดในเรื่องงบประมาณการลงทุนซึ่งแบ่งได้เป็น 2 ส่วนหลักๆ คือค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงสถานที่ และค่าอุปกรณ์สำหรับประกอบธุรกิจ เราจึงต้องมีการวางแผนการลงทุนอย่างรอบคอบและนำความรู้ด้านการออกแบบมาปรับใช้ภายใต้งบประมาณและเวลาที่จำกัด นอกจากนี้ยังมีเรื่องของความรู้และประสบการณ์ในการประกอบธุรกิจ ด้วยที่ผ่านมาเราอาจจะเคยชินกับการทำงานประจำในสายวิชาชีพที่เรียนมาจึงต้องเตรียมพร้อมและปรับตัวให้เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจนี้

 

ปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นในช่วงแรก

ด้วยความที่ร้านเราตั้งอยู่ในซอยตันจึงมีผู้คนสัญจรผ่านร้านน้อยมากอาจทำให้ขาดการรับรู้ถึงธุรกิจ ประกอบกับแนวคิดเดิมที่วางไว้ตั้งแต่ต้นว่าไม่ต้องการปรับปรุงพื้นที่ให้ดูเป็น Commercial มากจนเกินไปนัก จึงอาจทำให้เป็นอุปสรรคและปัญหาในช่วงแรกได้ ซึ่งเราแก้ปัญหาด้วยการโปรโมทผ่านช่องทางออนไลน์ เพิ่มการรับรู้ถึงกลุ่มลูกค้าและอาศัยการบอกต่อหรือการแชร์ประสบการณ์ของกลุ่มลูกค้าซึ่งก็ได้ผลตอบรับที่ดีขึ้น

 

นอกจากนั้น ยังมีในเรื่องของการคำนวณค่าใช้จ่ายแฝงที่ไม่สามารถระบุได้ตั้งแต่ต้น ทำให้มีผลต่อความราบรื่นในการดำเนินธุรกิจ จึงพยายามเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นลง ทำบัญชีที่มีรายละเอียดเพิ่มมากขึ้น ตลอดถึงวางแผนและเรียงลำดับความสำคัญเพื่อให้ธุรกิจของเรามีการพัฒนาขึ้นตามลำดับ

 

ส่วนปัญหาทางด้านกายภาพที่เกิดจากธรรมชาติ โดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้นธุรกิจตรงกับช่วงฤดูฝนทำให้เกิดปัญหาบริเวณน้ำท่วมขังในซอยจากทางเข้าจนถึงตัวร้าน ซึ่งปัญหานี้ค่อนข้างแก้ไขลำบาก จึงจำเป็นต้องใช้วิธีการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อยู่เสมอเพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด

 

จุดขายของ KINN KAFFE & CRAFT

คือ ความสงบ และธรรมชาติที่ค่อนข้างหาได้ยากในย่านกลางเมือง และร้านเราน่าจะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ทำงานในย่านนี้ซึ่งส่วนใหญ่เป็น Home office ต่างจากย่านอื่นๆ ที่มีความเป็น Urban office สูงกว่า แม้ว่าที่นี่จะดำเนินธุรกิจมาประมาณ 8 เดือน เป็นสถานที่นั่งชิลจิบกาแฟ ทำงาน ฟังเพลงเบาๆ แล้ว เรายังให้ขยายธุรกิจให้บริการใช้สถานที่จัดงาน Event เช่าสถานที่ถ่ายภาพ มิวสิกวิดีโอ และพรีเวดดิ้ง รวมถึงการจัดงานเลี้ยงต่างๆ ได้อีกด้วย ที่ผ่านมาก็มี magazine ทั้ง online และ offline ตลอดถึงรายการโทรทัศน์มาขอถ่าย review และสัมภาษณ์มุมมองทางด้านธุรกิจกาแฟและการออกแบบตกแต่งร้าน ซึ่งเราไม่ได้คาดคิดไว้ตั้งแต่เมื่อเริ่มธุรกิจไปได้ระยะหนึ่ง

 

 

วางแผนเกี่ยวกับธุรกิจนี้อย่างไรต่อไป (ขยายกิจการ เพิ่มบริการ ฯลฯ)

เราตั้งเป้าหมายทางธุรกิจว่าจะพยายามผลักดันให้ KINN KAFFE & CRAFT พัฒนาเป็น lifestyle brand ที่ดีขึ้น ลูกค้าสามารถจดจำและเป็นสื่อกลางที่ทำให้เกิดสังคมหรือกลุ่มคน (community) ของผู้ที่มีความชื่นชอบที่ใกล้เคียงกันได้มาทำความรู้จักและแลกเปลี่ยนความรู้ มุมมองใน lifestyle ซึ่งกันและกัน เพราะมองว่าปัจจุบันธุรกิจร้านกาแฟมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ผู้บริโภคมีความเข้าใจและความต้องการสูงขึ้นไปด้วย ในอนาคตธุรกิจร้านกาแฟอาจจะมีการพัฒนาทางด้านบริการเสริมที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

 

ความคิดต่อ BusinessLinX GlobalLinker เชื่อมโยงธุรกิจและช่วยเหลือ SMEs

ในอนาคตอาจจะทำให้เราได้เจอกับคู่ค้ามากขึ้น ทำให้มีตัวเลือกในการเลือกวัตถุดิบมาขายมากขึ้น ซึ่งเรารู้จัก BusinessLinX GlobalLinker จากการแนะนำลูกค้าเราเองที่เข้ามาใช้บริการที่ร้านและมีการแนะนำเกี่ยวกับแพลตฟอร์มนี้

 

ฝันให้ไกล ไปให้ถึง

แม้ธุรกิจกาแฟจะสามารถเข้าถึงได้ไม่ยากและยังมีผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็อาจทำให้เกิดทางเลือกและการแข่งขันที่สูงขึ้น สิ่งสำคัญของการทำธุรกิจจึงต้องมีใจรัก ความอดทน ความเชื่อ จินตนาการ ตลอดถึงต้องหาความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอดเพื่อปรับปรุงธุรกิจให้ไม่หยุดนิ่ง

 

การที่ธุรกิจของเราจะเป็นธุรกิจที่ดีที่สุดนั้นคือธุรกิจที่อยู่ในจุดที่สามารถสร้างอาชีพ สร้างสังคมที่ดี สร้างมุมมอง ทัศนคติแนวความคิดที่ดีให้กับผู้บริโภค ตลอดจนถึงสภาพแวดล้อมธรรมชาติรอบๆ ตัวเราให้ดีตามไปด้วย ทุกธุรกิจควรเริ่มต้นจากการสำรวจตัวเราก่อนว่าถนัดอะไร ชอบแบบไหน แล้วนำสิ่งนั้นมาต่อยอดทางธุรกิจ อาศัยใช้ความอดทนและความกล้าในการตัดสินใจแล้วทำมันให้เต็มที่

 

จากความรักและความผูกพัน จนมาเป็น KINN KAFFE & CRAFT  by ชิตชนันท์ ขรขันฑ์

Comments