จุดแข็งขององค์กรที่แท้จริง

จุดแข็งขององค์กรที่แท้จริง

การพัฒนาธุรกิจ

Kamjud Surapinchai

Kamjud Surapinchai

242 week ago — ใช้เวลาอ่าน 3 นาที

 

เมื่อ 2-3 เดือนก่อน ผมได้ไป run workshop ให้กับลูกค้าผมในเรื่องของ จุดแข็งขององค์กร ซึ่งเป็น 1 ใน SWOT analysis ที่ผมมั่นใจว่าเพื่อน ๆ ทุกท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วครับ สาเหตุที่ผมจัด workshop เฉพาะเรื่อง ‘จุดแข็งขององค์กร’ เพียงข้อเดียว ก็เพื่อเน้นและลงลึกไปในหัวข้อนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ 2-3 ประการ 

 

  1. เพื่อหาจุดแข็งขององค์กรจริง ๆ จากประสบการณ์ของพนักงานที่เขาทำงานกันมาและนำผลลัพธ์ที่ได้ไปพัฒนาสร้างให้เกิดความได้เปรียบเชิงการแข่งขันทางการตลาดขององค์กร 

  2. เพื่อให้พนักงานเห็นถึงแนวความคิดและขั้นตอน ในการหาจุดแข็งขององค์กร 

  3. เพื่อให้พนักงานมีส่วนร่วมในการเสนอ การแสดงความคิดเห็นรวมทั้งทำให้เกิดการยอมรับกับจุดแข็งขององค์กรที่เราจะสรุปกันในบทสุดท้ายของ workshop จากสิ่งที่พนักงานได้เสนอกันมา 

 

ผมเริ่มจากการให้พนักงานในแต่ละแผนก (ระดมความคิดร่วมกัน brain storming) list จุดแข็งขององค์กรในแผนกที่ตนเองทำงานอยู่ออกมาให้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถร่วมกันคิดออกมาได้ แผนกขายก็ลิสท์เฉพาะส่วนที่เป็นจุดแข็งของแผนกขาย แผนกขนส่งก็ลิสท์เฉพาะส่วนที่เป็นจุดแข็งของแผนกขนส่ง เป็นต้น ในขั้นตอนนี้ พนักงานแต่ละแผนกสามารถลิสท์ออกมาได้มากกว่า 10 หัวข้อที่เป็นจุดแข็งของแผนกในสายตาของพนักงานในแผนกนั้น ๆ 

 

สิ่งที่ผมทำต่อไปก็คือ ในจำนวนจุดแข็งทั้งหมดที่ลิสท์มา จุดแข็งข้อไหนที่ “เป็นประโยชน์กับลูกค้าของเรา” ให้เก็บไว้ ข้อไหนไม่ใช่ให้ตัดทิ้งไป (เวลานำเสนอให้บอกถึงเหตุผลด้วยว่าทำไมจุดแข็งข้อนี้ถึงมีประโยชน์ต่อลูกค้า) ขั้นตอนนี้ ทำให้เหลือจุดแข็งของแผนกจาก 10 กว่าข้อ เหลือเพียง 2-5 ข้อ หรือเหลือประมาณ 30% เท่านั้นเอง

 

เงื่อนไขสุดท้ายที่ผมกำหนดออกไปคือ จุดแข็งที่เป็นประโยชน์กับลูกค้านั้น (2-5 ข้อ) มีจุดแข็งข้อไหนที่ “คู่แข่งขันทางการตลาดของเราไม่มี” ให้ลิสต์ออกมา ส่วนที่คู่แข่งขันของเรามีให้ตัดทิ้งไป เพื่อน ๆ เชื่อหรือไม่ว่า พนักงานเขาคิดร่วมกันแล้วเลือกออกมาได้เพียง 1-2 ข้อ เท่านั้นเองครับ ในทางปฏิบัติที่ผ่านมา 

 

จึงไม่น่าแปลกใจเลยครับว่า ทำไมเมื่อเราบอกจุดแข็งของเราไปให้กับลูกค้าทราบ ลูกค้าก็จะบอกว่า เจ้านั้นก็มี เจ้านี้ก็มี ยกตัวอย่างเช่น เราสามารถจัดส่งสินค้าให้คุณลูกค้าได้ภายใน 24 ชั่วโมง ลูกค้าก็จะตอบกลับมาว่า ซัพพลายเออร์เจ้านั้นก็จัดส่งได้ภายใน 24 ชั่วโมงเหมือนกัน 

 

ดังนั้น สิ่งที่สำคัญมาก ๆ ก็คือ จุดแข็งขององค์กรนั้น จะต้องเป็นประโยชน์กับลูกค้า ลูกค้าสามารถจับต้องประโยชน์นั้นได้ ในขณะเดียวกันคู่แข่งขันของเราก็ยังไม่มีจุดแข็งนี้ หรือถ้าจะมี ก็ต้องใช้เวลาในการพัฒนา หรือสร้างจุดแข็งนี้นาน กว่าจะมาถึงในระดับเดียวกับเรา 

 

อนึ่ง ก่อน run workshop เราควรจะต้อง identify ออกมาก่อนนะครับว่า 1. ลูกค้าของเราคือใคร 2. คู่แข่งขันรายหลัก ๆ ของเราคือใคร ครับ .... ผมหวังว่า บทความนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อน ๆ บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ ขอให้เพื่อน ๆ มีความสุขกับการทำงานตลอดสัปดาห์ครับ

 

 

Comments

บทความอื่น ๆ ที่เขียนโดย Kamjud Surapinchai

ดูทั้งหมด